posttoday

ลมหนาวเข้าเชียงใหม่

22 กันยายน 2561

ดอยอินทนนท์หนาวแล้ว ส่งสัญญาณอากาศหนาวมาเยือนเร็วกว่าปีก่อน หวั่นเกิดปัญหาแล้งยาวนาน

ดอยอินทนนท์หนาวแล้ว ส่งสัญญาณอากาศหนาวมาเยือนเร็วกว่าปีก่อน หวั่นเกิดปัญหาแล้งยาวนาน

สภาพอากาศเช้าวันที่ 21 ก.ย. ที่ยอดดอยอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ลดเหลือ 6 องศาเซลเซียส ลดลงต่อเนื่องจากวันที่ 20 ก.ย. จากอยู่ที่ 11 องศาเซลเซียส ขณะที่บริเวณกิ่วแม่ปานซึ่งเป็นจุดชมทะเลหมอกที่สวยที่สุดบนยอดดอยอินทนนท์ ลดเหลือ 9 องศาเซลเซียส และเริ่มมีทะเลหมอกแล้ว

นายรุ่ง หิรัญวงษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่า อากาศที่เย็นลงได้เริ่มขึ้นแล้วในรอบปีนี้ เป็นสัญญาณบอกว่ากำลังเริ่มสู่ฤดูท่องเที่ยว และก้าวย่างเข้าสู่ฤดูหนาวบนดอยอินทนนท์

นายเมธี มหายศนันท์ ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ กล่าวว่า สภาพอากาศในภาคเหนือปีนี้ สถานการณ์พายุฝนมาเร็วและไปเร็ว ส่งผลให้ลม หนาวมาเยือนเร็วช่วงประมาณเดือน พ.ย. และจะกระทบน้ำในเขื่อนต่างๆ เหลือน้อย อาจเกิดปัญหาภัยแล้งยาวนาน จึงฝากเตือนประชาชนในภาคเหนือให้เตรียมรับมือภัยหนาวและภัยแล้งที่จะ มาเร็วและยาวนาน

นายสำเริง แสงภู่วงค์ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤต กล่าวว่า จากการคาดกาณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาถึงแนวโน้มฝนระยะ 10 วันข้างหน้า คาดว่าฝนที่จะมาเติมน้ำในลุ่มน้ำต่างๆ ลดลง ประกอบกับอิทธิพลของร่องมรสุมช่วงนี้กำลังอ่อน แต่ฝนจะเพิ่มขึ้นอีกครั้งปลายเดือนช่วงวันที่ 26-28 ก.ย. เนื่องจากอิทธิพลของความกดอากาศสูงเริ่มแผ่ลงมา

ขณะที่สถานการณ์พายุยังมีเกิดขึ้นทางแปซิฟิก แต่ไม่เคลื่อนตัวมาทางประเทศไทย ในเบื้องต้นมีพายุ 2 ลูก คือ ลูกที่ 1 เกิดขึ้นฝั่งอันดามัน ใกล้ชายฝั่งอินเดียแรงขึ้นเป็นพายุไซโคลนเมื่อคืนวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา คาดว่าจะเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือเข้าสู่ประเทศอินเดียและจะอ่อนกำลังลง ส่วนลูกที่ 2 บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก ยังเป็นพายุดีเปรสชันกำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกค่อนไปทางเหนือ ซึ่งทั้งสองลูกดังกล่าวไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย ปัจจุบันพายุที่ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกเกิดขึ้นแล้ว 28 ลูก รวมลูกล่าสุด

นายสำเริง กล่าวว่า คาดว่าจะมีโอกาสเกิดพายุได้ในเดือน ต.ค.อีก 1-2 ลูก จึงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเพื่อแจ้งเตือนพื้นที่ที่คาดว่าอาจได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะบริเวณภาคกลาง ภาคตะวันตก และภาคใต้

บรรยายภาพ -  แห่สัมผัสลมหนาว: นักท่องเที่ยวจำนวนมากแห่สัมผัสอากาศหนาวเย็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ยามเช้าที่ "กิ่วแม่ปาน" อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งอุณหภูมิลดลงเหลือ 6 องศาเซลเซียส หลังฝนหยุดตก นับเป็นครั้งแรกในรอบปีนี้ที่สภาพอากาศหนาวเย็นมาเยือนเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมา - ภาพ : อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์