posttoday

กลุ่มรถตู้ขู่ไม่เลือก "พล.อ.ประยุทธ์" เป็นนายกฯ หากไม่ต่ออายุให้

02 ตุลาคม 2561

ผู้ประกอบการรถตู้ และ "ศรีสุวรรณ จรรยา" ขู่แบนพรรคสนับสนุน "พล.อ.ประยุทธ์" หากไม่ต่ออายุให้บริการ

ผู้ประกอบการรถตู้ และ "ศรีสุวรรณ จรรยา" ขู่แบนพรรคสนับสนุน "พล.อ.ประยุทธ์" หากไม่ต่ออายุให้บริการ

ภายหลังศาลปกครองกลาง มีคำสั่งไม่รับคำร้องขอไต่สวนฉุกเฉิน ของนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และผู้ประกอบการรถตู้โดยสาร กรณีกรมการขนส่งทางบก มีคำสั่งให้รถตู้ที่มีอายุการใช้งานเกิน 10 ปีขึ้นไปต้องหยุดให้บริการ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ต.ค. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และผู้ประกอบการรถตู้โดยสาร ได้เดินทางไปคำร้องขอความช่วยเหลือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล โดยเห็นว่า รถตู้หมดอายุ เป็นปัญหาเร่งด่วนที่มีแต่นายกรัฐมนตรีเท่านั้นที่สามารถ ออกมาตรา 44 แก้ไขได้ ซึ่งยังเป็นคำร้องเดิม 2 เรื่อง ที่ยื่นต่อศาลปกครองกลางให้มีการไต่สวนฉุกเฉิน

เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า หากนายกรัฐมนตรีไม่สามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ชาวรถตู้และครอบครัวทั่วประเทศ ที่มีอยู่ราว 16,000 คัน หรือเกือบ 100,000 คน จะบอกกันปากต่อปากไม่เลือกพรรคการเมืองที่สนับสนุนนายกรัฐมนตรี และเลือกให้พรรคการเมืองที่ไม่สนับสนุนนายกฯ เข้ามาทำหน้าที่รัฐบาลแทน

สำหรับคำร้องขอมี 2 เรื่อง คือ 1. ขอให้ศาลมีคำสั่งให้ผู้ถูกฟ้องคดีกรมการขนส่งทางบก อนุญาตให้รถตู้หมวด 1 ซึ่งวิ่งในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ขยายอายุการวิ่งบริการออกไป 5 ปี เพื่อรอรถไฟฟ้าสายต่าง ก่อสร้างให้แล้วเสร็จก่อน

ข้อ 2 ในส่วนของรถตู้หมวด 2 ซึ่งวิ่งระหว่างกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด ขอให้ยกเลิก "การบังคับ" ให้รถตู้เปลี่ยนเป็นรถมินิบัส แต่ขอให้เป็นการเปลี่ยน "ด้วยความสมัครใจ" แทน เพราะรถมินิบัสมีราคาสูงกว่าหลายเท่า ซึ่งผู้ขับรถตู้ส่วนใหญ่ไม่มีเงินมากเพียงพอที่จะเปลี่ยนรถได้ อาจก่อให้เกิดการกู้หนี้ยืมสิน