posttoday

"รองโฆษกอัยการ"เผย สั่งคดี "ดาราสาวสายป่าน" ยังไม่จบ

19 กันยายน 2561

"รองโฆษกอัยการ" เผย ขั้นตอนสั่งคดี "ดาราสาวสายป่าน" ยังไม่สุด หลัง "อัจฉริยะ"บอกอัยการสั่งไม่ฟ้อง พ.ร.บ.คอมพ์หลังพลาดโพสต์ภาพเห็นของสงวนแฟนหนุ่มลง IG ชี้แค่ความเห็นเจ้าของสำนวนชั้นต้น

"รองโฆษกอัยการ" เผย ขั้นตอนสั่งคดี "ดาราสาวสายป่าน" ยังไม่สุด หลัง "อัจฉริยะ"บอกอัยการสั่งไม่ฟ้อง พ.ร.บ.คอมพ์หลังพลาดโพสต์ภาพเห็นของสงวนแฟนหนุ่มลง IG ชี้แค่ความเห็นเจ้าของสำนวนชั้นต้น

เมื่อวันที่ 19 ก.ย.61 นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้กล่าวถึงกรณีที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ออกมาระบุช่วยเหลือทางกฎหมายน.ส.อภิญญา สกุลเจริญสุข หรือสายป่าน อายุ 28 ปี ดารานักแสดงสาว กระทั่งอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องคดีสายป่านได้พลั้งมือโพสต์ภาพติดอวัยะเพศแฟนหนุ่มลงในอินสตราแกรม เมื่อช่วงเดือน ม.ค.ที่ผ่านมาเพราะขาดเจตนานั้น ว่าจากการตรวจสอบข้อมูลการสั่งคดีดังกล่าวจากสำนักงานอัยการคดีอาญา ปรากฏว่า คำสั่งเห็นไม่ฟ้องนั้นเป็นคำสั่งชั้นต้นของอัยการเจ้าของสำนวนคดีอาญา 9 ซึ่งคดีนี้ น.ส.อภิญญา ผู้ต้องหา ได้ร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการในชั้นสั่งคดีด้วย ดังนั้นตามขั้นตอนและระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการดำเนินคดีอาาญาของพนักงานอัยการ พ.ศ.2547 ข้อ 48 ในหมวดการร้องขอความเป็นธรรม เมื่อการสั่งคดีโดยอัยการเจ้าของสำนวนมีความเห็นแล้ว ก็จะต้องเสนอตามลำดับชั้นให้รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา และอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา พิจารณากลั่นกรองและมีคำสั่งสุดท้ายในชั้นสั่งคดีของอัยการนี้ โดยขณะนี้สำนวนและความเห็นของอัยการเจ้าของสำนวนได้เสนอให้นายพรชัย ชลวาณิชกุล รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา พิจารณาตามขั้นตอนแล้วในวันนี้ (19 ก.ย.)

"นายประยุทธ" รองโฆษกอัยการ ยังอธิบายถึงขั้นตอนอีกว่า ในกรณีที่สุดท้ายแล้ว หากนายพิทักษ์ อบสุวรรณ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา จะมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องเช่นกัน ตมาขั้นตอนกฎหมายอัยการก็จะต้องส่งสำนวนและความเห็นสั่งไม่ฟ้องดัวกล่าวไปให้ ผบ.ตร.พิจารณาอีกครั้งว่าจะเห็นแย้งหรือไม่ ทั้งนี้ตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 145

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีนี้ อัยการสำนักงานคดีอาญา 9 ได้รับสำนวนคดีนี้ จากพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)ที่สรุปสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้อง “สายป่าน” นักแสดงสาวชื่อดัง เมื่อวันที่ 15 ก.พ.61 ที่ผ่านมา ในความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ม.14 (4) ฐานนำภาพลามกอนาจารเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ กรณีที่เจ้าตัวได้พลั้งมือโพสต์ภาพติดอวัยะเพศแฟนหนุ่มลงในอินสตราแกรม เมื่อช่วงเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา