posttoday

กรมบังคับคดีรอความชัดเจน "สมรักษ์"เลื่อนเข้าประนอมหนี้วันที่25ก.ย.นี้หรือไม่

24 กันยายน 2561

กรมบังคับคดีรอความชัดเจน "สมรักษ์" เลื่อนพบเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ในวันที่ 25 ก.ย.นี้หรือไม่ ย้ำยังไม่ถือเป็นบุคคลล้มละลาย

กรมบังคับคดีรอความชัดเจน "สมรักษ์" เลื่อนพบเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ในวันที่ 25 ก.ย.นี้หรือไม่ ย้ำยังไม่ถือเป็นบุคคลล้มละลาย

น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยถึงกรณีนายสมรักษ์ คำสิงห์ และภรรยา ถูกศาลล้มละลายกลาง สั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด ว่า นายสมรักษ์และภรรยา ยังไม่ถือเป็นบุคคลล้มละลาย เพราะคำสั่งศาลล้มละลายเป็นเพียงขั้นตอนแรกของการบังคับคดีล้มละลายเท่านั้น ขั้นตอนต่อไปเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะออกหมายเรียกให้ลูกหนี้มาสอบสวนเรื่องทรัพย์สิน และพูดคุยเรื่องการประนอมหนี้ เพราะตามกฎหมายมีการเปิดโอกาสให้ผู้ถูกพิทักษ์ทรัพย์ สามารถขอประนอมหนี้กับเจ้าหนี้ได้

"เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ได้กำหนดให้นายสมรักษ์และภรรยามาพบวันที่ 25 ก.ย.นี้ เบื้องต้นทราบว่านายสมรักษ์จะให้ทนายความมายื่นเรื่องขอเลื่อนการประนอมหนี้ แต่ยังต้องรอความชัดเจนในเย็นวันที่ 24 ก.ย.นี้ ว่านายสมรักษ์และภรรรยาจะขอเลื่อนหรือมาพบเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์วันที่ 25 ก.ย.หรือไม่"น.ส.รื่นวดีกล่าว

อธิบดีกรมบังคับคดี กล่าวว่า หากนายสมรักษ์และภรรยามีความประสงค์ในการการประนอมหนี้ เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะเรียกลูกหนี้กับเจ้าหนี้มามาประนอมหนี้ ตกลงเรื่องจำนวนเงินที่ต้องชำระ และระยะเวลาที่ต้องผ่อนชำระในแต่ละเดือน เมื่อตกลงกันได้เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะรายงานต่อศาล หากศาลเห็นชอบตามที่ตกลงกันจะได้รับการปลดจากการล้มละลาย แต่หากลูกหนี้ไม่สามารถตกลงกับเจ้าหนี้ได้ เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะต้องยึดทรัพย์สินลูกหนี้มาชำระให้กับเจ้าหนี้ และถูกพิพากษาเป็นบุคคลล้มละลาย