posttoday

อัยการจังหวัดพะเยาขอสื่อ-สังคมงดแชร์คลิปรุ่นพี่ทำร้ายรุ่นน้อง

11 ตุลาคม 2561

อัยการจังหวัดพะเยาของสื่อ-สังคม งดแชร์คลิปรุ่นพี่ทำร้ายรุ่นน้อง ชี้เป็นการทำร้ายจิตใจของเด็กเกี่ยวข้อง วอนใครแชร์ช่วยลบออกด้วย

อัยการจังหวัดพะเยาของสื่อ-สังคม งดแชร์คลิปรุ่นพี่ทำร้ายรุ่นน้อง ชี้เป็นการทำร้ายจิตใจของเด็กเกี่ยวข้อง วอนใครแชร์ช่วยลบออกด้วย

เมื่อวันที่ 11 ต.ค. น.ส.อัญญาภิลักษณ์ รักขิตธรรม อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการคดีเยาวชนและครอบครัวจังหวัดพะเยา กล่าวว่า การแชร์คลิปเหตุการณ์คือการทำร้ายจิตใจของเด็กที่เกี่ยวข้อง จะเห็นว่าการแชร์เด็กที่ถูกกระทำจะได้รับผลกระทบมาก

"ตอนนี้อยากขอความร่วมมือจากสื่อให้ใช้ประสบการณ์ของเด็กติดถ้ำ ที่ต้องพยายามไม่ให้มีการแชร์ มีการโพสต์อะไรที่จะกระทบถึงเด็ก ผู้ปกครอง ซึ่งตามกฎหมายคุ้มครองเด็ก (พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546) ไม่ให้ทำและมีโทษจำคุก ปรับ จึงอยากขอความกรุณาจากสื่อว่า ถ้าเป็นไปได้อย่าเข้าไปใกล้ชิดกับครอบครัวของเด็ก เพราะจะทำให้เกิดกระทบกระเทือน จึงอยากให้สื่อติดตามจากหน่วยงานว่าผลเป็นอย่างไร ช่วยเก็บข้อมูลส่วนตัวของเด็กและเหตุการณ์ไม่ให้กระทบต่อเด็กและครอบครัว"น.ส.อัญญาภิลักษณ์กล่าว

น.ส.อัญญาภิลักษณ์ กล่าวว่า ข้อมูลที่แชร์ออกไปเมื่อแชร์ไปแล้ว 1 ครั้ง ข้อมูลก็จะกระจายอยู่ตรงนั้น เพราะฉะนั้นจึงขอความร่วมมือจากสื่อว่า แชร์เรื่องราวได้แต่ไม่ต้องทำให้รู้ว่าใครเป็นใคร เรื่องของเด็กและความรุนแรงในครอบครัว คนทุกคนไม่จำเป็นต้องรู้ว่าเป็นใคร รู้เพียงวิธีการและการแก้ปัญหาก็พอ เพราะประเด็นตรงนี้เด็กทุกคนต้องได้รับการคุ้มครองภายใน พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ ทั้งหมด จึงขอร้องสื่อและผู้ที่แชร์คลิปทั้งหมดช่วยลบคลิป

"ถ้าเป็นไปได้ทางเราอาจจะต้องไปถึงกระทรวง ไอซีที ที่จะพยายามทำทุกอย่างให้คลิปหายไป เพื่อป้องกันไม่ให้น้องได้รับผลกระทบจากคลิปดังกล่าว"น.ส.อัญญาภิลักษณ์ กล่าว