posttoday

ผู้เสียหายเฮ!ศาลแพ่งสั่งฟอร์ดชดใช้กว่า 23 ล้าน

21 กันยายน 2561

ศาลแพ่ง สั่ง ฟอร์ด ชดใช้ กว่า23 ล้าน พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7 หลัง ผู้ใช้รถ 308 คน ยื่นฟ้องระบบเกียร์มีปัญหา ยกฟ้อง 12 ราย

ศาลแพ่ง สั่ง ฟอร์ด ชดใช้ กว่า23 ล้าน พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7 หลัง ผู้ใช้รถ 308 คน ยื่นฟ้องระบบเกียร์มีปัญหา ยกฟ้อง 12 ราย

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง 63 นายโอภาส อนันตสมบูรณ์ อธิบดีอัยการผู้พิพากษาศาลแพ่งกรุงเทพใต้, นายรัฐวิชญ์ อนันตวิทยานนท์ เลขานุการศาลแพ่งกรุงเทพใต้ พร้อมองค์คณะ 3 คน อ่านคำพิพากษาคดีผู้บริโภค หมายเลขดำ ผบ.492/2560 ที่กลุ่มผู้ใช้รถยนต์ฟอร์ด รุ่นเฟียสต้าและรุ่นโฟกัส จำนวน 308 ราย เป็นโจทก์ยื่นฟ้องบริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด เป็นจำเลย ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงในการเป็นผู้สั่งผลิตและจำหน่ายในประเทศไทย เป็นจำเลย เนื่องจากการผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ชำรุดบกพร่องไม่ได้มาตรฐาน ไม่เป็นไปตามคำโฆษณา และทำให้ผู้บริโภคเสี่ยงอันตราย เรียกค่าเสียหายเชิงลงโทษและจิตใจ รวมจำนวน 24,751,420.95 บาท

โดยคดีนี้ผู้ใช้รถได้ยื่นฟ้องบริษัทฟอร์ด มอเตอร์ คัมปนี (ประเทศไทย) จำกัด,บริษัทฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด,บริษัทฟอร์ด โอเปอเรชั่นส์ จำกัด และบริษัท ฟอร์ด เซอร์วิส จำกัด เป็นจำเลยที่1 - 4โดยมีโจทก์ยื่นฟ้องคดีแบบกลุ่มจำนวน 421ราย ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.2560แต่ระหว่างพิจารณาคดีศาลเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคกับตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ รวมทั้งกรรมการผู้มีอำนาจจัดการแทนของบริษัทเข้ามาร่วมเจรจา ซึ่งก็ใช้เวลา2-3เดือน โดยสามารถเจรจายุติได้ประมาณ113ราย คดีขณะนี้จึงมีโจทก์ 308 ราย และได้มีการถอนฟ้องบริษัทฟอร์ด มอเตอร์ คัมปนี (ประเทศไทย) จำกัด,บริษัทฟอร์ดโอเปอเรชั่นส์ จำกัด และบริษัท ฟอร์ด เซอร์วิส จำกัด จำเลยที่1,3,4ไปแล้ว

ศาลได้พิพากษาให้ทางบริษัทฟอร์ด ชดใช้ค่าเสื่อมราคาจากการซ่อมครั้งละ 20,000 บาท  และค่าขาดประโยชน์จากการไม่ได้ใช้รถระหว่างซ่อมวันละ 1,000 บาท ให้กับโจทก์และสมาชิกกลุ่มรวมทั้งสิ้น 296 ราย ตกรายละ 15,000 บาท ถึง 240,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้นกว่า 23 ล้านบาท และให้จ่ายดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีนับจากวันฟ้อง โดยให้ชำระเงินคืนให้กับผู้เสียหายภายใน 7 วัน

ส่วนผู้เสียหายอีก 12 รายศาลให้ยกฟ้อง เนื่องจากผู้เสียหายนำรถยนต์ไปดัดแปลงสภาพติดตั้งระบบแก๊ส LPG จำนวน 6 ราย และไม่เคยนำรถยนต์เข้าซ่อมเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนชุดคลัตช์และกล่องควบคุมโมดุลเกียร์ที่มีปัญหา จำนวน 6 ราย

ด้านนายจิณณะ แย้มอ่วม ทนายความ เปิดเผยว่าคำพิพากษาวันนี้ถือเป็นชัยชนะของพลังผู้บริโภค แต่ยังมีบางประเด็นที่ยังไม่เห็นด้วย และจะหารือเรื่องการยื่นอุทธรณ์ โดยเฉพาะประเด็นรถด้อยคุณภาพ ไม่ได้มาตรฐานความปลอดและต้องการให้บริษัทซื้อรถหรือเรียกรถคืน รวมถึงอุทธรณ์ให้ กับผู้เสียหายทั้ง 12 คนที่ไม่ได้รับเงินชดเชยด้วย โดยภายใน 1 เดือนจะทราบผล เช่นเดียวกับจำเลยที่มีสิทธิ์จะยื่นอุทธรณ์เช่นกัน

สำหรับรถทั้ง2 รุ่นที่มีปัญหา คือฟอร์ด เฟียสต้า โฟกัส และอีโค่สปอร์ตเป็นรถปี2011และผู้เสียหายที่ซื้อรถไปเริ่มเกิดปัญหาการใช้งาน โดยเฉพาะปัญหาระบบเกียร์ Power Shift ผิดปกติที่ทำให้รถมีอาการสั่น กระตุก กระชาก เครื่องร้อน เครื่องยนต์มีเสียงดังผิดปกติ เร่งไม่ขึ้น ความเร็วตกหรือเครื่องยนต์ดับกระทันหันขณะขับขี่ กลุ่มผู้เสียหายจึงเริ่มรวมตัวเรียกร้องค่าเสียหายกันมาตั้งแต่ปี 2557 และมีการยื่นฟ้องคดีต่อศาลแพ่งกรุงเทพใต้เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2560 ก่อนที่ศาลจะรับฟ้องเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา