posttoday

สมาคมฯโลกร้อน จี้ผู้ว่าฯกาญจน์ไล่ออกปลัดอำเภอที่ถูกจับพร้อมซากหมีขอ

08 ตุลาคม 2561

สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เรียกร้องให้ผู้ว่าฯกาญจนบุรีไล่ออกปลัดอำเภอที่ถูกจับพร้อมอาวุธและซากหมีขอ

สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เรียกร้องให้ผู้ว่าฯกาญจนบุรีไล่ออกปลัดอำเภอที่ถูกจับพร้อมอาวุธและซากหมีขอ

เมื่อวันที่ 8 ต.ค.  สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีไล่ออกปลัดอำเภอ ที่ถูกจับกุมกับคณะกลุ่มรถออฟโรส และพบอาวุธปืนยาวกับซากหมีขอ ภายในอุทยานแห่งชาติไทรโยค โดยระบุว่า พฤติการณ์ของปลัดอำเภอและอส. ในฐานะที่เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองของรัฐ ย่อมมีสำนึกรู้ว่า การพกพาอาวุธปืนพร้อมเครื่องกระสุนเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติและฆ่าหมีขอหรือมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ย่อมต้องมีความผิดตามกฎหมายหลายกระทง อาทิ 1.ร่วมกันพกพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

2.ร่วมกันทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ตามมาตรา พรบ.อุทยานแห่งชาติฯ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 3.ร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงาน ตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 4.ร่วมกันมีซากสัตว์ป่าไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ พฤติกรรมดังกล่าวของปลัดอำเภอและ อส.ถือได้ว่าไม่เกรงกลัวกฎหมาย เพราะเป็นถึงเจ้าพนักงานของรัฐกลับปฏิบัติโดยมิชอบ เข้าข่ายฐานความผิด “ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง” อันถือได้ว่าเป็นการไม่ปฏิบัติตามมาตรา 85 (7) ประกอบมาตรา 82(10) ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ควรสั่งลงโทษโดยการไล่ออกจากราชการ ตามมาตรา 88 (5) พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างที่ไม่ดีต่อสังคมและต่อข้าราชการอื่น ๆ ต่อไป