posttoday

อธิบดีกรมคุกปัดเกลือเป็นหนอนเปิดทาง3นักโทษชิงรถหนี

12 ตุลาคม 2561

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ปิดล้อมเขาล่าตัว 3 นักโทษชิงรถเรือนจำหนี ขณะขึ้นศาลชุมพร รับจนท.บกพร่องเหตุขาดกำลังพล แจงไม่พบข้อมูลเกลือเป็นหนอนปล่อยตำรวจสอบขยายผลมีคนนอกร่วมพาหนีหรือไม่

อธิบดีกรมราชทัณฑ์  ปิดล้อมเขาล่าตัว 3 นักโทษชิงรถเรือนจำหนี ขณะขึ้นศาลชุมพร รับจนท.บกพร่องเหตุขาดกำลังพล แจงไม่พบข้อมูลเกลือเป็นหนอนปล่อยตำรวจสอบขยายผลมีคนนอกร่วมพาหนีหรือไม่

เมื่อวันที่ 12 ตค. ที่ กรมราชทัณฑ์ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามตัว 3 นักโทษที่ปล้นรถเรือนจำหลบหนีว่าขณะเกิดเหตุนักโทษเข้ามารุมแย่งกุญแจรถยนต์จากเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำศาลและพนักงานรักษาความปลอดภัย พยายามขัดขวางและสกัดการหลบหนี แต่นักโทษ 3 ราย แย่งกุญแจรถนำไปสตาร์ทแล้วใช้เป็นพาหนะหลบหนีนักโทษที่ร่วมกันก่อเหตุในครั้งนี้มีด้วยกัน 5 ราย โดย 3รายสามารถหลบหนีไปได้ ประกอบด้วย  1. ข.ช.ธนาธิป  เพิ่มลาภผู้ต้องขังระหว่างไต่สวนมูลฟ้องหรือพิจารณา คดี พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ(เมทแอมเฟตามีน) เพื่อจำหน่าย  2. ข.ช.พิเชษฐ์  กลิ่นโอชา ผู้ต้องขังระหว่างไต่สวนมูลฟ้องหรือพิจารณา คดี พ.ร.บ.ยาเสพติด(เมทแอมเฟตามีน) เพื่อจำหน่าย และ 3. ข.ช.กฤษดา แก้วนุ้ย ผู้ต้องขังระหว่างไต่สวนมูลฟ้องหรือพิจารณา คดี พ.ร.บ.ยาเสพติด(เมทแอมเฟตามีน) เพื่อจำหน่าย ครอบครอง และความผิดตามพ.ร.บ.อาวุธปืนส่วนอีก 2 รายพยายามวิ่งหนีการจับกุม แต่เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมไว้ได้โดยนักโทษหนึ่งรายได้ต่อสู้ขัดขวางเจ้าหน้าที่ แต่ถูกจับตัวกดลงกับพื้นและถูกเพื่อนนักโทษด้วยกันที่ปล้นรถขับรถชนประตูเหล็กน้ำหนักหลายร้อยกิโลกรัมพังล้มทับจนอาการสาหัสส่วนรถที่ถูกปล้นพบว่าขับไปจอดที่ป่ายางหมู่ที่ 12 ต.ตะโก อ.ทุ่งตะโกจ.ชุมพร ห่างจากจุดเกิดเหตุ ประมาณ 10 กิโลเมตร

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวอีกว่า คาดว่าขณะนี้นักโทษทั้ง 3รายยังคงหลบซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครองได้สนธิกำลังติดตามอยู่ตลอด 48 ชั่วโมงโดยติดตามไปที่บ้านญาติ ภรรยาและผู้ใกล้ชิดเชื่อว่านักโทษไม่สามารถหนีออกไปทางช่องทางธรรมชาติได้เพราะสภาพเป็นพื้นที่ป่าเขาหากข้ามไปจะเป็นป่าโกงกางไม่สามารถว่ายน้ำข้ามทะเลออกไปได้อีกทั้งนักโทษยังมีสภาพติดโซ่ตรวนอยู่เป็นอุปสรรคในการหลบหนี ทั้งนี้ปัญหานักโทษหลบหนีไม่ได้เป็นความผิดของหน่วยใดหน่วยหนึ่งแต่เป็นความรับผิดชอบร่วมกันของเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ โดยนักโทษทั้ง 5ราย จะมีความผิดฐานแหกหักที่คุมขัง ใช้กำลังประทุษร้ายจำนวน 3 คนขึ้นไปซึ่งตามกฎหมายอาญามีโทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท นอกจากนี้ยังมีความผิดฐานปล้นทรัพย์ และยังได้รับโทษเพิ่มจากศาลในกรณีแหกหักหลบหนีโดยนักโทษเหล่านี้จะเสียสิทธิ์ลดการต้องโทษ ลดวันต้องขังและถูกลดชั้นให้ไปเป็นนักโทษชั้นเลว เนื่องจากหนีการจับกุมของเจ้าพนักงาน

 “เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะถือว่าอยู่ในความรับผิดชอบของกรมราชทัณฑ์ต้องยอมรับว่าสาเหตุหลักที่นักโทษหลบหนีเนื่องจากราชทัณฑ์มีปัญหาเรื่องกำลังพลโดยเฉพาะการรับนักโทษไปขึ้นศาลจะมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ตำรวจและรปภ.อย่างละ 1 คน คอยดูแลตลอดเส้นทางจนถึงศาลแต่บางพื้นที่ขาดแคลนกำลังพล ทั้งนี้ ยังไม่มีข้อมูลเรื่องเกลือเป็นหนอนส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีคนนอกร่วมพาหลบหนีหรือไม่อยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนขยายผลอย่างไรก็ตาม ในปีงบประมาณที่ผ่านมาจนถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้มีผู้ต้องขังหลบหนี 23 คน สามารถติดตามกลับมาได้ 22 คน ส่วนอีก 1คนที่หลบหนีไป คาดว่าหนีออกไปทางช่องทางธรรมชาติข้ามพรมแดนไปฝั่งประเทศเพื่อนบ้านโดยนักโทษเรือนจำทั่วประเทศมี 3 แสนคน หลบหนีไปได้ 23คนถือว่าเป็นจำนวนไม่มาก” อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าว