posttoday

5เรือนจำเปิดเยี่ยมญาติทางไกลผ่านวิดีโอคอล

01 ตุลาคม 2561

กรมคุกนำร่อง 5 เรือนจำเปิดเยี่ยมญาติทางไกลแบบเห็นหน้าผ่านระบบวีดีโอคอล คาด 2 เดือนทดลองระบบเสร็จเตรียมขยายไปเรือนจำอื่น

กรมคุกนำร่อง 5 เรือนจำเปิดเยี่ยมญาติทางไกลแบบเห็นหน้าผ่านระบบวีดีโอคอล คาด 2 เดือนทดลองระบบเสร็จเตรียมขยายไปเรือนจำอื่น

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. พ.ต.อ ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์อยู่ระหว่างการทดลองระบบเยี่ยมญาติทางไกลแบบเห็นหน้าเพื่ออำนวยความสะดวกให้ครอบครัวและญาติของผู้ต้องขังสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ โดยใช้ระบบวิดีโอคอล ผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ ซึ่งการเยี่ยมญาติทางไกลแบบเห็นหน้ากรมราชทัณฑ์เคยใช้ระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์มาแล้วเมื่อ 10 ปีก่อน แต่ระบบมีปัญหาขัดข้องทางเทคนิคจึงหยุดไป แต่เมื่อเห็นว่าปัจจุบันการสื่อสารผ่านโซเชียลมีการพัฒนาขึ้นในขณะที่สัญญาณอินเทอร์เนตมีความรวดเร็วสูงสามารถเชื่อมต่อได้ไวมากขึ้นจึงได้นำระบบดังกล่าวกลับมาใช้อีก

เบื้องต้นจะทดลองการใช้ระบบใน 5 เรือนจำ คือ เรือนจำกลางพิษณุโลก เรือนจำกลางระยอง เรือนจำกลางเชียงใหม่ เรือนจำกลางคลองใฝ่ และเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช โดยจะมีการทดลองระบบให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 เดือน หากไม่มีปัญหาขัดข้องก็จะสามารถขยายการลงทะเบียนไปยังเรือนจำอื่นๆต่อไป

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวอีกว่าสำหรับญาติที่จะเข้ามาเยี่ยมผู้ต้องขังทางไกลต้องหลักฐานประกอบด้วยบัตรประชาชนหรือสำเนทะเบียนบ้านมาลงทะเบียนที่กรมราชทัณฑ์บริเวณศูนย์บริการร่วม โดยกรมฯจะส่งรายชื่อผู้ต้องขังไปยังเรือนจำปลายทางเพื่อตรวจสอบเงื่อนไขในการเข้าเยี่ยมว่าจะมีสิทธิเยี่ยมจำนวนกี่ครั้ง และครบกำหนดเยี่ยมญาติแล้วหรือยัง

นอกจากนี้จะมีการตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างญาติ ผู้ต้องขังและผู้ที่มีชื่อลงทะเบียนขอเยี่ยมว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไรเป็นญาติฝ่ายใด หากตรวจสอบแล้วเป็นไปตามเงื่อนไขที่เรือนจำหรือกรมราชทัณฑ์ระบุไว้ก็จะแจ้งผลพร้อมนัดวันเวลาให้ผู้ขอเข้าเยี่ยมซึ่งมีชื่อลงทะเบียนไว้เข้าเยี่ยมได้โดยขั้นตอนการตรวจสอบประวัติของผู้เข้าเยี่ยมและผู้ต้องหาจะใช่เวลาเพียง 1-/2 วันเท่านั้น

ทั้งนี้กรมราชทัณฑ์ได้เปิดให้ผู้ที่ต้องการเยี่ยมผู้ต้องขังสามารถเดินทางมาลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้เป็นต้นไป