posttoday

ทอท.สั่งพักงานผอ.สนามบินดอนเมืองเซ่นเหตุทำร้ายนักท่องเที่ยวจีน

29 กันยายน 2561

รปภ.ถูกสั่งพักงานหลังทำร้ายนักท่องเที่ยวจีน ผอ.สนามบินดอนเมืองรับทำเกินกว่าเหตุมีโทษสูงสุดถึงขั้นไล่ออกเตรียมทำหนังสือขอโทษผ่านสถานทูตจีน

รปภ.ถูกสั่งพักงานหลังทำร้ายนักท่องเที่ยวจีน ผอ.สนามบินดอนเมืองรับทำเกินกว่าเหตุมีโทษสูงสุดถึงขั้นไล่ออกเตรียมทำหนังสือขอโทษผ่านสถานทูตจีน

กรณีมีคลิปภาพเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยของท่าอากาศยานดอนเมือง กำลังโต้เถียงพร้อมเหวี่ยงแขนใส่นักท่องเที่ยวชาวจีน จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในสื่อสังคมออนไลน์

บริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท.ได้สั่งพักงาน นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการสนามบินดอนเมือง และผู้อำนวยการฝ่ายรักษาความปลอดภัยของสนามบินดอนเมืองเป็นเวลา 30 วัน เพื่อสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชา และผู้บริหารสนามบินดอนเมือง โดยหลังจาก ทอท. สอบสวนเสร็จแล้ว จะต้องส่งผลการสอบสวนไปให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ตรวจสอบต่อไป

ด้านนาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ เปิดเผยว่าเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย และยินดีบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อนักท่องเที่ยวชาวจีน หลังจากนี้จะทำหนังสือผ่านสถานทูตจีนเพื่อขอโทษผู้เสียหายต่อไป

สำหรับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยรายดังกล่าวนั้นได้ถูกสั่งพักงาน เพี่อทำการสอบสวนโดยเร็ว เบื้องต้นสรุปได้ว่าการกระทำที่เกิดขึ้นในคลิปถือว่าทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง มีโทษสูงสุดคือถูกไล่ออก เพราะเป็นการแสดงกริยาไม่เหมาะสมและเป็นการกระทำรุนแรงเกิดกว่าเหตุ

นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ กล่าวต่อว่าหลังจากนี้ ทอท.จะเปิดช่องทางพิเศษเป็นการเฉพาะให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนใน 5 ท่าอากาศยานหลักตามด่านตรวจคนเข้าเมืองผู้โดยสารขาเข้า ประกอบไปด้วย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเปิดช่องทางพิเศษ 18 ช่อง ท่าอากาศยานดอนเมืองเปิดช่องทางพิเศษ 21 ช่อง,ท่าอากาศยานเชียงใหม่เปิดช่องทางพิเศษ 8 ช่อง ท่าอากาศยานภูเก็ตเปิดช่องทางพิเศษ 18 ช่องและท่าอากาศยานหาดใหญ่เปิดช่องทางพิเศษ 10 ช่อง อีกด้วย

อย่างไรก็ตามผู้โดยสารชาวจีนคนดังกล่าวเดินทางด้วยสายการบินไลอ้อนแอร์ จากกรุงจาการ์ตาร์ ประเทศอินโดนิเซีย ได้ยื่นขอวีซ่าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ของสนามบินดอนเมือง (Visa on arrival) แต่ถูกปฏิเสธการเข้าเมือง เพราะให้ข้อมูลไม่ครบถ้วนและไม่แสดงเอกสารยืนยันการเข้าพักในประเทศไทย จึงต้องอยู่ในห้องพักรอผู้โดยสารซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมเตรียมส่งตัวกลับประเทศ

แต่ต่อมาเกิดการสื่อสารไม่เข้าใจและผู้โดยสารได้ออกจากพื้นที่ควบคุมโดยไม่ได้รับอนุญาต และพยายามออกมาปะปนกับผู้โดยสารคนอื่นๆ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการควบคุมตัว ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตระเวนบันดาลโทสะและใช้กำลังทำร้ายผู้โดยสารตามที่ปรากฏในคลิปวิดีโอ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองได้ให้สายการบินไลอ้อนแอร์ดำเนินการส่งตัว Mr.Mei Ji กลับด้วยเที่ยวบิน SL 038 เส้นทาง ทดม. – กวางโจว เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา

ด้านพันตำรวจเอกเชิงรณ ริมผดี รองผู้กำกับการด่านตรวจคนเข้าเมือง 2 และโฆษกกองบังคับตรวจคนเข้าเมือง 2 ชี้แจงว่า ประเด็นเรื่องการเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่ม ปกติวีซ่าจะต้องดำเนินการที่สถานทูตแต่เนื่องจากการทำวีซ่าที่ตม.จะต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมอีก 2,000 บาท ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย พร้อมยืนยันว่า กรณีที่นักท่องเที่ยวชาวจีนอ้างว่ามีการเก็บเงินเพิ่มเติมไม่เป็นความจริง

อย่างไรก็ตามยืนยันว่า ก่อนหน้านี้มีนักท่องเที่ยวจากหลายประเทศได้แนบเงินมาให้ แต่ตม.ได้มีการบันทึกภาพว่าเจ้าหน้าที่ตม.ได้คืนเงินแล้วซึ่งที่ผ่านมามีประมาณ 40-50 ราย