posttoday

ร้องดีเอสไอสอบจนท.รัฐโกงเงินคนพิการ

19 กันยายน 2561

ตัวแทนเครือข่ายคนพิการ ร้อง ดีเอสไอ ตรวจสอบเจ้าหน้าที่รัฐโกงเงินคนพิการ ความเสียหาย 1,500 ล้านบาท พร้อมขอให้รับเป็นคดีพิเศษ

ตัวแทนเครือข่ายคนพิการ ร้อง ดีเอสไอ ตรวจสอบเจ้าหน้าที่รัฐโกงเงินคนพิการ ความเสียหาย 1,500 ล้านบาท พร้อมขอให้รับเป็นคดีพิเศษ

เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายปรีดา ลิ้มนนทกุล ตัวแทนเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ พร้อม ผู้พิการ ประมาณ 10 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เพื่อขอความเป็นธรรม กรณีเจ้าหน้าที่รัฐทุจริตเงินสนับสนุนคนพิการทั่วประเทศหลายพันล้านบาท ซึ่งขอให้รับเป็นคดีพิเศษและพิจารณาให้การคุ้มครองคนพิการที่ออกมาเปิดโปง โดยมี นายบัณฑิต สังขนันท์ ผอ.ส่วนพิจารณาสำนวนร้องทุกข์ ดีเอสไอ เป็นผู้รับเรื่อง

นายปรีดา เปิดเผยว่า การเข้ามายื่นหนังสือร้องเรียนกับ ดีเอสไอ เนื่องจากว่าเรื่องดังกล่าวมีความซับซ้อนเป็นอย่างมาก ทางเครือข่ายฯจึงเห็นว่า ดีเอสไอ เป็นที่พึ่งในการเข้ามาช่วยตรวจสอบและสามารถผลักดันให้เรื่องดังกล่าวเป็นคดีพิเศษได้ เพราะมูลค่าความเสียหายมีจำนวนมหาศาล ประมาณ 1,500 ล้านบาท เช่น สิทธิตาม มาตรา 33 กำหนดให้สถานประกอบการจ้างงานคนพิการแต่ตัวเลขการจ้างงานไม่ตรงกับผู้พิการจริง และ มาตรา 35 ที่ต้องให้สถานประกอบการจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนในกรณีไม่จ้างงาน แต่มีการจัดโครงการจัดฝึกอบรมผู้พิการและเรียกรับค่าหัวคิวเพื่อแลกเปลี่ยนกับการผ่านฝึกอบรม โดยต้องการให้ ดีเอสไอ เข้าไปตรวจสอบข้าราชการที่มีพฤติกรรมทุจริตเงินคนพิการ
 
นายปรีดา เผยอีกว่า ทางเครือข่ายฯมองว่า การที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ออกมาแถลงข่าวตอบโต้อย่างเร่งด่วนเมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) ที่ลงพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ว่า ไม่มีการทุจริตเกี่ยวกับคนพิการค่อนข้างขัดแย้งกับเอกสารหลักฐานที่ทางเครือข่ายฯรวบรวมได้ตลอดระยะเวลากว่า 3 ปี แม้แต่ในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ ก็ยังมีการทุจริตเงินคนพิการอยู่ ฉะนั้น การออกมาเดินหน้าร้องเรียนกับหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมหลายๆแห่งของเครือข่ายฯ เป็นความต้องการให้สังคมได้เห็นว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐที่มีพฤติกรรมการทุจริตเงินสนับสนุนคนพิการในโครงการต่างๆทั่วประเทศอยู่จริง และผู้มีอำนาจควรจะมีการตรวจสอบเพื่อตัดวงจรอุบาทว์นี้เสียที

"การออกมาเปิดโปงขบวนการทุจริตของพวกผม จะต้องมีนายใหญ่ที่อยู่เบื้องหลังเกิดความไม่พอใจอย่างแน่นอน ซึ่งทางเครือข่ายฯก็จะขอให้ ดีเอสไอ ช่วยพิจารณาเรื่องของการคุ้มครองกลุ่มคนพิการที่ออกมาร่วมเปิดโปงขบวนการทุจริตมิชอบด้วย" นายปรีดา กล่าว

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องไว้ตรวจสอบก่อนพิจารณาตามข้อมูลหลักฐานว่าเข้าข่ายคดีพิเศษหรือไม่ ก่อนเสนอให้ผู้บังคับบัญชาดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป