posttoday

"เก่ง เกียร์อาร์" พฤติกรรมน่าพอใจ! เหลือเวลาคุมประพฤติอีก1ปี

12 กันยายน 2561

อธิบดีกรมคุมประพฤติเผย "เก่ง เกียร์อาร์" พฤติกรรมน่าพอใจ กำลังปรับปรุงตัว ชี้เหลือเวลาคุมประพฤติถึง เดือนพ.ย.ปี62

อธิบดีกรมคุมประพฤติเผย "เก่ง เกียร์อาร์" พฤติกรรมน่าพอใจ กำลังปรับปรุงตัว ชี้เหลือเวลาคุมประพฤติถึง เดือนพ.ย.ปี62

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. นายประสาร มหาลี้ตระกูล อธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวถึงกรณีนายภัทรศักดิ์ เทียมประเสริฐ หรือ เก่งเกียร์อาร์ โพสต์ภาพใบขับขี่ หลังพ้นจากการถูกเพิกถอนและพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ ว่ากรณีของนายภัทรศักดิ์ ศาลฎีกามีคำพิพากษาแก้ให้รอการกำหนดโทษ 3 ปีคุมประพฤติ 2 ปี มีเงื่อนไขระหว่างคุมประพฤติให้ทำงานบริการสังคม 40 ชั่วโมง และรายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติรวม 6 ครั้ง ซึ่งจะครบกำหนดคุมประพฤติในวันที่ 28 พ.ย.62

โดยขณะนี้นายภัทรศักดิ์ยังอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานคุมประพฤติกรุงเทพมหานครเขต 2 ที่ผ่านมาได้เข้ารายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติแล้ว 2 ครั้งตามกำหนด โดยครั้งต่อไปจะเข้ารายงานตัวในเดือนพ.ย.นี้ และได้ร่วมทำงานบริการสังคมเกี่ยวกับการรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างต่อเนื่อง แต่ นายภัทรศักดิ์ยังเหลือเวลาทำงานบริการสังคมอีกหลายชั่วโมง

อธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวอีกว่า กระบวนการในการทำงานของสำนักงานคุมประพฤติมี 2 ส่วน ส่วนแรกจะดูแลผู้ถูกคุมประพฤติให้ปฏิบัติตามคำสั่งของศาลหากจงใจไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขก็จะทำรายงานเสนอต่อศาล ซึ่งศาลอาจเรียกมาสอบถามหรือใช้ดุลพินิจไม่รอการลงโทษได้ ส่วนที่ 2เป็นการแก้ไขพฤติกรรมของผู้ถูกคุมประพฤติ ซึ่งพนักงานคุมประพฤติจะจำแนกความเสี่ยงของผู้ถูกคุมประพฤติ เพื่อให้เข้าโปรแกรมเสริมทัศนคติและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

เมื่อพิจารณาจากคดีที่เกิดขึ้นแล้วนายภัทรศักดิ์อยู่ในเกณฑ์ความเสี่ยงไม่มากจึงให้เข้าโปรแกรมอบรมปรับทัศนคติและให้ความรู้ด้านกฎจราจรเพื่อนำไปใช้กับตัวเองโดยระหว่างถูกคุมประพฤตินายภัทรศักดิ์มีพฤติกรรมอยู่ในระดับที่น่าพอใจถือว่ากำลังปรับปรุงตัว และไม่ได้ทำผิดเงื่อนไขของศาล

แต่พนักงานคุมประพฤติยังต้องลงพื้นที่ติดตามพฤติกรรมต่อไปเพื่อให้ผู้ถูกคุมประพฤติปรับปรุงตัวให้ดีขึ้น ไม่สร้างปัญหาเพราะยังเหลือช่วงเวลาคุมประพฤติอีก 1 ปีเศษระหว่างนี้หากนายภัทรศักดิ์กระทำผิดหรือถูกจับกุมในคดีใหม่ก็ต้องรายงานพฤติกรรมต่อศาล เพราะถือว่าพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไป

"ส่วนกรณีที่นายภัทรศักดิ์ ได้รับใบขับขี่ใบใหม่นั้นพนักงานคุมประพฤติอาจจะเรียกตัวมาสอบถามขณะนี้ยังไม่ถือว่าผิดเงื่อนไขของศาล แต่ก็ต้องรายงานพฤติกรรมนี้ให้ศาลรับทราบ อย่างไรก็ตามเท่าที่ติดตามพฤติกรรมยังไม่พบความเสี่ยงที่นายภัทรศักดิ์ขับรถระหว่างถูกคุมประพฤติในส่วนของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องเมื่อทราบข้อมูลคำพิพากษาก็คงจะตรวจสอบหากขัดกับคำพิพากษาก็ต้องทำรายงานเสนอต่อศาลเช่นกัน"นายประสารกล่าว