posttoday

ฝากขัง "ตาต้า" มือยิงหมีขอ

12 ตุลาคม 2561

จนท.คุมตัว ตาต้า ผู้ต้องหายิงหมีขอ ฝากขังศาลจังหวัดกาญจนบุรี หลังทำแผนประกอบคำรับสารภาพ คาดนอนคุก เหตุเพราะไร้ญาติยื่นประกัน

จนท.คุมตัว ตาต้า ผู้ต้องหายิงหมีขอ ฝากขังศาลจังหวัดกาญจนบุรี หลังทำแผนประกอบคำรับสารภาพ คาดนอนคุก เหตุเพราะไร้ญาติยื่นประกัน

เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ความคืบหน้าในคดีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค จับกุมตัว นายวัชรชัย สมีรักษ์ ปลัดอำเภอฝ่ายป้องกันอำเภอด่านมะขามเตี้ย พร้อมพวก เข้าไปล่าสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค เหตุเกิดเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา นั้น โดย พ.ต.อ.สุวิทย์ ชาวศรีทอง รรท.ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้นำตัว นายตาต้า ชาวเมียนมา ผู้ดูแลสำนักสงฆ์เต่าดำ มือยิงหมีขอ และ นายอนุสรณ์ เรือนงาม หรือ อส.ออย อายุ 42 ปี เจ้าหน้าที่ อส.อำเภอด่านมะขามเตี้ย ซึ่งยอมรับว่าไม่ได้ซื้ออุ้งเท้าหมีขอมาจากชาวบ้านที่ขี่รถจักรยานยนต์ผ่านมาในราคา 100 บาท ตามที่ให้การไปก่อนหน้านี้ โดยมีผู้ต้องหาอีกรายคือ นายสกานต์ แก่งหลวง อายุ 34 ปี จนท.อส.อำเภอด่านมะขามเตี้ย ซึ่งเป็น 1 ในผู้ที่ ตาต้า กล่าวอ้างว่า เป็นผู้สั่งการให้ยิงหมีขอ ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพยังจุดเกิดเหตุภายในบริเวณสำนักสงฆ์เต่าดำ หมู่ที่ 8 ตำบลวังกระแจะ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าวังใหญ่และป่าแม่น้ำน้อย และภายในอุทยานแห่งชาติไทรโยค เมื่อวันที่ 11 ต.ค. นั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 12 ต.ค.61 ร.ต.อ.อภิชัย พุ่มชัย พนักงานสอบสวน สภ.ไทรโยค ร้อยเวรเจ้าของคดี ได้นำตัว นายตาต้า ไปฝากขังที่ศาลจังหวัดกาญจนบุรี หลังจากที่ได้สอบปากคำเพิ่มเติมเสร็จสิ้นไปเรียบร้อยแล้วเมื่อคืนนี้ โดย นายตาต้า ยังคงให้การเหมือนเดิม คือ รับว่าตนเองเป็นคนลงมือยิงหมีขอ แต่เป็นเพราะ นายอนุสรณ์ และ นายสกานต์ แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ บังคับข่มขู่ให้พาไปล่าสัตว์ป่าและสั่งให้ตนเองยิงหมีขอ ซึ่งพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว แต่คาดว่า นายตาต้า จะไม่มีญาติมายื่นขอประกันตัว และต้องถูกนำตัวไปควบคุมไว้ที่เรือนจำจังหวัดกาญจนบุรีต่อไป

ส่วน นายจิระ ซึ่งเป็นคนงานในสำนักสงฆ์เต่าดำ ที่ นายตาต้า ให้การซัดทอดว่า มีส่วนร่วมในการชำแหละหมีขอ นั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขออำนาจศาลออกหมายจับไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งคาดว่า นายจิระ พร้อมภรรยา ทั้งสองคนได้หลบหนีข้ามฝั่งไปยังประเทศเพื่อนบ้านแล้ว เนื่องจากสำนักสงฆ์ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ชายแดนซึ่งมีแนวเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน

ฝากขัง "ตาต้า" มือยิงหมีขอ

สำหรับ นายสมเกียรติ เพ็งนาเรนทร์ ซึ่งเป็นลุงของ นายวัชรชัย ผู้ต้องหาที่หลบหนีไปโดยอาศัยช่วงชุลมุนขณะเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เข้าจับกุม นั้น ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุมได้แล้วตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา และภายหลังจากสอบปากคำเสร็จสิ้น ทางพนักงานสอบสวนได้นำตัวไปฝากขังที่ศาลจังหวัดกาญจนบุรีเมื่อวันที่ 11 ต.ค.  และศาลได้พิจารณาให้ปล่อยตัวชั่วคราวไปแล้ว โดยใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 2 แสนบาท เป็นหลักประกันเช่นเดียวกับ นายวัชรชัย สมีรักษ์ ปลัดอำเภอฝ่ายป้องกันอำเภอด่านมะขามเตี้ย และพวกที่ได้รับการประกันตัวไปก่อนหน้านี้

ในส่วนของการทำแผนประกอบคำรับสารภาพที่เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ทำไปได้เพียง 3 จุด คือ จุดที่ นายสกานต์ แก่งหลวง รับเป็นคนยิงอีเห็น แต่ยิงพลาดเป้า จำนวน 1 นัด จุดที่ นายตาต้า รับเป็นคนยิงหมีขอ บริเวณต้นไทร ด้วยปืนลูกกรด จำนวน 1 นัด และจุดที่ นายอนุสรณ์ เรือนงาม รับเป็นคนนำหมีขอที่โดนยิงกลับที่พักแรม โดยยังคงเหลือจุดที่จะต้องนำตัวผู้ต้องหาไปทำแผนอีก 2 จุดใหญ่ คือ จุดทิ้งซากหมีขอ ซึ่งห่างจากจุดที่กลุ่มออฟโรดของผู้ต้องหาถูกเจ้าหน้าที่อุทยานจับกุม ประมาณ 1.1 กิโลเมตร และ จุดที่ผู้ต้องหาอ้างว่ายิงปืนแก้บน ที่บริเวณศาลเจ้าพ่อเขาพลู เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้มีการนัดหมายว่าจะลงพื้นที่ไปทำแผนอีกเมื่อใด โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการรวมรวบพยานหลักฐานเพื่อหาความเชื่อมโยงว่ามีผู้ต้องหารายใดเกี่ยวข้องบ้าง เพื่อจะได้นำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพยังจุดเกิดเหตุต่อไป