posttoday

ตร.ตรวจลายนิ้วมือ4ภาพ "ถวัลย์ ดัชนี" ที่ยึดคืนมาได้

24 กันยายน 2561

ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเร่งตรวจหาลายนิ้วมือแฝงใน 4 ภาพวาดที่ยึดคืนมาได้

ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเร่งตรวจหาลายนิ้วมือแฝงใน 4 ภาพวาดที่ยึดคืนมาได้

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานกลาง (พฐก.) สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ กำลังเร่งตรวจสอบลายนิ้วมือแฝงในภาพวาดของนายถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ จำนวน 4 ภาพ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจยึดมาได้ ขณะเดียวกันก็ได้สอบปากคำผู้มีส่วนเกี่ยวข้องไปแล้ว คาดว่าน่าจะมีความคืบหน้าในเร็วๆ นี้

รองโฆษก ตร. กล่าวว่า คดีนี้นายดอยธิเบศร์ ดัชนี บุตรชายนายถวัลย์ เข้าแจ้งความต่อ สน.บางชัน ครั้งแรกเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 2560 ให้สืบสวนติดตามคนร้ายที่ลักภาพวาดนายถวัลย์จำนวน 3 ภาพ จากบ้านพักภายในหมู่บ้านเกษราคลาสสิคโฮม แขวงและเขตคันนายาว กทม. แต่จากการสอบปากคำพยานทั้งหมดไม่สามารถยืนยันได้ว่าภาพจากผู้ใด ตั้งแต่เมื่อใด ก่อนหรือหลังนายถวัลย์เสียชีวิต ไม่ทราบตัวคนร้าย พนักงานสอบสวนจึงเห็นควรงดการสอบสวน ซึ่งพนักงานอัยการก็เห็นสอดคล้อง โดยหากมีพยานหลักฐานใดยืนยันการกระทำผิดของบุคคลได้ก็สามารถสอบสวนเพิ่มเติมได้ทันที

ทั้งนี้ ต่อมานายดอยธิเบศร์ร้องขอความเป็นธรรมกับผู้บัญชาการตำรวจนครบาลว่ามีภาพวาดของนายถวัลย์ที่เก็บรักษาในบ้านดังกล่าวหายไปอีก รวมกับที่เคยแจ้งความไว้เป็น 113 ภาพ พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.น. มอบหมายให้ พล.ต.ต.นิตินันท์ เพชรบรม รอง ผบช.น. เป็นประธานคณะกรรมการสืบสวนสอบสวน และตรวจพบภาพวาดจำนวน 4 ภาพดังกล่าว