posttoday

อธิบดีอัยการฯเผยภาพหลักฐานของ"อัจฉริยะ"ไม่ใช่คณะทำงานคดีเอมี่

24 กันยายน 2561

อธิบดีอัยการสำนักงานคดียาเสพติดแจงภาพหลักฐานที่ได้รับจาก"อัจฉริยะ" ไม่ใช่ คณะทำงาน 5 คนชุดทำคดีเอมี่ เตรียมตรวจสอบต่อเป็นอัยการจริงหรือไม่

อธิบดีอัยการสำนักงานคดียาเสพติดแจงภาพหลักฐานที่ได้รับจาก"อัจฉริยะ" ไม่ใช่ คณะทำงาน 5 คนชุดทำคดีเอมี่ เตรียมตรวจสอบต่อเป็นอัยการจริงหรือไม่

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหาว่ามีเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือคดียาเสพติดที่มี เอมี่ อาเมเรีย จาค็อบ อดีตดาราสาวตกเป็นจำเลยมามอบให้กับ นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด และ นางชนิญญา ชัยสุวรรณ อธิบดีอัยการสำนักงานคดียาเสพติด เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการกับผู้กระทำความผิด โดยก่อนหน้านี้ นายอัจฉริยะได้รวบรวมหลักฐานส่งให้ พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.น.ไปแล้ว

นางชนิญญา กล่าวว่า ในการทำสำนวนคดียาเสพติดนั้น มีการตั้งคณะทำงาน 5 คน ไม่ใช่การสั่งคดีของอัยการเพียงคนเดียว ซึ่งทั้ง 5 คนจะช่วยกันดูสำนวนและพิจารณา และที่ผ่านมา ทั้ง 5 คน มีความประพฤติที่ดีและไม่เคยมีพฤติการณ์ที่ถูกร้องเรียน โดยสำนวนที่ได้รับจากพนักงานสอบสวนนั้นคณะทำงานก็ได้มาในวันที่ครบกำหนดฝากขังครั้งสุดท้ายพอดีทำให้ไม่สามารถทำอะไรได้ทัน อัยการก็ได้ยื่นฟ้องจำเลยตามสำนวนที่พนักงานสอบสวนส่งมา

ส่วนเรื่องคดีของนักแสดงสาวและแฟนหนุ่มที่ศาลจังหวัดมีนบุรีได้มีคำพิพากษาลงโทษไว้นั้น จะมีการอุทธรณ์คดีหรือไม่ ขณะนี้อัยการก็เพิ่งจะได้รับคำพิพากษาฉบับเต็มมา โดยอัยการเจ้าของสำนวนจะต้องพิจารณาและมีความเห็นเสนอตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะต้องมีการขอขยายระยะเวลายื่นอุทธรณ์ไว้ก่อน

นางชนิญญา กล่าวด้วยว่า หลักฐานที่ได้รับมาวันนี้เป็นภาพบุคคลถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมากในการตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่เบื้องต้นจากที่ตนได้ดูภาพถ่ายบุคคลแล้วยืนยันว่าไม่ใช่คณะทำงานอัยการ 5 คนที่เป็นชุดทำคดีของอดีตดาราสาวเอมี่แน่นอน จากนี้ไปตนก็จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อตรวจสอบภาพบุคคลที่นายอัจฉริยะให้มา ไปเปรียบเทียบกับบุคคลว่าเป็นอัยการจริงหรือไม่ ซึ่งอัยการทั้งประเทศ ก็มีอยู่เพียง 3,000 คน เท่านั้น โดยจะมีการจับมือตำรวจนครบาลในการประสานข้อมูลการทำงานร่วมกันต่อไป ซึ่งอัยการจะดำเนินการให้เร็วที่สุด

อย่างไรก็ดีหากภายหลังตรวจสอบจะมีส่วนที่เกี่ยวข้องกับอัยการแล้วถึงขั้นจะสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ก็เป็นเรื่องอัยการสูงสุดจะเป็นผู้พิจารณาสั่งการ

"ดูจากคลิปแล้วไม่ใช่ 5 คนที่เป็นคณะทำงานอัยการแน่นอน ในการดูภาพเบื้องต้นสำหรับคนที่อ้างเป็นอัยการในรูปภาพข่าวของสถานีโทรทัศน์ ดูแล้วเราไม่รู้จัก ส่วนที่อ้างว่าเป็นอัยการนั้นเรายังไม่ได้ตรวจว่าเขาเป็นหรือไม่เป็นอัยการเราต้องไปเปรียบเทียบกับแฟ้มทะเบียนประวัติของแต่ละท่านก่อน ซึ่งเราได้รายละเอียดจากเอกสารหลักฐานที่นำมายื่นแล้ว ก็จะไปตรวจสอบต่อไป ซึ่งจริงๆ อัยการทั่วประเทศก็มีไม่เยอะหรอก 3,000 กว่าคน เพราะฉะนั้นตรงนี้เราก็จะเอาภาพไปเทียบเคียงดู โดยต้องส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเปรียบเทียบประวัติต่อไปซึ่งเราก็จะเร่งดำเนินการ"นางชนิญญา กล่าว

ด้าน นายอัจฉริยะ กล่าวว่า เราให้ข้อมูลกับอธิบดีอัยการสำนักงานคดียาเสพติดไปแล้ว ซึ่งก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับบุคคลที่เรากล่าวหา และให้อธิบดีอัยการฯ ตั้งคณะกรรมการและให้ผู้ที่ถูกกล่าวหาชี้แจงมา

เมื่อถามทั้ง 2 รายในคลิปที่อ้างเป็นอัยการไม่ใช่คณะทำงานในคดีนี้ใช่หรือไม่ นายอัจฉริยะกล่าวว่า ไม่ขอลงรายละเอียด เพราะจะมีผลต่อรูปคดี อยู่ระหว่างการตรวจสอบยืนยันว่าสิ่งที่เรานำเสนอไปเป็นข้อเท็จจริงและมีหลักฐาน ซึ่งเป็นการหาข้อมูลร่วมกัน

นายอัจฉริยะ กล่าวอีกว่า เรื่องนี้ได้รับการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนที่แจ้งเบาะแสมา และเราก็ได้นำหลักฐานมาให้อัยการ เรียกว่าทำกันเป็นขบวนการมีตำรวจอย่างน้อง 2 นาย มีทนายความ , อัยการ 1 คน บุคคลที่อ้างว่าเป็นอัยการอีก 1 คน ซึ่งหลักฐานค่อยข้างชัดเจน โดยจำนวนเงินที่เกี่ยวข้องที่มีการจ่ายก็เป็นเงินสดหลายล้านบาทแต่ยังบอกรายละเอียดชัดๆกับสื่อไม่ได้วันนี้หรือใครเป็นหัวหน้าขบวนก็ยังบอกไม่ได้เพราะตนจะโดนฟ้องเอาแต่มีหลักฐานมาเสนอให้อธิบดีอัยการสำนักงานคดียาเสพติดเมื่อท่านเห็นเอกสารก็จะเข้าใจเอง ส่วนตัวละครเรื่องกุ้งมังกรจะเปิดเผยภายในสัปดาห์นี้

"เรายินดีมอบทั้งหมดให้อธิบดีอัยการคดียาเสพติดดูได้ ซึ่งเป็นหลักฐานที่ บช.น.เองก็ตั้งกรรมการฯ แล้วและกำลังทำงานอยู่ โดยเชื่อว่าภายใน 3 วันนี้น่าจะมีการถูกดำเนินคดีบ้าง ซึ่งหลักฐานก็มีพยานบุคคลที่รู้เห็นเกี่ยวกับการกระทำผิด และการรับเงินอย่างที่เคยบอกมีการจ่ายเงินให้กุ้งมังกรตัวละ 50,000 บาท และมีเอกสารลับของทางราชการที่ไปอยู่ในมือของจำเลยได้อย่างไร ซึ่งเรามีคลิปวีดีโอมีหลักฐาน โดยพยานปากนี้ฝ่ายจำเลยก็ตามหาอยู่"นายอัจฉริยะกล่าว