posttoday

เศร้ามาก!เต่านับ100ตายทรมานกลางทะเล

15 กันยายน 2561

ธรณ์ ปล่อยโฮ เต่านับ100 จมน้ำตากแดด เชือกบาด ตายทรมานกลางทะเล

ธรณ์ ปล่อยโฮ เต่านับ100 จมน้ำตากแดด เชือกบาด ตายทรมานกลางทะเล

เมื่อวันที่ 15 กันยายน เฟชบุ๊ก นายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณะบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยระบุหัวเรื่องว่า เรื่องเศร้าเรื่องนี้มีภาพประกอบที่น่าสะเทือนใจ กรุณาทำใจก่อนอ่าน #2เดือน2หาดเต่าเกยตื้น23ตัว #ความตายจากขยะทะเล

นายธรณ์ ระบุว่า ข้อมูลดังกล่าวมาจากศูนย์วิจัยของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่้ รายงานว่าที่หาดไม้ขาว ที่อุทยานแห่งชาติอุทยานสิรินาถ จ.ภูเก็ต  และอุทยานหาดท้ายเหมือง จ.พังงา  มีเต่าทะเลเกยตื้นเป็นจำนวนมาก โดยเมื่อพบว่ามีเต่าทะเลมาเกยตื้น ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่อุทยานต่างช่วยกันเต็มที่ แต่เต่าเกือบทั้งหมดที่ขึ้นมาตายแล้ว มีอยู่เพียงน้อยนิดที่บาดเจ็บสาหัส

เศร้ามาก!เต่านับ100ตายทรมานกลางทะเล

"เต่าบาดเจ็บถูกส่งตรงไปที่ศูนย์ชีวะฯ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) ทะเล ภูเก็ต แต่โอกาสที่จะช่วยพวกเธอมีน้อยนิด ผมใช้คำว่าพวกเธอเพราะส่วนใหญ่เป็นแม่เต่า แม่ผู้กำลังว่ายเข้าใกล้ฝั่ง เพื่อเตรียมให้กำเนิดลูกน้อยนับร้อยตัวบนชายหาด ฤดูเต่าวางไข่ในอันดามัน ตั้งแต่ตุลาถึงกุมภา กำลังใกล้เข้ามา แม่เต่าที่เคยถือกำเนิดจากหาดเหล่านี้ ว่ายกลับมาจากมหาสมุทรอินเดีย เพื่อให้กำเนิดลูกน้อย ดังเช่นที่แม่เธอให้กำเนิดเธอ ไม่ว่าเธอไปหากินอยู่ถิ่นฐานไหน พวกเธอคือเต่าเชื้อชาติไทย หาดไม้ขาวและหาดท้ายเหมืองเป็น 2 หาดสำคัญของไทยที่มีเต่าขึ้นมาวางไข่ เรื่องนี้ใครก็ทราบดี "นายธรณ์ กล่าว

นายธรณ์ ระบุในเฟชบุ๊ก อีกว่า เต่า 4 ชนิดมาวางไข่ที่หาดไม้ขาวแห่งนี้  แต่เต่ามะเฟืองไม่มา 4 ปีแล้ว  และไม่มาทุกหาดของไทย ไม่ใช่เฉพาะที่นี่ ปัจจุบัน เต่าหญ้าคือเต่าทะเลหายากที่สุดของไทย แต่ในช่วง 2 เดือนเศษที่ผ่านมา มีเต่าหญ้าเกยตื้นที่ 2 หาดมากกว่า 10 ตัว ที่เหลืออีกสิบกว่าตัวเป็นเต่าตนุ มีเต่ากระ อีกนิดหน่อย เต่าเกือบทั้งหมดติดขยะทะเล เช่น เศษอวน พลาสติก ฯลฯ ติดที่ขา รัดบาดลึกที่คอ

เศร้ามาก!เต่านับ100ตายทรมานกลางทะเล

"ขยะพลาสติกเหล่านี้ลอยกลางทะเลเป็นแพขยะ มีปลาเข้ามาอาศัย แม่เต่าเข้าไปกินปลา ก่อนติดกับดักมรณะกลางทะเล บางทีชาวประมงและเรือท่องเที่ยวจะเจอเต่าติดเศษขยะกลางทะเล พวกเขาจะช่วยกันปลด หรือนำเต่ากลับมารักษา แต่ช่วงนี้คลื่นลมแรง เรือไม่ค่อยมี เต่าส่วนใหญ่ติดขยะจนเกยหาด ซึ่งแน่นอนว่าส่วนใหญ่จะตาย แต่ก่อนตาย ถามว่าทรมานไหม ตอบได้ว่าทรมานมาก เพราะเต่าทะเลหายใจด้วยปอด ติดขยะลอยผิวน้ำ เต่ายังไม่ตาย หายใจได้เรื่อยๆ แต่เธอไปไหนไม่ได้ ได้แต่ลอยไปกับเศษขยะ หลายต่อหลายวัน แดดแผดเผา แผลบาดลึกลงเรื่อย จนบางครั้งขาแม่เต่าขาด ผมเคยเห็นอะไรในทะเลมากต่อมาก เคยเห็นความพินาศย่อยยับแทบทุกแบบ แต่ถ้าถามกันตรงๆ ว่าภาพไหนเห็นแล้วน้ำตาไหลได้เลย ผมบอกได้ว่าภาพเต่าติดเศษขยะนี่แหละโหดสุด เพราะผมรู้ดีว่าเธอทรมานนานแค่ไหน และยิ่งน้ำตาไหล เมื่อรู้ด้วยว่าในท้องแม่เต่าเหล่านั้นมีลูกๆ อีกนับร้อยที่จะตายตามแม่ เพราะพวกเธอมาถึงหาดที่เธออยากมาให้กำเนิดลูกน้อยแต่มาในสภาพของซากศพหรือใกล้ตายเต็มที มันโหดร้ายอย่างถึงที่สุด เมื่อคิดว่าสิ่งที่มนุษย์ทิ้งลงไปเพราะคิดว่าไร้ประโยชน์ เป็นฆาตกรฆ่าสัตว์ดึกดำบรรพ์ที่สุดกลุ่มหนึ่งที่ธรรมชาติสร้างมา"นายธรณ์ กล่าว

เศร้ามาก!เต่านับ100ตายทรมานกลางทะเล

นายธรณ์ กล่าวว่า ตั้งแต่มีรายงานมานานหลายต่อหลายปี ไม่เคยมีครั้งไหนที่มีเต่าตายใน 2 หาดมากมายถี่ยิบถึงเพียงนี้ พี่ๆ เจ้าหน้าที่และชาวบ้านต่างเศร้าใจ พวกเขาพยายามเต็มที่ แต่แม่เต่าก็ยังตายและตายยังไม่นับอีกหลายร้อยหาดทั่วไทย ที่มีเต่าติดขยะหรือกินขยะจนตาย  ทราบดีว่า หลายคนที่อ่านเสร็จ ต้องเศร้าใจ แต่อาจมองไม่เห็นทางออก จึงอยากบอกให้ว่าให้ ขอเพียงลดการใช้พลาสติกใช้แล้วทิ้ง  ก็ช่วยได้แม้มันไม่ใช่ทั้งหมดหรอก

"มีพลาสติกจากอีกหลายประเภทที่พร้อมทำร้ายแม่เต่า แต่ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ส่วนหนึ่งอาจมาจากมือเราหรือมือลูกเราถุงพลาสติกอาจไม่ได้รัดคอเต่า แต่ถุงล่อให้ปลาเข้ามา ทำให้ติดเศษอวนและเศษเชือก จึงเป็นคำพูดที่ปราศความรับผิดชอบมากเกินไป หากบอกว่าชั้นไม่เกี่ยว เราต้องพยายามในส่วนของเราให้ดีที่สุดสำหรับด้านอื่น  ผมจะพยายามประสานให้เรื่องนี้เกิดความเป็นได้ให้มากที่สุด  ทุ่มเทเป็นพิเศษกับพื้นที่ริมฝั่งทะเล ตั้งแต่ท้ายเหมืองถึงไม้ขาว จัดการขยะพลาสติก ร่วมกับชุมชนเก็บเศษอวนเศษเชือกมารีไซเคิล ฯลฯ เพราะนั่นคือแหล่งสุดท้ายของอันดามันที่เต่ายังวางไข่พอสมควร และเป็นแหล่งสุดท้ายของไทยที่เรายังพบแม่เต่าหญ้า ผมเชื่อว่ายังมีหลายหน่วยงานหลายองค์กร ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่พร้อมช่วยเหลือ หากทราบความจริงข้อนี้ ความจริงที่ว่า หากเราไม่คิดช่วยตอนนี้ ก็ไม่ต้องคิดช่วยอีกแล้ว เพราะจะไม่มีแม่เต่าเหลือให้เราช่วยอีกแล้ว "รศ.ธรณ์ กล่าว

เศร้ามาก!เต่านับ100ตายทรมานกลางทะเล