posttoday

'อัศวิน'ยังเสียวมรสุมสั่งรับมือ

20 กันยายน 2561

"อัศวิน" หวั่น ฝนหนักท้ายฤดูมรสุม เตรียมการพร้อม กระสอบทราย 3 ล้านใบ มั่นใจ กทม.รอดน้ำท่วม

"อัศวิน" หวั่น ฝนหนักท้ายฤดูมรสุม เตรียมการพร้อม กระสอบทราย 3 ล้านใบ มั่นใจ กทม.รอดน้ำท่วม

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กทม.ได้ประสานความร่วมมือกับกรมชลประทาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำจากภาคเหนือลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ไม่กระทบต่อประชาชนในพื้นที่ กทม. ทั้งนี้ยังคงเป็นห่วงน้ำฝนเพราะยังไม่หมดช่วงมรสุม แต่เชื่อว่า กทม.จะสามารถบริหารจัดการปัญหาได้

สำหรับปัจจัยที่จะทำให้เกิดน้ำท่วม กทม.ได้นั้น ประกอบด้วย น้ำเหนือ น้ำหนุนและน้ำฝน ซึ่ง กทม.เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ไว้รอบด้าน แต่สถานการณ์ขณะนี้ยังไม่น่าห่วง อีกทั้งสำนักการระบายน้ำยังได้เตรียมกระสอบทรายไว้ 3 ล้านกระสอบ เพื่อแจกจ่ายประชาชนรับมือเหตุน้ำท่วม แต่ยังคงมั่นใจว่าน้ำไม่ท่วม กทม.แน่นอน

ทั้งนี้ พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวระหว่างนำคณะลงพื้นที่ตรวจการเตรียมความพร้อมการบริหารจัดการน้ำเหนือในคลองแสนแสบ ที่บริเวณประตูระบายน้ำคลองแสนแสบ มีนบุรี ซึ่งเป็นประตูระบายน้ำควบคุมระดับน้ำในพื้นที่ด้านตะวันออกของกรุงเทพมหานคร

นายพงศ์ศักดิ์ อรุณวิจิตรสกุล ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 11 กรมชลประทาน กล่าวว่า ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาปีนี้ไม่สูงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แต่น้ำในทุ่งนอกแนวคันกั้นน้ำพระราชดำริค่อนข้างสูง ล่าสุดยังไม่สามารถผันน้ำออกสู่ จ.นครนายกได้อย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม แม้สถานการณ์ยังควบคุมได้ แต่ต้องติดตามช่วงมรสุมช่วงเดือน พ.ย.ทั้งนี้ กรมชลประทานได้ก่อสร้างระบบระบายน้ำที่คลองรังสิตติดสถานีสูบน้ำและติดตั้งเครื่องสูบน้ำโดยรอบพื้นที่รอยต่อกับ กทม.เพื่อป้องกันน้ำท่วม

นายสำเริง แสงภู่วงค์ ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤต กล่าวว่า ขณะนี้พายุมังคุดได้สลายตัวแล้ว แต่ประเทศไทยยังได้รับอิทธิพลจากร่องความกดอากาศต่ำที่อ่าวเบงกอล คาดการณ์ว่า ตั้งแต่ 20-24 ก.ย.นี้ ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะเริ่มมีปริมาณฝนลดลง

บรรยายภาพ - ล่องแสนแสบ : พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมคณะล่องเรือตรวจประตูน้ำคลองแสนแสบ เขตมีนบุรี เพื่อเตรียมความพร้อมบริหารจัดการน้ำเหนือคลองแสนแสบ เชื่อน้ำเหนือไม่ทำให้น้ำท่วม กทม. แต่ห่วงฝนตกหนักทำให้มีน้ำจำนวนมากรอการระบาย ภาพ : วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี