posttoday

ศาลแพ่งนัดตัดสินคดีผู้บริโภค308รายรวมตัวฟ้องรถฟอร์ด 21 ก.ย.นี้

20 กันยายน 2561

ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ เตรียมตัดสิน คดีผู้บริโภค 308 รายยื่นฟ้องฟอร์ดแบบกลุ่ม กรณีรถยนต์มีปัญหาระบบเกียร์ ชี้เป็นคดีใหญ่เคสแรกหวังเป็นบรรทัดฐานจัดการคดีฟ้องกลุ่ม

ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ เตรียมตัดสิน คดีผู้บริโภค 308 รายยื่นฟ้องฟอร์ดแบบกลุ่ม กรณีรถยนต์มีปัญหาระบบเกียร์ ชี้เป็นคดีใหญ่เคสแรกหวังเป็นบรรทัดฐานจัดการคดีฟ้องกลุ่ม

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. นายโอภาส อนันตสมบูรณ์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาคดีแบบกลุ่ม กรณีผู้ใช้รถยนต์ฟอร์ดรุ่นเฟียสต้าและรุ่นโฟกัส จำนวน 308 ราย ยื่นฟ้อง บริษัทฟอร์ด ในข้อหา สินค้าชำรุดบกพร่อง , สินค้าไม่ปลอดภัย เนื่องจากการผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ชำรุดบกพร่องไม่ได้มาตรฐาน ไม่เป็นไปตามคำโฆษณา และทำให้ผู้บริโภคเสี่ยงอันตราย โดยระบุว่า

เมื่อ 8 เดือนที่แล้วคดีของกลุ่มผู้ที่ใช้รถยนต์ฟอร์ดเริ่มเข้าสู่ศาล โดยมีรถยนต์มีปัญหาเรื่องระบบเกียร์ประมาณ 450 คัน ซึ่งเราได้ไต่สวนและพิจารณาคดีแบบกลุ่ม เนื่องจากสภาพปัญหาคล้ายกัน และชนิดของเครื่องยนต์ต่างๆ เป็นแบบเดียวกัน ขนาดคล้ายกัน และผู้บริโภคมีจำนวนมาก ซึ่งครั้งแรกมีโจทก์ยื่นคำร้องเข้ามา 10 ราย จากนั้นก็มีสมาชิกในกลุ่มยื่นเข้ามาอีก 300 กว่าราย จึงได้มีการพิจารณาคดีแบบกลุ่มครั้งเดียวที่จะครอบคลุมถึงสมาชิกกลุ่มทั้งหมด

ศาลแพ่งกรุงเทพใต้เห็นว่ามีผู้เสียหายจำนวนมาก เราจึงพยายามเจรจาก่อนในชั้นแรก เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคกับตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ รวมทั้งกรรมการผู้มีอำนาจจัดการแทนของบริษัทเข้ามาร่วมเจรจา ซึ่งก็ใช้เวลา 2-3 เดือน โดยสามารถเจรจายุติได้ประมาณ 113 ราย คดีที่อยู่ขณะนี้จึงมี 308 ราย ศาลก็ให้ดำเนินคดีแบบกลุ่ม class action โดยมีผู้รับมอบอำนาจโจทก์ และทนายความจำเลย

ส่วนผู้ประกอบการที่เดิมโจทก์ยื่นฟ้องไว้ 4 ราย ก็ได้ถอนไปแล้วคงเหลือเพียงบริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์เซอร์วิสแห่งประเทศไทย จำเลยที่ 2 ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงเท่านั้นเพราะเป็นผู้สั่งผลิตและจำหน่ายในประเทศไทย

"คดีนี้ใช้เวลา 3 เดือนในการสืบพยานโจทก์-จำเลย แล้วจึงนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 21 ก.ย. เวลา 10.00 น. ที่จะตัดสินว่าตามที่โจทก์เรียกร้องมาแต่ละข้อศาลพิจารณาแล้วจะพิพากษาอย่างไรโดยจะเป็นบรรทัดฐานเกี่ยวกับการดำเนินคดีแบบกลุ่มต่อไป ซึ่งวันที่ 21 ก.ย.ก็จะมีโจทก์และสมาชิกฟ้องคดีแบบกลุ่ม 308 ราย กับจำเลยที่ 2 มาศาล โดยคดีถ้าศาลมีคำพิพากษาแล้ว หากมีส่วนที่ต้องบังคับคดีก็จะดำเนินการออกคำบังคับให้เสร็จสิ้นภายใน 7 วัน"อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่งกรุงเทพใต้กล่าว

นายโอภาสกล่าวอีกว่า การฟ้องคดีแบบกลุ่มได้ ต้องผู้บริโภคแต่ละรายต้องมีสภาพปัญหาเหมือนๆ กัน เช่นระบบเกียร์ ระบบคลัช และมีความเสียหายคล้ายๆ กัน ซึ่งการฟ้องแบบกลุ่มกรณีนี้ถือเป็นคดีใหญ่ที่สุดคดีแรกในประเทศไทย ซึ่งเราใช้เวลาพิจารณาไม่ถึง 1 ปีก็เสร็จสิ้นก็คิดว่าแนวทางบริหารจัดการคดีน่าจะเป็นประโยชน์และจะสามารถนำไปใช้ได้ในคดีอื่นๆต่อไป