posttoday

เครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าหนุนพาณิชย์ปลดล็อกเชื่อคุมง่ายกว่า

04 ตุลาคม 2561

“เครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า”หนุนพาณิชย์ถกปลดล็อกบุหรี่ไฟฟ้าเชื่อปล่อยนำเข้าถูกกฎหมายรัฐควบคุมลักลอบซื้อ-ขายออนไลน์ง่ายกว่า

“เครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า”หนุนพาณิชย์ถกปลดล็อกบุหรี่ไฟฟ้าเชื่อปล่อยนำเข้าถูกกฎหมายรัฐควบคุมลักลอบซื้อ-ขายออนไลน์ง่ายกว่า

เมื่อวันที่ 4 ต.ค.61 นายมาริษ กรัณยวัฒน์ ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า “กลุ่มลาขาดควันยาสูบ (ECST)” และเฟซบุ๊ก“บุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร”กล่าวถึงกรณีกระทรวงพาณิชย์เตรียมนัดประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพิจารณาการยกเลิกสถานะสินค้าที่ต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักรของบารากู่และบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า ว่า เรื่องดังกล่าวตรงกับข้อเรียกร้องและข้อเสนอแนะของเครือข่ายฯ ที่อยากให้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าควบคุมแบบถูกกฎหมาย การที่ประเทศไทยแบนบุหรี่ไฟฟ้าทำให้การควบคุมและบังคับใช้กฎหมายทำไม่ได้ และทำให้มีร้านค้าออนไลน์ที่ขายบุหรี่ไฟฟ้า และน้ำยานิโคตินเหลวจำนวนมาก แต่รัฐบาลไม่สามารถเข้าไปจับกุมหรือหาวิธีการป้องกันเยาวชนลักลอบซื้อสินค้าได้ วิธีการที่เหมาะสมที่สุดคือการทำให้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกกฎหมาย เพื่อให้รัฐบาลเข้ามาควบคุมดูแลได้อย่างเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ เช่น ห้ามซื้อขายกับเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี หรือห้ามการโฆษณาสรรพคุณ กลิ่น รสชาติ เหมือนที่สหรัฐอเมริกากำหนดได้

นายมาริษ  กล่าวต่อว่า เมื่อเร็วๆนี้มีการรายงานข่าวอ้างว่าสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (US FDA) ห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้า เนื่องจากผลิตภัณฑ์กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มเยาวชนนั้น มีความคลาดเคลื่อนไปจากข้อเท็จจริง เนื่องจาก เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา US FDA ได้ทำหนังสือเตือนร้านค้าบุหรี่ไฟฟ้ากว่า 1,300 ราย ที่ขายสินค้าให้กับเยาวชน พร้อมสั่งให้ผู้ผลิตบุหรี่ไฟฟ้ารายใหญ่ 5 ใหญ่ พร้อมกับเสนอแผนป้องกันการทำการตลาดผลิตภัณฑ์กับเด็กและเยาวชน เท่านั้น ไม่ได้ออกมาตรการแบนบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างที่มีการนำมาอ้างแต่อย่างใด

“จะเห็นได้ว่ามาตรการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าของสหรัฐอเมริกาเน้นที่การส่งเสริมให้บุหรี่ไฟฟ้าซึ่งไม่มีการเผาไหม้และปลอดภัยกว่าบุหรี่มวนเป็นทางเลือกให้กับผู้สูบบุหรี่ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องปกป้องเยาวชนจากการใช้บุหรี่ไฟฟ้า สอดคล้องกับที่กระทรวงสาธารณสุขของไทยย้ำมาตลอดเช่นกันว่าไม่ต้องการเห็นเยาวชนไทยใช้ริเริ่มใช้บุหรี่ไฟฟ้าหรือเสพติดบุหรี่ การที่ US FDA ได้ออกหนังสือเตือนไปยังผู้ผลิตและผู้ขาย ชี้ให้เห็นข้อดีของการอนุญาตให้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าถูกกฎหมาย” นายมมาริษ กล่าว