posttoday

อายัดทรัพย์ "สันธนะ-พวก"กว่า 4 ล้านกรรโชกทรัพย์แม่ค้าตลาดใหม่ดอนเมือง

10 ตุลาคม 2561

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์”สันธนะ”และ พวก 12 รายการ มูลค่ากว่า 4 ล้าน คดีกรรโชกทรัพย์แม่ค้าตลาดใหม่ดอนเมือง มีผลตั้งแต่ 28 ส.ค.-25 พ.ย.ให้เวลา 30 วันแสดงหลักฐานขอเพิกถอนคำสั่ง

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์”สันธนะ”และ พวก 12  รายการ มูลค่ากว่า 4 ล้าน คดีกรรโชกทรัพย์แม่ค้าตลาดใหม่ดอนเมือง มีผลตั้งแต่ 28 ส.ค.-25 พ.ย.ให้เวลา 30 วันแสดงหลักฐานขอเพิกถอนคำสั่ง

เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา เวปไซต์สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.)ได้เผยคำสั่งย.168/2561เรื่องยึดและอายัดทรัพย์สินเกี่ยวกับการกระทำความผิดไว้ชั่วคราวสืบเนื่องจากปปง.ได้รับรายงานจากสถานีตำรวจนครบาลดอนเมืองกรณีน.ส.มินท์ฐิตา ศิรพันโภคิณ กับพวกซึ่งมีประกอบอาชีพค้าขายอยู่บริเวณตลาดแอร์พอร์ต
หรือตลาดใหม่ดอนเมือง เข้าร้องทุกข์เมื่อวันที่ 8 พ.ค ที่ผ่านมาขอให้ดำเนินคดีกับพ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์กับพวกในข้อหาร่วมกันกรรโชกทรัพย์โดยระบุว่าถูกพ.ต.ท.สันธนะกับพวกใช้อำนาจโดยมิชอบเรียกเก็บเงินเป็นรายเดือนตั้งแต่1,000-2,500 บาท โดยอ้างว่าเป็นค่าคุ้มครอง หรือค่าอำนวยความสะดวกโดยวิธีเก็บเงินพ.ต.ท.สันธนะและลูกน้องซึ่งเป็นกลุ่มชายฉกรรจ์จะสับเปลี่ยนหมุนวียนกันมาเก็บเงินตั้งแต่เดือนเม.ย. 2559-เม.ย2561ซึ่งในแต่ละครั้งจะมากัน 1-5คนสะพายกระเป๋าสวมเสื้อคลุมและมีพฤติการณ์ในลักษณะข่มขู่ กดดันบางครั้งจะยืนรายล้อมอยู่หน้าร้านค้าจนกว่าผู้ประกอบการจะยอมจ่ายเงินหากรายใดไม่ยอมจ่ายก็จะเดินวนเวียนอยู่หน้าร้านหรือยืนจ้องหน้าแสดงอาการข่มขู่ กดดัน ว่าหากไม่จ่ายเงินก็จะไม่สามารถค้าขายในตลาดแห่งนี้ได้และมีผู้ประกอบการบางรายที่ไม่ยอมจ่ายเงินจะถูกขูดสีรถยนต์หรือนำกุญแจมาล็อคหน้าร้านค้าทำให้ผู้ค้าขายในตลาดแอร์พอร์ตเกิดความหวาดกลัวจนต้องยอมจ่ายเงินให้พ.ต.ท.สันธนะกับพวกซึ่งพฤติการณ์ดังกล่าวเข้าข่ายร่วมกันกรรโชกทรัพย์และสบคบคิดกันเกินกว่า5 คนขึ้นไปเพื่อกรรโชกทรัพย์ จึงเข้าข่ายความผิดฐานซ่องโจรต่อมาพนักงานสอบสวนสน.ดอนเมืองได้ขอหมายจับผู้เกี่ยวข้องในการกระทำความผิดเฉพาะพ.ต.ท.สันธนะรายเดียวศาลอนุมัติหมายจับ8ฉบับ  และเมื่อจับกุมตัวได้จึงดำเนินคดีตามขั้นตอน

ทั้งนี้ความผิดฐานกรรโชกทรัพย์ตามประมวลกฎหมายอาญาอันมีลักษณะเป็นปกติธุระเป็นมูลฐานความผิดตามกฎหมายฟอกเงินเพื่อประโยชน์ในการปฎิบัติตามกฎหมายคณะกรรมการธุรกรรมจึงมีมติให้ตรวจสอบการทำธุรกรรมของพ.ต.ท.สันธนะและพวกจากการรวมรวมพยานหลักฐานปรากฏว่าบุคคลดังกล่าวได้ไปซึ่งทรัพย์สินเกี่ยวกับการกระทำความผิดจำนวน 12 รายการมีทั้งรถยนต์ บัญชีเงินฝากและอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่ดินซึ่งสามารถโอนเปลี่ยนแปลงกรรมสิทธิ์ครอบครองคณะกรรมการธุรกรรมฯป.ป.ง.จึงมีคำสั่งอายัดทรัพย์สิน 12รายการพร้อมดอกผลไว้เป็นเวลา 90 วันมีผลตั้งแต่วันที่ 28 ส.ค.-25พ.ย.2561 โดยเปิดโอกาสให้ผู้ที่ถูกยึดอายัดทรัพย์สินยื่นคำร้องต่อเลขาฯปปง.เพื่อแสดงหลักฐานว่าทรัพย์สินที่ถูกยึดไม่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันออกคำสั่ง

สำหรับทรัพย์สินที่ถูกอายัดในชื่อของพ.ต.ท.สันธน มีจำนวน 2 รายการ คือรถยนต์โตโยต้า รุ่น VELLFIRE  มูลค่า 1.5 ล้านบาทและรถยนต์โตโยต้า รุ่นESTIMA  มูลค่า 3 แสนบาท ส่วนรถยนต์ที่เหลืออีก 7 คันอยู่ในชื่อของบุคคลอื่นที่เกี่ยวในคดีส่วนบัญชีเงินฝากและโฉนดที่ดินถือครองในชื่อของบุคคลอื่นอีกจำนวน 3รายการ รวมทรัพย์ที่ถูกยึดอายัดไว้ชั่วคราว จำนวน 12 รายการมีราคาประเมินที่ 4.1 ล้านบาท