posttoday

บิ๊กโจ๊กลุยต่อ!ตรวจห้องพักคอนโดหรูพระราม3 ชงเพิ่มโทษคนให้ต่างชาติเช่าไม่แจ้งสตม.

08 ตุลาคม 2561

"บิ๊กโจ๊ก"ตรวจห้องพักคอนโดย่านพระราม 3 เอาผิดผู้ให้เช่าไม่แจ้งสตม. เตรียมเสนอเพิ่มโทษจากปรับเป็นจำคุก ลั่น 1 เดือนกวาดล้างต่างชาติอยู่เกินกำหนด

"บิ๊กโจ๊ก"ตรวจห้องพักคอนโดย่านพระราม 3 เอาผิดผู้ให้เช่าไม่แจ้งสตม. เตรียมเสนอเพิ่มโทษจากปรับเป็นจำคุก ลั่น 1 เดือนกวาดล้างต่างชาติอยู่เกินกำหนด

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รักษาราชการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พร้อมด้วย พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รรท.ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.โฆษิต บุญทวี ผกก.สน.วัดพระยาไกร และ เจ้าหน้าที่ สตม. ตำรวจท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ สน.วัดพระยาไกร เข้าตรวจสอบห้องพักในคอนโดมิเนียมย่านพระราม 3 ที่มีชาวต่างชาติพักอาศัยจำนวน 12 ห้อง โดยที่ผู้ให้เช่าชาวไทยไม่ได้แจ้งการเข้าพักอาศัยกับสตม. ตาม พรบ.คนเข้าเมือง มาตรา 38

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากการเข้าตรวจค้นห้องพักในคอนโดดังกล่าวจำนวน 6 ห้อง และมีการจับกุมผู้ต้องหาคดีเกี่ยวกับสื่อลามกชาวเกาหลีใต้ ที่หลบหนีหมายจับ และพักอาศัยอยู่ในประเทศไทย เป็นเวลา 7 ปี เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมายังไม่เสร็จสิ้น ซึ่งการตรวจสอบห้องพักที่เหลืออีก 12 ห้อง ในวันนี้มีจุดประสงค์เดียวคือ ผู้ให้เช่าที่พัก ไม่แจ้งการเข้าพักอาศัยของบุคคลต่างด้าว หรือบุคคลต่างชาติตาม พรบ.คนเข้าเมือง ขณะที่ชาวต่างชาติทั้งหมดนั้นมีการแจ้งเรื่องเข้าขอพักอาศัยและทำงานอย่างถูกต้อง

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ที่เข้าพักอาศัยอย่างไม่ถูกต้องนั้น ก็จะต้องทำการผลักดันออกนอกประเทศและทำการขึ้นบัญชีดำ ส่วนคนไทยที่ไม่แจ้งการเข้าพักอาศัยของชาวต่างชาติก็จะเชิญตัวไปดำเนินคดี ซึ่งมีโทษปรับเล็กน้อย ซึ่งตนกำลังจะนำเรื่องดังกล่าวไปรายงานเพื่อขอพิจารณาแก้ไขกฎหมายเพิ่มโทษหนักขึ้นให้เป็นโทษจำคุก

"จากข้อมูลในตอนนี้ ทราบว่ามีชาวต่างชาติราว 4-5หมื่นคน ที่อาศัยเกินกว่ากำหนด หรือโอเวอร์สเตย์ ต่อจากนี้ผมจะเร่งรัดผลักดันออกนอกประเทศให้หมดภายใน 1 เดือนสำหรับบุคคลที่มีเอกสารสิทธิ์ เอกสารขออยู่อาศัยต่อนั้น จะต้องไล่ดูใหม่ว่าถูกต้องหรือไม่ ถ้าเช่นนั้นจะเพิกถอนการขออยู่อาศัยและเนรเทศออกไป"พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าว

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า นอกจากนี้จะทำการจะตรวจค้นทั้งห้องพัก ห้องเช่า โรงแรม เกสท์เฮ้าส์และอพาร์ทเม้นท์ ทุกแห่งที่มีข้อมูลอยู่ ทั้งนี้ ขอผู้ให้เช่า สำรวจเอกสารการเข้าอยู่ของผู้พักและดำเนินการตามระเบียบ สตม. ด้วย