posttoday

ผู้ว่าฯกทม.สั่ง 50 เขตทั่วกรุง แจ้งประชาชนห้ามให้อาหารนกพิราบ

20 กันยายน 2561

ผู้ว่าฯกทม.สั่ง 50 เขตแจ้งประชาชน งดให้อาหารนกพิราบ เหตุเป็นพาหะนำโรค-สร้างความสกปรก ชี้มีความผิดตามพ.ร.บ.สาธารณสุข โทษจำคุก 3 ปี ปรับ 25,000 บาท

ผู้ว่าฯกทม.สั่ง 50 เขตแจ้งประชาชน งดให้อาหารนกพิราบ เหตุเป็นพาหะนำโรค-สร้างความสกปรก ชี้มีความผิดตามพ.ร.บ.สาธารณสุข โทษจำคุก 3 ปี ปรับ 25,000 บาท

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการให้ กทม. และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดระเบียบการให้อาหารนกในพื้นที่สาธารณะเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องความสะอาด จึงได้กำหนดแนวทางแก้ปัญหานกพิราบแบ่งเป็น

1.กรณีเร่งด่วน โดยปัจจุบันได้ออกหนังสือด่วนที่สุด (ว.8) เรื่อง อันตรายของนกพิราบเป็นพาหะนำโรค ซึ่งส่งผลกระทบต่อร่างกาย เช่น โรคไข้สมองอักเสบ เยื่อสมองอักเสบ โรคระบบทางเดินหายใจ ฯลฯ ไปยังสำนักสิ่งแวดล้อม สำนักอนามัยและสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ที่มีนกพิราบอยู่อาศัยในพื้นที่จำนวนมาก เช่น ลานคนเมือง ตามสวนสาธารณะ

2.ได้สั่งการให้สำนักงานเขตและสำนักอนามัยไปสำรวจจุดที่มีนกพิราบจำนวนมาก เพื่อหาวิธีป้องกันและจับนกคืนสู่ธรรมชาติ ส่วนบ้านเรือนประชาชนที่ให้อาหารนกและเลี้ยงนกพิราบจำนวนมากจะให้เจ้าหน้าที่เขตลงพื้นที่ทำความเข้าใจเพื่อแก้ปัญหาต่อไป

ทั้งนี้ ให้จัดทำประกาศแจ้งเตือนประชาชน ห้ามให้อาหารนกเด็ดขาด เนื่องจากมีความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การสาธารณสุข พ.ศ.2535 โดยผู้ให้อาหารและผู้จำหน่ายอาหาร มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 2.5 หมื่นบาท และพ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 มีโทษปรับสูงสุด 2,000 บาท

อย่างไรก็ตาม กทม.ไม่อยากบังคับใช้กฎหมาย แต่อยากใช้กฎหมายตักเตือนและทำความเข้าใจกับประชาชน เพื่อชี้ให้เห็นอันตรายของนกพิราบอาจเป็นพาหะนำโรคมาสู่คนได้ ขณะเดียวกัน ได้ประชาสัมพันธ์ไปยังสถานที่ต่างๆ ที่มีนกพิราบอาศัยอยู่จำนวนมาก รวมถึงพื้นที่วัดในพื้นที่กรุงเทพฯ