posttoday

ยึดหลักเกณฑ์8ข้อสถ.กำชับท้องถิ่นดูแลคุมเข้มคุณภาพนมโรงเรียน

06 ตุลาคม 2561

อธิบดี สถ. กำชับท้องถิ่นดูแลคุณภาพนมโรงเรียน ลั่นต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ 8ข้อของคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม ลดความเสี่ยงคุณภาพป้องกันทุจริต

อธิบดี สถ. กำชับท้องถิ่นดูแลคุณภาพนมโรงเรียน ลั่นต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ 8ข้อของคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม ลดความเสี่ยงคุณภาพป้องกันทุจริต

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2561 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เปิดเผยว่า ได้แจ้งเวียนหนังสือไปยังทุกจังหวัดทั่วประเทศให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ถือเป็นแนวทางปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ของคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม เพื่อให้ทุกโรงเรียนทั่วประเทศในสังกัดสามารถจัดหาอาหารเสริม (นม) โรงเรียนได้อย่างเรียบร้อยไม่มีปัญหา

นอกจากนี้ได้มีหนังสือขอให้จังหวัดมอบหมายคณะกรรมการอาหารเสริม(นม) โรงเรียนระดับจังหวัดและระดับอำเภอ ดำเนินการติดตามการจัดซื้ออาหารเสริม (นม) โรงเรียนของ อปท. และกำชับ อปท. ให้เข้มงวดในขั้นตอนการส่งมอบและรับมอบอาหารเสริม (นม) โรงเรียน จากผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นมที่ได้รับมอบอำนาจจาก อ.ส.ค. ในการเป็นคู่สัญญาฯ กับ อปท. โดยให้ถือปฏิบัติตามประกาศของคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม รวมทั้งสุ่มตรวจคุณภาพนมที่ให้เด็กนักเรียนดื่ม และเปิดโอกาสให้ตัวแทนภาคประชาชนหรือผู้บริโภคได้เข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบเพื่อลดความเสี่ยงในเรื่องคุณภาพนมโรงเรียนและปัญหาการทุจริตต่างๆ

สำหรับหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ของคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม ประกอบด้วย

1. หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นมต้องได้รับการรับรองจากกรมปศุสัตว์ การขนส่งและมีการเก็บรักษานม ต้องมีรถห้องเย็นที่มีอุณหภูมิไม่เกิน 4 องศาเซลเซียส ต้องเป็นผู้จัดหาตู้เย็น หรือถังแช่สำหรับนมพาสเจอร์ไรส์ และต้องแจ้งรายชื่อผู้รับจ้างขนส่งนมให้กับอ.ส.ค.

2. หลักเกณฑ์การจัดสรรสิทธิและพื้นที่การจำหน่ายนมโรงเรียน กำหนดให้มีการคำนวณจากจำนวนนักเรียนคนละ 1 ถุง/กล่องต่อวันในรอบปีที่ผ่านมา

3.มาตรการตรวจสอบและควบคุมการผลิตและจำหน่ายนมโรงเรียนของผู้ประกอบการต้องยินยอมให้ อ.ส.ค. หรือคณะอนุกรรมการบริหารจัดการโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน หรือคณะทำงานฯ หรือเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายเข้าตรวจสอบโรงงานหรือสถานประกอบการ เพื่อตรวจสอบปริมาณและคุณภาพน้ำนมโคได้ตลอดเวลา

4.แนวปฏิบัติในการจัดซื้อนมโรงเรียนของ อปท. และโรงเรียนเอกชน ต้องระบุประเภทของผลิตภัณฑ์นม ว่าเป็นนมพาสเจอร์ไรส์ หรือนม ยู.เอช.ที.ชนิดกล่อง/ชนิดซอง พร้อมให้ระบุจำนวนและราคาไว้อย่างชัดเจน

5. แนวปฏิบัติในการเก็บรักษานมโรงเรียนที่ระบุว่านมพาสเจอร์ไรส์ ต้องเก็บในตู้เย็นหรือถังแช่ ซึ่งต้องมีความสะอาดดูแลให้นมมีความเย็นที่อุณหภูมิไม่เกิน 8 องศาเซลเซียส นมยู.เอช.ที. ต้องมีสถานที่จัดเก็บที่สะอาด สามารถป้องกันสัตว์ต่างๆได้ บรรจุในลังกระดาษไม่ควรซ้อนลังสูงเกิน 8 ชั้น หรือที่เป็นกล่องนมห่อด้วยฟิล์มพลาสติก ไม่ควรวางซ้อนเกิน 5 ชั้น การเก็บรักษาต้องยกสูงจากพื้นอย่างน้อย 10 เซ็นติเมตร แล้วต้องเก็บรักษาที่อุณหภูมิไม่เกิน 45 องศาเซลเซียส และไม่ให้ถูกแสงแดดโดยตรง

6.ราคาจัดซื้อนมโรงเรียน ที่ให้ อปท.และโรงเรียนเอกชน จัดซื้อนมตามราคากลาง นมพาสเจอร์ไรส์ ชนิดถุง จะราคาถุงละ 6.58 บาท นม ยู เอช.ที. ชนิดกล่อง กล่องละ 7.82 บาท และชนิดซอง ซองละ 7.72 บาท

7.หากโรงเรียนหรือหน่วยงานจัดซื้อตรวจพบปัญหาคุณภาพนมโรงเรียน และไม่ได้รับการแก้ไขปัญหา ก็ให้แจ้งมายัง อ.ส.ค. หรือในกรณีที่ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นมถูกร้องเรียนเรื่องคุณภาพและบริการ ก็ให้มีคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงให้ดำเนินการภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับเรื่อง

และ 8. มาตรการบังคับตามสัญญาทางปกครองเมื่อมีการตรวจพบผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นมไม่ปฏิบัติตามสัญญา ก็ให้ อ.ส.ค. ในฐานะคู่สัญญาพิจารณาลดสิทธิ์การจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมและยกเลิกสัญญาแล้วแต่กรณีที่กำหนดไว้ในหลักเกณฑ์ฯ