posttoday

ตร.เร่งติดตาม"ภาพถวัลย์ ดัชนี" หลังสูญหายกว่า100 จ่อขอหมายค้นหลายจุด

18 กันยายน 2561

ชุดสืบสวนเร่งติดตามภาพวาดของ "อ.ถวัลย์ ดัชนี" กลังคืน หลังลูกชายแจ้งสูญหายกว่า 100 ภาพ เตรียมขอหมายค้นหลายจุด พยานหลักฐานเริ่มชัดใครมีเอี่ยวบ้าง

ชุดสืบสวนเร่งติดตามภาพวาดของ "อ.ถวัลย์ ดัชนี" กลังคืน หลังลูกชายแจ้งสูญหายกว่า 100 ภาพ เตรียมขอหมายค้นหลายจุด พยานหลักฐานเริ่มชัดใครมีเอี่ยวบ้าง

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. จากกรณีที่นายดอยธิเบศร์ ดัชนี บุตรชาย อ.ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ได้แจ้งความที่สน.บางชันว่า ภาพวาดของ อ.ถวัลย์ จำนวนกว่า 100 ภาพ สูญหายไปจากบ้านพักย่านเสรีไทย โดยคดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ 8 มิ.ย. 2560 แต่คดีไม่คืบหน้านั้น

ล่าสุดชุดสืบสวนของกองบังคับการตำรวจนครบาล4 และชุดสืบสวนของ สน.บางชัน กำลังติดตามหาภาพวาดอย่างต่อเนื่อง

พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.น. เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.นิตินันท์ เพชรบรม รอง ผบช.น. เป็นประธานในการติดตามคดี ขณะที่เรื่องของจำนวนภาพที่หายไปนั้นยังไม่สามารถระบุได้ว่ามีทั้งหมดกี่ภาพ ต้องผลการตรวจพิสูจน์จากกองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) ก่อนคาดว่าจะส่งผลตรวจมาในสัปดาห์นี้ สำหรับการติดตามสอบปากคำผู้เกี่ยวข้อง การรับซื้อภาพต่างๆเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการดำเนินการยืนยันว่าการทำคดีไม่ได้มีความล่าช้าอย่างแน่นอน

"ขณะนี้ทราบเพียงว่าไม่ใช่เป็นการโจรกรรม และยังไม่ยืนยันว่าเป็นคนในหรือคนนอกที่ก่อเหตุ ตำรวจอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ส่วนมีกระแสข่าวว่านายดอยธิเบศร์ จะแถลงชี้แจงเรื่องดังกล่าวในวันศุกร์ที่ 21 ก.ย.นี้เบื้องต้นยังไม่ทราบ"พล.ต.ท.ชาญเทพกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าการสืบสวนหลังจากที่ชุดสืบสวนประสานสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจเข้าตรวจที่เกิดเหตุภายในบ้านพักของอ.ถวัลย์ และนำข้อมูลมาตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งผลตรวจชัดเจนว่าภาพวาดจำนวนเกือบ 650 ภาพ สูญหายไปจำนวน 113 ภาพ ขณะเดียวกันพยานหลักฐานต่างๆบางอย่างค่อนข้างชัดเจนว่าใครน่าจะมีส่วนรู้เห็นกับภาพวาดที่สูญหาย

รายงานข่าวแจ้งว่าภายในสัปดาห์นี้ชุดสืบสวนจะรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดมอบให้พนักงานสอบสวนเพื่อยื่นคำร้องต่อศาลพิจารณาออกหมายค้นหลายจุดทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดเพื่อติดตามภาพวาดของอ.ถวัลย์ และยื่นคำร้องขออนุมัติออกหมายจับคนใกล้ชิดคนหนึ่ง

ทั้งนี้ อ.ถวัลย์ ถึงแก่กรรม เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2557 ที่โรงพยาบาลรามคำแหง และมีทายาทเพียงคนเดียว คือ นายดอยธิเบศร์ ดัชนี