posttoday

จนท.อุทยานถือหมายศาลค้นบ้านหรูย่านปากเกร็ด ยึดงาช้างตรวจสอบ44กิโลกรัม

25 กันยายน 2561

ชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยานฯ บุกบ้านหรูย่านปากเกร็ด ยึดงาช้างหนักกว่า 44 กิโลกรัมตรวจสอบดีเอ็นเอ หลังพบอาจไม่ใช่งาที่ได้จากช้างบ้าน

ชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยานฯ บุกบ้านหรูย่านปากเกร็ด ยึดงาช้างหนักกว่า 44 กิโลกรัมตรวจสอบดีเอ็นเอ หลังพบอาจไม่ใช่งาที่ได้จากช้างบ้าน

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับสถานีตำรวจภูธรปากเกร็ด กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.ภ.จว.นนทบุรี และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าตรวจสอบบ้านพักแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ตามหมายค้นศาลจังหวัดนนทบุรี

จากการตรวจสอบพบ งาช้างสมบูรณ์โคนกลวง 1 กิ่ง น้ำหนัก 3.68 ก.ก. งาช้างสมบูรณ์โคนกลวง 1 กิ่ง น้ำหนัก 3.44 ก.ก. งาช้างสมบูรณ์โคนกลวง 1 กิ่ง น้ำหนัก 13.42 ก.ก. งาช้างสมบูรณ์โคนกลวง 1 กิ่ง น้ำหนัก 13.56 ก.ก. งาช้างสมบูรณ์โคนกลวง 1 กิ่ง น้ำหนัก 5.27 ก.ก. งาช้างสมบูรณ์โคนกลวง 1 กิ่ง น้ำหนัก. 5.13 ก.ก.และ งาช้างแกะสลักรูปจระเข้ 1 ชิ้น น้ำหนัก 710 กรัม รวม 6 กิ่ง และ 1 ชิ้น น้ำหนักกว่า 44.5 ก.ก.

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบงาช้างทั้ง 7 กิ่ง/ชิ้น แล้วพบว่า มีเครื่องหมายที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชออกให้ ติดอยู่ที่งาช้างทุกชิ้น และผู้ครอบครอง ได้นำสำเนาเอกสารแบบรับแจ้งการครอบครองงาช้าง (งช.2) มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ แต่เนื่องจากเจ้าหน้าที่พบว่า งาช้างบางกิ่งมีลักษณะและขนาดที่อาจจะไม่ใช่งาที่ได้จากช้างที่เป็นสัตว์พาหนะตามความหมายใน พ.ร.บ.งาช้าง พ.ศ. 2558 ดังกล่าว จึงมีเหตุสงสัยว่าการ แจ้งครอบครองงาช้างดังกล่าวอาจไม่ชอบ ตาม พ.ร.บ.งาช้าง พ.ศ. 2558 จึงได้ทำการยึดและอายัดงาช้างทั้ง 7 กิ่ง/ชิ้น เพื่อส่งให้เจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ตรวจสอบรหัสทางพันธุกรรมเพื่อจะได้ดำเนินการต่อไป

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบการครอบครองไม้ประดู่ ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามแปรรูป จำนวน 20 แผ่น น้ำหนัก 0.5 ลบ.เมตร โดยไม่มีเอกสารหลักฐานแสดงการครอบครองตามกฎหมาย จึงได้ยึดเป็นของกลางเพื่อดำเนินคดี ในข้อหา มีไม้หวงห้ามแปรรูปไว้ในครอบครองเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดด้วยคือ 0.2 ลบ.เมตร