posttoday

ฟัน3ศุลกากรสุวรรณภูมิพาเพื่อนเข้าเขตหวงห้ามรับนักร้องดังเกาหลี

19 กันยายน 2561

ปลัดคลังสั่งตั้งกรรมการสอบ ใช้อำนาจหน้าที่มิชอบ ช่วยเพื่อนเข้าเขตหวงห้ามรับนักร้องดังเกาหลี มีโทษสูงสุดถึงการไล่ออกจากราชการ

ปลัดคลังสั่งตั้งกรรมการสอบ ใช้อำนาจหน้าที่มิชอบ ช่วยเพื่อนเข้าเขตหวงห้ามรับนักร้องดังเกาหลี มีโทษสูงสุดถึงการไล่ออกจากราชการ

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ได้ตั้งกรรมการสอบสวนเจ้าหน้าที่ กรมศุลกากรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 3 คน ซึ่งเป็นผู้ช่วยเหลือให้หญิงสาวชาวไทย 2 คน เข้าไปในบริเวณตรวจคนเข้าเมืองและสายพานรับกระเป๋า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นเขตหวงห้ามเพื่อต้อนรับอีจงซอกศิลปินชื่อดัง จากเกาหลี

"รายแรกพาคนนอกเข้าไปในพื้นที่ ส่วนอีก 2 คนให้ยืมบัตรหมายเลข 6 และให้ยืมชุดเจ้าหน้าที่ศุลกากร ซึ่งเบื้องต้นได้มีการยึดบัตรและสั่งย้ายออกจากพื้นที่ไปเรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้จะใช้เวลาตรวจสอบไม่เกิน 5 วัน การตรวจสอบจะรู้ผลไม่ยากเพราะมีข้อมูลหลักฐานและกล้องวงจรปิดก็สามารถเปิดดูได้ โดยมีโทษสูงสุดถึงการไล่ออกจากราชการ" นายประสงค์ กล่าว

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เชื่อว่าเจ้าหน้าที่มีเจตนาที่ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ และเรื่องนี้เป็นเรื่องร้ายแรงที่เกี่ยวกับความปลอดภัยของท่าอากาศยาน เพราะปกติผู้ที่ถือบัตรหมายเลข 6 ได้ จะต้องมีหน้าที่โดยตรง ส่วนจะมีเรื่องการจ่ายเงินให้เจ้าหน้าที่เพื่อพาเข้าหรือไม่ก็เป็นเรื่องคณะกรรมการต้องตรวจสอบ เรื่องนี้เกิดจากตัวบุคคลที่คิดน้อยเกินไป เชื่อว่าจะเป็นอุทาหรณ์ต่อไป

นายประสงค์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบัน ทอท.ได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดซีซีทีวีทุกจุดแล้ว และมีมาตรฐานการตรวจสอบเข้มข้นอยู่แล้ว จึงไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติม ก่อนหน้านี้ก็เคยเกิดกรณีใกล้เคียงลักษณะนี้มาแล้ว โดยเป็นเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองพาบุคคลภายนอกเข้ามา และก็มีการแจ้งความดำเนินคดีแล้ว

ด้าน พ.ต.อ.วิโรจน์ ตัดโส ผกก.สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า ทอท.ได้แจ้งความดำเนินคดีหญิงสาว ทั้งสองคนฐานบุกรุกพื้นที่ควบคุม และ เจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจสินค้าอีก 1 คน ฐานเป็นผู้ให้การสนับสนุน โดยตำรวจ พบว่ามีการใช้บัตรของเจ้าหน้าที่ตรวจ สินค้าอีก 1 คน เพื่อเข้าไป จึงออกหมายเรียกเจ้าหน้าที่ศุลกากรทั้งสองคนให้มา รับทราบข้อกล่าวหา ในวันที่ 19 ก.ย.นี้ และจะ ออกหมายเรียกไปหญิงสาวทั้งสองคนต่อไป