posttoday

"เสียใจได้ แต่อย่าเสียกำลังใจ"ข้อคิดดีๆจากตำรวจถึงตำรวจ

09 ตุลาคม 2561

รอง ผกก. ป. สภ.หนองวัวซอ แนะตำรวจอย่าท้อแท้หมดกำลังใจแต่ควรนำบทเรียนไปทบทวนมุ่งพัฒนาเพื่อเป็นตำรวจมืออาชีพ

รอง ผกก. ป. สภ.หนองวัวซอ แนะตำรวจอย่าท้อแท้หมดกำลังใจแต่ควรนำบทเรียนไปทบทวนมุ่งพัฒนาเพื่อเป็นตำรวจมืออาชีพ

เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่ถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางสำหรับเหตุ ชายที่มีอาการคลุ้มคลั่ง ใช้ไม้หน้าสามไล่ตีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ ได้รับบาดเจ็บสาหัสขณะเข้าระงับเหตุ โดยหลายคนตั้งคำถามว่า กฎหมายของไทยเอื้อต่อการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือไม่

ความเห็นหนึ่งที่น่าสนใจเกี่ยวเรื่องนี้ เป็นความเห็นจาก พ.ต.ท.ปฐวี ก้อนวิมล รอง ผกก. ป. สภ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี ที่ได้โพสต์ไว้ในเฟซบุ๊ก Pattawee Konwimon ที่ถือว่าเป็นข้อคิดได้อย่างดีสำหรับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยมีเนื้อหาดังนี้

น่าเสียใจที่มีตำรวจจำนวนมาก พร่ำบ่นว่ากฎหมายไม่เอื้อต่อการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ นั่นหมายถึงว่า ท่านท้อแท้ในการเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ไปเสียแล้ว

กฎหมายอาญา ถูกวางหลักเอาไว้เหมือนกันทั่วโลก เพื่อเป็นความเชื่อมั่นต่อชาวโลกในกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะกฎหมายอาญา ทั่วโลกก็ต้องบัญญัติไว้เหมือนๆกัน เพียงแต่ตัวท่านเองต่างหากที่ไม่ศึกษา ทำความเข้าใจให้ดี ทำให้แนวทางการปฏิบัติหน้าที่ ไปละเมิดต่อหลักกฎหมายและหลักสิทธิมนุษยชน

ยังงัยดีล่ะทีนี้ คิดแบบนี้แสดงว่าไม่ต้องไปปกป้องใครใช่ไหม อยู่กินเงินเดือนไปวันๆหรือจะลาออกดี เราเสียใจที่ตำรวจสูญเสีย ทั้งบาดเจ็บและเสี่ยงต่อการติดคุก แต่เราก็ต้องยอมรับนะครับว่า เราปฏิบัติหน้าที่โดยขาดความรู้ ความเข้าใจ ทั้งหลักกฎหมาย หลักยุทธวิธีตำรวจและหลักสิทธิมนุษยชน เราขาดความเป็นมืออาชีพ ท้ายที่สุดเราเอาอารมณ์ความรู้สึกอยู่เหนืออะไรทั้งปวง

แทนที่เราจะท้อแท้หมดกำลังใจ ผมว่าสิ่งที่เราต้องทบทวนและยอมรับ คือ ประเมินประสิทธิภาพของตำรวจเราให้เกิดประสิทธิผล

การที่ตำรวจไม่เตรียมการ นั่นคือสิ่งที่ต้องแก้ แม้แต่กุญแจมือยังไม่เอาไปเลย คิดย้อนหลังกลับไปว่าฝึกการตรวจค้นจับกุมล่าสุดตอนไหน วิชาต่อสู้ป้องกันตัว ฝึกกันล่าสุดตอนไหน หลักกฎหมายเคยทบทวนถึงเคสต่างๆมั้ยว่ายิงได้หรือยิงไม่ได้

ถ้าเราไม่อยากสูญเสียอีก ทบทวนนะครับ เลิกท้อแท้ แล้วมุ่งมั่นพัฒนาเพื่อเป็นตำรวจมืออาชีพดีกว่า อย่าให้ตำรวจที่สูญเสีย เค้าเจ็บฟรี ตายฟรี

“เสียใจได้ แต่อย่าเสียกำลังใจ”

พ.ต.ท.ปฐวี ก้อนวิมล รอง ผกก ป สภ หนองวัวซอ