posttoday

ศาลสั่งจำคุก9ปี ผู้บริหารบริษัทจัดซื้อ GT200 ทนายยื่นอุทธรณ์สู้คดีต่อ

26 กันยายน 2561

ศาลแขวงดอนเมืองพิพากษาจำคุก 9 ปี ผู้บริหารบริษัทจัดซื้อจีที200 ทนายยื่นอุทธรณ์สู้คดีต่อ ยืนสั่งซื้อตามสเปกที่ถูกกำหนดมา ไม่รู้เห็นว่าเครื่องชำรุด

ศาลแขวงดอนเมืองพิพากษาจำคุก 9 ปี ผู้บริหารบริษัทจัดซื้อจีที200 ทนายยื่นอุทธรณ์สู้คดีต่อ ยืนสั่งซื้อตามสเปกที่ถูกกำหนดมา ไม่รู้เห็นว่าเครื่องชำรุด

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ศาลเเขวงดอนเมือง ศูนย์ราชการ ถนนเเจ้งวัฒนะ ศาลนัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องบริษัทเอวีเอ แซทคอม จำกัด , นายสุทธิวัฒน์ วัฒนกิจ ผู้บริหารบริษัทเอวีเอฯ,นายเดชพิภัทร์ วัฒนกิจ ,นางศศกร ปลื้มใจ ซึ่งเป็นกลุ่มพนักงานบริษัทเอวีเอ เป็นจำเลยที่ 1-4ใน คดีฉ้อโกงการจัดซื้อเครื่องตรวจจับอาวุธวัตถุระเบิดและยาเสพติดรุ่น GT200 จำนวน 2 ชุด ชุดละ9เเสนเป็นเงิน1.8 ล้านบาท เครื่องตรวจสารระยะไกลและอุปกรณ์ยี่ห้อ Global Technical รุ่น GT200 จำนวน 3 ชุด วงเงิน 3.6 ล้านบาท เครื่องตรวจหา สสาร ระยะไกลและอุปกรณ์ยี่ห้อ โกลบอล รุ่น GT200 จำนวน 3 ชุด วงเงิน 3.6ล้านบาท รวมวงเงินทั้งสิ้น 9 ล้านบาท ที่มีปัญหาที่กรมราชองครักษ์ผู้เสียหายได้ทำสัญญาซื้อขายไปเเต่เครื่องไม่สามารถใช้การได้

โดยจำเลยให้การปฏิเสธขอต่อสู้คดี

วันนี้จำเลยทั้งหมดเดินทางมาศาลพร้อมทนายความ ศาลเห็นว่าจำเลยมีความผิดฐานฉ้อโกงตามที่อัยการโจทก์ฟ้องพิพากษาจำคุก นายสุทธิวัฒน์ วัฒนกิจ ผู้บริหารเอวีเอ แซทคอม จำกัด กรรมละ 3 ปี รวม 3กรรมคงจำคุก9ปี ปรับกรรมละ 6,000บาทรวมปรับ 18,000บาท ส่วนจำเลย อื่นให้ยกฟ้อง

ภายหลังมีคำพิพากษาทนายความได้ยื่นหลักทรัพย์เพื่อขอประกันตัวเพื่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ โดยศาลได้อนุญาตให้ประกันตัวและตีราคาประกันที่ 900,000บาท

นาย วรอรรถ สุนทรอภิชาติ ทนายความ กล่าวว่า ยืนยันว่าจะมีการอุทธรณ์คดีต่อ เนื่องจากที่ศาลลงโทษจำคุกวันนี้เนื่องจากศาลเห็นว่า เราเป็นผู้ขายเมื่อเครื่องใช้งานไม่ได้เราต้องรู้ ซึ่งความจริงเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด เป็นยุทธภัณฑ์เอกชนไม่สามารถครอบครองได้ เราสั่งซื้อตามสเปกที่มีการกำหนดมา

"เมื่อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดลงจากสนามบิน ก็มีรถทหารมารอรับเเล้ว การทดสอบก็ต้องทำในห้องเเล็บที่มีศักยภาพทดสอบได้ ตรงนี้จึงเห็นว่าเราไม่รู้เห็นว่าเครื่องชำรุด"นายวรอรรถกล่าว