posttoday

ผู้ว่าฯกทม.เผยสถานการณ์น้ำเมืองกรุงปกติ มั่นใจรับมือได้

19 กันยายน 2561

"อัศวิน"เผยสถานการณ์น้ำเมืองกรุงยังปกติ ยืนยันรับมือ "น้ำเหนือ-น้ำหนุน-ฝน" ได้

"อัศวิน"เผยสถานการณ์น้ำเมืองกรุงยังปกติ ยืนยันรับมือ "น้ำเหนือ-น้ำหนุน-ฝน" ได้

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ในช่วง ก.ย.ของทุกปีจะมีฝนตกหนักในพื้นที่ภาคกลาง โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯฝั่งตะวันออก เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีปริมาณฝนตกสะสมกว่า 200 มิลลิเมตร ซึ่งสูงกว่าปีที่ผ่านมา โดยผู้แทนกรมชลประทาน และสำนักการระบายน้ำ(สนน.) ได้รายงานสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพฯทั้งน้ำฝน น้ำเหนือ และน้ำทะเลหนุน ซึ่งภาพรวมไม่น่าเป็นห่วง และระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาอยู่ในระดับปกติ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือพื้นที่กรุงเทพฯโซนตะวันออก เช่น ลาดกระบัง มีนบุรี หนองจอก คลองสามวา ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ หรือแอ่งกระทะ และเมื่อวันที่ 16 ก.ย. ที่ผ่านมา บริเวณดังกล่าวมีระดับน้ำสูงถึง 0.92 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง (รทก.) ซึ่งตั้งแต่ระดับ 0.90 ขึ้นไปถือว่าเป็นจุดวิกฤต แต่วันนี้(19ก.ย.)ระดับน้ำได้ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 0.87 เมตร (รทก.) แล้ว ทั้งนี้ ในการควบคุม ดูแลระดับน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ กทม.จะประสานความร่วมมือกับกรมชลประทานอย่างต่อเนื่อง เพื่อบูรณาการแก้ไขปัญหาและบริหารจัดการน้ำร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์น้ำเหนือ และน้ำทะเลหนุนในปีนี้ยังไม่น่าเป็นห่วง ยังอยู่ในภาวะปกติ แต่กทม.ยังต้องเฝ้าระวังเรื่องน้ำฝน เนื่องจากช่วงเดือนกันยายนถึงเดือนตุลาคมนี้พื้นที่กรุงเทพฯยังมีฝนตกอยู่ โดยได้สั่งให้สนน. และสำนักงานเขตติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมตามพื้นที่จุดอ่อนน้ำท่วมต่างๆ และประสานงานกับจังหวัดใกล้เคียง รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันวางมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำ

นอกจากนี้ การปรับปรุงเขื่อนป้องกันน้ำท่วมตามแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่ออุดช่องว่าง หรือช่วงฟันหลอของแนวเขื่อนว่า จะเหลืออีกประมาณ4-5จุดที่ยังไม่สามารถก่อสร้างเขื่อนได้ เนื่องจากผู้อาศัยริมแม่น้ำไม่ยินยอมให้ก่อสร้าง ในส่วนนี้เมื่อระดับน้ำเจ้าพระยาขึ้นสูง ชุมชนที่อยู่ริมแม่น้ำบริเวณที่เป็นช่องหว่างเขื่อนจะได้รับผลกระทบ กทม.ได้แก้ปัญหาเบื้องต้น คือน้ำกระสอบทรายไปวางกั้นไว้ชั่วคราวระหว่างที่ยังไม่ได้ก่อสร้างเขื่อน ขณะเดียวกัน กทม.ได้เตรียมกระสอบทรายไว้อีกกว่า 3 ล้านกระสอบ เพื่อรองรับสถานการณ์ หากเกิดระดับถึงขั้นวิกฤต ยืนยันว่า ปีนี้ กทม.สามารถรับมือสถานการณ์น้ำได้