posttoday

ไทยเจอฝนถล่มตลอดทั้งสัปดาห์ พายุ"จ่ามี"ไม่กระทบ

24 กันยายน 2561

เตือน 18 จังหวัดภาคเหนือ-อีสาน-กลาง ยังเสี่ยงฝนถล่ม คาดตกหนักจนถึงปลายเดือน

เตือน 18 จังหวัดภาคเหนือ-อีสาน-กลาง ยังเสี่ยงฝนถล่ม คาดตกหนักจนถึงปลายเดือน

กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์สภาพอากาศตั้งแต่วันที่ 23-29 ก.ย. โดยช่วงวันที่ 24-26 ก.ย. บริเวณประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง ส่วนช่วงวันที่ 27-29 ก.ย. ประเทศไทยตอนบนมีปริมาณฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

อย่างไรก็ตาม พายุไต้ฝุ่นจ่ามี (TRAMI) ในมหาสมุทรแปซิฟิก มีแนวโน้มจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเกาะไต้หวันช่วงวันที่ 28-30ก.ย.นี้ ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปบริเวณดังกล่าวตรวจสอบสภาพอากาศด้วย โดยพายุนี้ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย

นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า แม้ว่าปริมาณฝนจะลดลง แต่บางพื้นที่ยังคงต้องเฝ้าระวังสภาวะฝนตกหนักหรือฝนตกสะสม โดยเฉพาะบริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ สำหรับพื้นที่สูง เช่น บริเวณยอดดอยบางแห่งพบว่าเริ่มมีสภาพอากาศหนาวเย็น แต่ยังไม่เข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการ สำหรับในช่วงสัปดาห์นี้ยังไม่มีปรากฏพายุใดเข้าสู่ประเทศไทย ขณะที่ภาคใต้ในช่วงนี้ยังได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมอยู่ ทำให้ในหลายพื้นที่ยังคงมีฝนและฝนฟ้าคะนองอยู่บ้าง โดยเฉพาะในเขต จ.ภูเก็ต พังงา กระบี่ ระนอง สตูล และตรัง ควรเพิ่มความระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนและการเดินเรือด้วย

นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวว่า ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง โดยมีพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก 18 จังหวัด และยังต้องเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมบริเวณแม่น้ำสงคราม แม่น้ำแควน้อย แม่น้ำแควใหญ่ แม่น้ำป่าสัก แม่น้ำนครนายก และแม่น้ำบางปะกง โดยในวันที่ 24 ก.ย. จะประชุมหน่วยที่เกี่ยวข้องเพื่อปรับลดการระบายน้ำในอ่างเก็บน้ำตามการคาดการณ์ของฝน เพื่อเตรียมการบริหารจัดการน้ำในสถานการณ์แล้งล่วงหน้า

ด้าน นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักระบายน้ำวางท่อขนาด 2 คูณ 2 เมตร พร้อมสร้างบ่อพักระบายน้ำความยาว 516 เมตร รวมถึงติดตั้งเครื่องสูบน้ำอีก 2 แห่ง เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมขังบ่อยครั้งบริเวณถนนศรีนครินทร์ เร่งระบายน้ำลงสู่คลองเคล็ด คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ต.ค.นี้ เชื่อว่าสามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังถนนศรีนครินทร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ขณะเดียวกันการรื้อย้ายบ้านรุกล้ำที่สาธารณะบริเวณคลองเป้ง ตั้งแต่ซอยทองหล่อ 10 ถึงหลังสถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ เขตวัฒนา จากเดิมมีบ้านรุกล้ำ 100 หลังคาเรือน สำนักงานเขตวัฒนาได้พูดคุยสร้างความเข้าใจจนเหลืออยู่ 63 หลัง คาดว่าภายในเดือน ก.ย.นี้ จะสามารถรื้อย้ายออกไปได้ทั้งหมด จากนั้นเตรียมขุดลอกคลองในระดับความลึก 3 เมตร เพิ่มพื้นที่รองรับน้ำบริเวณซอยทองหล่อ เปิดทางน้ำไหลลงสู่คลองแสนแสบ ป้องกันน้ำท่วมขังถนนสุขุมวิท