posttoday

สภาวิศวกรแนะบทเรียนอินโดฯสึนามิต้องรับมือ

06 ตุลาคม 2561

ถอดบทเรียนสึนามิอินโดฯ ไทยพร้อมรับมืออย่างไร สภาวิศวกรแนะควรซ้อมแผนป้องกัน เพื่อให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด

ถอดบทเรียนสึนามิอินโดฯ ไทยพร้อมรับมืออย่างไร สภาวิศวกรแนะควรซ้อมแผนป้องกัน เพื่อให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด

ศ.อมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร เปิดเผยว่า แผ่นดินไหวที่อินโดนีเซียขนาด 7.5 ริกเตอร์ ความลึกอยู่ที่ประมาณ 10 กม. ยังถือว่าเป็นแผ่นดินไหวในระดับตื้น ถ้าระดับลึกต้องเกิน 30 กม.ขึ้นไป แผ่นดินไหวระดับ 7.5 ริกเตอร์ ถือว่าแรงแต่ก็ไม่น่าทำให้เกิดสึนามิที่สูง 6 เมตรได้ เพราะที่ผ่านมาสึนามิจะเกิดขึ้นต้องเป็นแผ่นดินไหวระดับ 8-9 ริกเตอร์ขึ้นไป แต่ในกรณีที่เกิดขึ้นที่อินโดนีเซียนี้เรียกได้ว่าอาจจะอยู่นอกการคาดหมายของ นักวิทยาศาสตร์หลายๆ คน

ทั้งนี้ เมื่อวิเคราะห์ถึงสาเหตุว่าทำไมแผ่นดินไหว 7.5 ริกเตอร์ แต่กลับทำให้เกิดสึนามิความสูงระดับถึง 6 เมตรได้ ปัจจัยแรกคือแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เป็นแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น "บนบก" ซึ่งแตกต่างจากสึนามิที่เกิดจากแผ่นดินไหวที่ผ่านๆ มา ซึ่งมักเกิดขึ้นในทะเลลึก แล้วทำให้เกิดคลื่นกระแสน้ำเป็นสึนามิพัดเข้ามายังชายฝั่ง ต่อมาคือนอกจากแผ่นดินไหวเกิดขึ้นบนบกแล้ว ยังเกิดขึ้นจากการเคลื่อนตัวของรอยเลื่อนมีพลังอีกด้วย

"ต้องเรียนกับประชาชนว่า ประเทศไทยยังมีความโชคดี ตรงที่ว่าแนวที่เกิดแผ่นดินไหวแล้วทำให้เกิดสึนามิอยู่ห่างไกลออกไปนอกชายฝั่งทะเลฝั่งอันดามันนับเป็นพันกิโลเมตร ปัจจัยของเราคือ อยู่ที่ 'คน' เพราะว่าธรรมชาติของไทยไม่ได้โหดร้ายเท่ากับที่อินโดนีเซีย อย่างเมืองปาลูของอินโดนีเซียนี้ตั้งอยู่บนรอยเลื่อน และเป็นรอยเลื่อนที่มีพลัง ขยับตัวได้ตลอดเวลา จึงได้รับผล กระทบทั้งแผ่นดินไหนและสึนามิซ้ำเติม ในห้วงเวลาที่ใกล้กัน" ศ.อมร กล่าว

สำหรับกรณีของประเทศไทย แนวรอยต่อของเปลือกโลกที่ทำให้เกิดแผ่นดินไหวอยู่ห่างไกลจากชายฝั่งนับพันกิโลเมตร ดังนั้นแผ่นดินไหวเองจึงไม่ได้ทำให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรง ระบบอุปกรณ์การสื่อสารต่างๆ จึงควรทำงานได้ตาม ปกติ ดังนั้นจึงต้องเน้นเรื่องการดูแลระบบการแจ้งเตือนภัยให้ดีพอ เพราะหากระบบแจ้งเตือนภัยของเราล้มเหลว คนจะหนีไม่ทัน และหลังจากแจ้งเตือนภัยแล้ว ต้องมีแผนที่หลบภัยเพื่อให้ชาวบ้านรู้ว่าจะต้องหนีหลบภัยไปที่ไหน ตลอดจนระบบไซเรนควรมีตลอดแนวชายฝั่ง และจำเป็นต้องมีแผนซักซ้อม ซึ่งต้องซักซ้อมกันทุกปี