posttoday

"ศรีวราห์"สั่งทีมสอบสวนคดีเสือดำเข้าคลี่คลายคดี"ล่าหมีขอ"

08 ตุลาคม 2561

"ศรีวราห์" สั่งใช้ทีมพนักงานสอบสวนชุดเสือดำเข้าทำคดี "หมีขอ" พร้อมส่งขาหมีตรวจดีเอ็นเอว่าเป็นของตัวเดียวกันหรือไม่ พิสูจน์ปม ล่าสัตว์ หรือ ครอบครองซาก

"ศรีวราห์" สั่งใช้ทีมพนักงานสอบสวนชุดเสือดำเข้าทำคดี "หมีขอ" พร้อมส่งขาหมีตรวจดีเอ็นเอว่าเป็นของตัวเดียวกันหรือไม่ พิสูจน์ปม ล่าสัตว์ หรือ ครอบครองซาก

เมื่อวันที่ 8 ต.ค.พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) รับผิดชอบงานด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ ที่อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี จับกุม ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี และคณะพร้อมอาวุธปืนและซากส่วนขาของหมีขอว่า ได้สั่งการ พล.ต.ต.ธนา ชูวงศ์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 (รรท.ผบช.ภ.7) ให้สั่งการตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีนี้แล้ว โดยให้มีรองผบช.ภ.7 เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน โดยให้ใช้ชุดเดียวกับคณะพนักงานสอบสวนที่ทำคดีเสือดำที่นายเปรมชัย กรรณสูต เป็นผู้ต้องหา เนื่องจากเป็นคณะพนักงานสอบสวนที่มีประสบการณ์การทำคดีลักษณะนี้ จะสามารถทำคดีได้อย่างรวดเร็ว รู้ขั้นตอนเข้าใจข้อกฎหมายอยู่แล้ว

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ขณะนี้แจ้งข้อหา ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ยและพวก ทั้งสิ้น 7 ข้อหา แต่สิ่งสำคัญที่ต้องพิสูจน์ทราบ คือ ซากหมีที่พบ ขณะนี้ยังไม่ยืนยันว่าขาที่พบ เป็นขาของหมีขอตัวเดียวกันหรือไม่ จำเป็นต้องส่งให้ กรมอุทยานฯ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพิสูจน์ทราบเสียก่อน เพื่อเป็นหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ คาดว่าใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ซึ่งเทียบเคียงเวลากับตอนที่พิสูจน์ทราบซากของกลางในคดีเสือดำ

"แม้พบขาหมี ซึ่งเบื้องต้นชี้ได้ว่าเป็นขาซ้าย ขาขวา มีทั้งหมด 4 ขา ของหมีขอ แต่เราต้องพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ ตรวจดีเอ็นเอก่อนว่าเป็นขาของหมีตัวเดียวกันหรือไม่ เพราะถ้าเป็นขาของหมีคนละตัวกัน หมีขาขาดตัวเดียวมันไม่ตาย แต่ถ้าขาขาดทั้ง 4 ขา หมีตายแน่ รวมทั้งได้ส่งเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าไปในป่าเพื่อหาซากหมีที่เหลือแล้ว เป็นหลักฐานเพิ่มเติม การครอบครองขาหมี มีความผิดแน่"

"แต่ในทางกฎหมาย ถ้าหมีตาย กับหมีไม่ตาย ความผิดต่างกัน หากหมีตาย เข้าฐานความผิดล่าสัตว์ป่า โทษคุก 5ปี ปรับ 50,000 บาท แต่ถ้าโทษครอบครองสัตว์ป่า ความผิด คุก 4 ปี ปรับ 40,000 บาท รับโทษต่างกัน ถ้าพิสูจน์ได้ว่าซากหมีเป็นของตัวเดียวกันตัดมา 4 ขา เข้าข้อหาล่าสัตว์ ทั้งนี้หากพิสูจน์ไม่ได้ยังแจ้งได้เพียงข้อหาครอบครองซากสัตว์ ตอนนี้จึงเร่งรัดให้ส่งขาทั้ง 4 ตรวจพิสูจน์" รองผบ.ตร.กล่าว

รองผบ.ตร.กล่าวด้วยว่า การดำเนินคดีต้องทำทุกข้อหา และทางกระทรวงมหาดไทยยังไม่ได้ประสานมา ขณะที่การดำเนินการทางปกครองกับปลัดฯที่ร่วมกระทำผิดเป็นเรื่องภายในกระทรวง แต่ในทางคดีเบื้่องต้น ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา แม้จับได้ในที่เกิดเหตุก็ยังปฏิเสธ

ขณะนี้สั่งการให้ส่งของกลางทั้งหมด อาทิ ปืน ตรวจพิสูจน์ยืนยันทางนิติวิทยาศาสตร์ ทั้งนี้แม้เจ้าหน้าที่ชุดที่เข้าไปตรวจสอบในป่าไม่พบซากหมี แต่หากดีเอ็นเอของขาทั้ง 4 ชี้ว่าเป็นของหมีตัวเดียวกันก็ชี้ได้ว่าหมีตายแล้ว เข้าฐานความผิดล่าสัตว์แน่นอน

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าว กรณีที่มีการระบุถึงเจ้าหน้าที่อุทยานฯอนุญาตให้เข้า หรือสันนิษฐานว่ามีการชี้จุดที่หมีอยู่ในป่า เป็นเรื่องในสำนวน ที่ต้องพิสูจน์ทราบต่อไป

เมื่อถามว่าการเลือกใช้ทีมพนักงานสอบสวนชุดเดียวกับที่ทำคดีเสือดำ สังคมอาจตั้งคำถาม พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ไม่กลัวถูกตั้งคำถาม นี่คือการทำตามกฎหมาย และเลือกใช้พนักงานสอบสวนชุดเดิมนี่คือให้คดีเดินเร็วที่สุดแล้ว อย่าลืมว่ากฎหมายย่อมเป็นกฎหมาย สังคมอาจเข้าใจผิดบ้าง แต่ต้องถามว่าในกระบวนการยุติธรรมอัยการ ศาล เรายืดตามกฎหมาย ไม่ได้ยึดตามความเข้าใจของสังคม

"เรื่องนี้ไม่หวั่นไหว ตลกหากมาถามผมว่าหวั่นไหวกับเรื่องนี้ไหม ในรายละเอียดคดีตอนนี้ของผมอาจไม่ทราบ คดีนี้กำชับ รรท.ผบช.ภ.7 ไปแล้ว ให้เวลาพนักงานสอบสวนทำคดีจะเรียกสำนวนมาตรวจสอบ สำหรับผมมองว่าการทำสำนวนคดีเสือดำเป็นตัวอย่างการทำสำนวนคดีประเภทนี้ได้เลย สั่งการทำสำนวนเก็บหลักฐานให้แน่น ทำตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา" พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าว