posttoday

ราชทัณฑ์แจง "ชูชีพ-วิทยา" ได้รับพักโทษปล่อยตัวพ้นคุกนานกว่า2เดือนแล้ว

04 ตุลาคม 2561

ราชทัณฑ์เผย "ชูชีพ หาญสวัสดิ์ - วิทยา เทียนทอง" ได้รับการพักโทษ ปล่อยตัวพ้นเรือนจำไปนานกว่า 2 เดือนแล้ว หลังคุณสมบัติเข้าเกณฑ์

ราชทัณฑ์เผย "ชูชีพ หาญสวัสดิ์ - วิทยา เทียนทอง" ได้รับการพักโทษ ปล่อยตัวพ้นเรือนจำไปนานกว่า 2 เดือนแล้ว หลังคุณสมบัติเข้าเกณฑ์

เมื่อวันที่ 4 ต.ค.พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงกรณีการอนุมัติพักการลงโทษเป็นกรณีพิเศษให้กับนายชูชีพ หาญสวัสดิ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยุครัฐบาลทักษิณ และนายวิทยา เทียนทอง อดีตเลขานุการรมว.เกษตร ว่า นายชูชีพและนายวิทยาได้รับการพักโทษปล่อยตัวออกจากเรือนจำนานกว่า 2 -3 เดือนแล้ว โดยมีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ และผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการพักการลงโทษ ที่มีนายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน จากนั้นได้เสนอเรื่องให้พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พิจารณาเนื่องจากการพักโทษเป็นกรณีพิเศษเป็นอำนาจของรมว.ยุติธรรม

“พล.อ.อ.ประจินไม่เคยเข้ามาสั่งการให้หยิบยกกรณีของนายชูชีพและนายวิทยาขึ้นมาพักการลงโทษ ขั้นตอนทั้งหมดเป็นการพิจารณาและเสนอเรื่องขึ้นมาตามขั้นตอนจากทัณฑสถานโรงพยาบาลมาถึงกรมราชทัณฑ์ โดยบุคคลทั้ง 2 มีคุณสมบัติตามเงื่อนไขในการพักโทษกรณีพิเศษ คือ ได้รับโทษจำคุกมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของโทษตามคำพิพากษา เป็นนักโทษสูงอายุที่มีอายุเกินกว่า 70 ปี และเป็นผู้เจ็บป่วยร้านแรงเรื้อรัง ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้. หากได้รับการพักโทษปล่อยออกจากเรือนจำเขาจะไม่มีโอกาสกระทำความผิดซ้ำ และไม่เหลือความสามารถที่จะทำร้ายสังคมได้อีก” พ.ต.อ.ณรัชต์กล่าว

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวอีกว่า. ในส่วนของนายวิชัย กฤษดาธานนท์ อดีตผู้บริหารเครือกฤษดานคร. ที่ถูกศาลจำคุกในคดีสนับสนุนการทุจริตอนุมัติเงินกู้ของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับการพักโทษกรณีพิเศษ ปล่อยตัวออกจากเรือนจำเนื่องจากสูงอายุและเจ็บป่วยเรื้อรัง แต่ในภายหลังถูกอายัดตัวในคดีอื่น เรือนจำจึงต้องรับตัวกลับมาคุมขัง และส่งเข้าควบคุมตัวในทัณฑสถานโรงพยาบาล. อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เรือนจำมีนักโทษซึ่งถูกจัดเป็นบิ๊กเนม ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังและสูงอายุ ถูกคุมขังอยู่เป็นจำนวนมาก แต่คุณสมบัติยังไม่เข้าเกณฑ์พักโทษ อาทิ. นายวิโรจน์ นวลแข ร.ท.สุชาย เชาว์วิศิษฐ์ นายราเกซ สักเสนา และนายไพจิตร ธรรมโรจน์พินิจ หรือ ปอ ประตูน้ำ

สำหรับนายชูชีพและนายวิทยา ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาให้จำคุกคนละ 6 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในคดีทุจริตประมูลจัดซื้อปุ๋ยอินทรีย์ มูลค่า 300. ล้านบาท เหตุเกิดระหว่างปี 2544-2545 โดยเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครได้รับตัวจำเลยทั้ง 2. ราย มารับโทษตามคำพิพากษาตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย.59 ต่อมาได้ส่งตัวไปควบคุมในทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เนื่องจากเป็นนักโทษที่ป่วยด้วยโรคประจำตัวและสูงอายุ เกินกว่าการรักษาภายในสถานพยาบาลในเรือนจำ. จึงต้องได้รับการรักษาจากแพทย์ของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ซึ่งตั้งอยู่ภายในกลุ่มเรือนจำลาดยาว

ทั้งนี้ภายหลังเข้ารับตำแหน่งรมว.ยุติธรรมของ พล.อ.อ.ประจิน. ได้มีการอนุมัติพักการลงโทษเป็นกรณีพิเศษให้กับนายสมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ นายชูชีพ หาญสวัสดิ์ และนายวิทยา เทียนทอง จนเกิดเป็นกระแสวิจารณ์ถึงดีลการเมือง เพื่อสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย