posttoday

"เอาชนะหมาให้อยู่หมัด" เปิดบทเรียนหลังเหตุหมากัดเด็กตาย

20 กันยายน 2561

โรเจอร์ โลหะนันท์ นายกสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย ถอดบทเรียนหลังเหตุสุดเศร้าสุนัขรุมกัดเด็กน้อยเสียชีวิต

โรเจอร์ โลหะนันท์ นายกสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย ถอดบทเรียนหลังเหตุสุดเศร้าสุนัขรุมกัดเด็กน้อยเสียชีวิต

-------------------------------

โดย...วรรณโชค ไชยสะอาด

เหตุการณ์สุนัข 3 ตัวรุมกัดและขย้ำ “น้องตวงข้าว” เด็กหญิงวัยเพียง 4 ขวบเสียชีวิต ที่จังหวัดชัยภูมิ สร้างความสะเทือนใจให้กับสังคมเป็นอย่างยิ่ง

สิ่งที่ทุกคนควรเรียนรู้ต่อไปคือพฤติกรรมของสุนัขและวิธีป้องกันเหตุร้ายจากสัตว์เลี้ยง 4 ขายอดนิยมของมนุษย์

หมาไม่ชอบเด็ก

โรเจอร์ โลหะนันท์ นายกสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย บอกว่า ไม่ควรปล่อยสุนัขอยู่กับเด็กเพียงลำพังเด็ดขาด เนื่องจากพฤติกรรมและนิสัยของสุนัขมีแนวโน้มที่ทำร้ายฝ่ายตรงข้ามที่มีรูปร่างเล็กกว่าหรือใกล้เคียงกัน , คนที่มันคิดว่าสามารถเอาชนะได้อย่างคนที่นอนอยู่บนพื้น นอกจากนั้นสุนัขยังไม่ชอบเสียงร้องของเด็กและการหยอกล้อที่อาจเผลอมือเล่นแรงโดยไม่รู้ตัว

“อย่าปล่อยให้เด็กอยู่กับหมา ไม่ว่าจะเป็นหมาที่มีเจ้าของหรือไม่มีก็ตาม คนที่เป็นเจ้าของ คือคนที่ให้ข้าวมัน เลี้ยงมันจริงๆ เท่านั้น ไม่ใช่คนที่มันเห็นบ่อยๆ พวกนั้นเป็นเพียงแค่สมาชิกในบ้าน ในชุมชน ในฝูง ถ้าข่มได้ ขู่ได้ มันก็ลงมือ มันจะกลัวก็แต่คนที่มันมองว่าเป็นจ่าฝูงหรือคนที่คิดว่าสู้ไม่ได้เท่านั้น”

เขาบอกด้วยว่า จักรยานและเสียงร้องของเด็กก็เป็นสิ่งที่สร้างความไม่พอใจ หงุดหงิดและสร้างความตื่นตัวให้กับสุนัขจนอาจนำไปสู่เหตุการณ์ไม่คาดฝันได้เช่นกัน

เว็บไซต์ Dogilike.com โดยหมอต้น สัตวเเพทย์เคยระบุสาเหตุที่ทำให้เด็กมักโดนสุนัขกัด ดังนี้

1. เด็กตัวเล็กเหมือนเหยื่อที่อ่อนแอ

2. เด็กวุ่นวายกระตุ้นสัญชาตญาณนักล่าของสุนัข

3. เด็กชอบจับหรือลูบหัวสุนัข ในเชิงพฤติกรรมเป็นการข่มขู่ แสดงตัวตนเหนือกว่า บางทีสุนัขอาจขู่กลับหรืองับได้

4. เด็กเสียงแหลมโวยวาย กระตุ้นให้สุนัขตื่นตัวและกระโจนใส่

5. เด็กชอบแกล้ง อาจไปกระตุ้นให้สุนัขก้าวร้าวโดยไม่รู้ตัว เช่น ดึงขามอาหาร จับหาง

6. เด็กอาจไม่เข้าใจพฤติกรรมและอารมณ์ของสุนัข เช่น เห็นแยกเคี้ยว คิดว่ายิ้มให้และเข้าไปจับ

"เอาชนะหมาให้อยู่หมัด" เปิดบทเรียนหลังเหตุหมากัดเด็กตาย

ล่ามโซ่ส่งเสริมความดุร้าย

ไม้เด็ดในการทำโทษสุนัขของเจ้าของอย่างการล่ามโซ่ขังไว้ในกรง ใครจะคิดว่าเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ไม่ฉลาดถูกต้องและส่งผลร้ายอย่างไม่น่าเชื่อ

โรเจอร์ บอกว่า การล่าม ขัง ทั้งที่บ้านมีรั้วรอบขอบชิด เป็นการสร้างเงื่อนไขให้สุนัขมีนิสัยดุร้ายเกินเหตุ

“บางคนขัง ล่ามโซ่เพราะมันไปทำลายข้าวของ กัดเฟอร์นิเจอร์ กัดต้นไม้ ทำผิดก็ขังมันอย่างเดียว ยิ่งทำให้มันดุ เวลาใครมาบ้าน จะเห่า จะกัดตลอด เพราะไม่รู้จะระบายกับใคร ทันทีที่มันหลุดจากโซ่ได้ ก็จะวิ่งออกนอกรั้ว และกัดทุกคน”

วิธีที่ถูกต้องคืออบรมสั่งสอนตั้งแต่ยังเล็ก ใช้วิธีส่งเสียงดุ ตีด้วยกระดาษม้วนใหญ่ และแสดงท่าทีไม่พอใจต่อการกระทำของสุนัข

“สิ่งที่สุนัขกลัวที่สุดคือ กลัวเจ้าของไม่รัก เราไม่ต้องไปตีให้เจ็บหรอก ตีให้รู้ว่าผิด ส่งสัญญาณว่าอันนี้ห้าม ทำให้รู้ว่าเจ้าของโกรธ มันจะเรียนรู้เอง เมื่อเติบโตจะไม่ทำในสิ่งที่คิดว่าเจ้าของจะโกรธ เพราะฉะนั้นถ้ามันเห่าตะคอกเด็กในบ้านหรือแขกที่มา เจ้าของต้องดุและตีอย่าไปส่งเสียงในเชิงภาคภูมิใจว่า โอ้ยพอลูกพอ หมามันจะคิดว่าเจ้าของชอบใจ”

สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองและโรงเรียนทั่วประเทศ นายกสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย แนะนำว่า ควรสอนให้เด็กรู้จักพฤติกรรมของสัตว์ อย่าเล่นหรือเข้าใกล้สุนัขแปลกหน้า ต้องรับรู้ไว้เลยว่า พวกมันสามารถกัดเราได้ทุกเมื่อ

“อย่าคิดว่าวันนี้เล่นกับมันได้แล้วพรุ่งนี้จะปลอดภัย มันไม่ได้เห็นเราเป็นเจ้าของ”

"เอาชนะหมาให้อยู่หมัด" เปิดบทเรียนหลังเหตุหมากัดเด็กตาย ภาพหลังเหตุการณ์สลด สุนัข 3 ตัวรุมกัดและขย้ำ “น้องตวงข้าว” เด็กหญิงวัยเพียง 4 ขวบเสียชีวิต

ปล่อยหมากัดคนตาย อาจติดคุก 10 ปี

ตามกฎหมายการปล่อยปละละเลยสัตว์ ทำให้เจ้าของเสียเงินและอาจติดคุก ตามประมวลกฎหมายอาญา และอาจถูกฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งอีกด้วย

มาตรา 300 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ ผู้อื่นรับอันตรายสาหัส ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกินสามปี หรือ ปรับไม่เกินหกพันบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 377 ผู้ใดควบคุม สัตว์ดุ หรือ สัตว์ร้าย ปล่อยปละละเลยให้สัตว์นั้นเที่ยวไปโดยลำพัง ในประการที่อาจทำอันตรายแก่บุคคล หรือ ทรัพย์ ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือ ปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

กรณีสุนัขกัดเด็กจนเสียชีวิตครั้งล่าสุด โรเจอร์มีความเห็นว่า เจ้าของอาจเจอความผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตามมาตรา 291 มีโทษจำคุกไม่เกินสิบปี และปรับไม่เกินสองหมื่นบาท