posttoday

เสียงระฆังวัดไทร!"บิ๊กโจ๊ก"แถลงจับเกาหลีหนีคดีฉ้อโกงซุกคอนโดหรู

06 ตุลาคม 2561

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ แถลงจับกุม ชาวเกาหลี หนีคดีฉ้อโกง 7 คดี มูลค่าความเสียหาย ในคอนโดหรูร้องเรียนเสียงระฆังวัดไทร

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ แถลงจับกุม ชาวเกาหลี หนีคดีฉ้อโกง  7 คดี  มูลค่าความเสียหาย ในคอนโดหรูร้องเรียนเสียงระฆังวัดไทร

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 6 ตุลาคม ที่สน.ลุมพินี พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผบช.สตม.  พ.ต.อ.อัครวุฒิ ธานีรัตน์ ผกก.สน.ลุมพินี พร้อม ตำรวจ สตม. ตำรวจ ทท. และสน.วัดพระยาไกร ร่วมแถลงข่าวจับกุม นายลี ซุงคุน (MR. Lee Seungkun ) อายุ 42 ปีสัญชาติเกาหลีใต้ ผู้ต้องหาตามหมายจับประเทศเกาหลี คดีฉ้อโกง รวม 7 คดี มูลค่าความเสียหายกว่า 190 ล้านวอน หรือ6ล้านบาท จับกุมที่คอนโดหรูแห่งหนึ่ง (สตาร์วิว ข้างวัดไทร) ถนนพระราม3 แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กทม. เมื่อวันที่ 5 ต.ค.

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากกรณีมีผู้พักอาศัยที่คอนโดมิเนียมดังกล่าวร้องเรียนวัดไทร เคาะระฆังเสียงดังรบกวนชาวต่างชาติที่มาเช่าอาศัยเจ้าหน้าที่จึงตรวจสอบ ตามมาตรา 38 พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมือง โดยระหว่างการตรวจสอบ ชาวต่างชาติที่พักอาศัย พบ นายลี จึงขอตรวจสอบพบมีประวัติ ฉ้อโกง 7 คดี ที่ประเทศเกาหลี จึงควบคุมตัว ตรวจสอบพบว่าหลบหนีเข้ามาอยู่ในประเทศไทย ประมาณ 6 ปี มีการเปลี่ยนที่อยู่หลายครั้ง จนมาเช่าห้องพักที่คอนโดดังกล่าว เมื่อหลายเดือนก่อน ค่าเช่าเดือนละ 30,000 บาท อยู่ไทยมีอาชีพอิสระเป็น ยูทูบเบอร์ โดยแจ้งข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักร อยู่โดยการอนุญาตสิ้นสุด" พร้อมประสานทางการเกาหลี มารับตัวและผลักดันออกนอกประเทศ

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ เผยต่อไปว่า เมื่อวันที่ 5 ต.ค.หลังมีการร้องเรียนว่ามีชาวต่างชาติเข้าพักผิดกฎหมาย จึงนำกำลังตรวจสอบ โดยมีเป้าตรวจ 30 ห้อง แต่สามารถตรวจสอบได้ เพียง 6 ห้อง พบว่า ชาวต่างชาติ 5 คน มีการแจ้งที่พักถูกต้องกับ สตม. และ 1 คนชาวเกาหลีใต้ พบมีหมายจับ ส่วนเจ้าของห้องให้เช่าทั้งหมด ไม่ได้แจ้ง สตม. จึงประสานเรียกปรับ 1,600 บาท หากไม่มาเสียค่าปรับจะถูกออกหมายเรียก 2 ครั้ง และครั้งที่ 3 จะถูกออกหมายจับ ขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน และจะตรวจสอบสถานที่พักอื่นๆเพิ่มเติมต่อไป

การตรวจค้นครั้งนี้ ไม่ได้มุ่งเป้าไปที่ห้องดังกล่าวที่ร้องเรียนเสียงระฆังวัดไทร และยังไม่ทราบว่าเป็นห้องใด ซึ่งเป็นการตรวจเพราะมีการร้องเรียนมาเท่านั้น พร้อมฝากเตือนผู้ที่ให้ชาวต่างชาติพักพิงที่ผิดกฎหมาย หากไม่แจ้งพบจะมีการกระทำผิด สัปดาห์ที่ผ่านมา สามารถจับกุมชาวต่างชาติที่อยู่ไทยผิดกฎหมาย กว่า 400 ราย นอกจากนี้ยังผู้ที่โอเวอร์สเตย์กว่า 70,000 ราย