posttoday

กทม.จี้ "อิตาเลียนไทย" แก้ปัญหาทางเท้าแคบบริเวณแยกรัชโยธิน

11 กันยายน 2561

กทม. จี้อิตาเลียนไทยเร่งแก้ปัญหาทางเท้าแคบบริเวณแยกรัชโยธินให้แล้วเสร็จภายใน 25 ก.ย. นี้

กทม. จี้อิตาเลียนไทยเร่งแก้ปัญหาทางเท้าแคบบริเวณแยกรัชโยธินให้แล้วเสร็จภายใน 25 ก.ย. นี้

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจติดตามปัญหาทางเท้าแคบบริเวณแยกรัชโยธิน ถนนพหลโยธิน อันเป็นผลมาจากโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนในการเดินเท้าและอาจเกิดความไม่ปลอดภัยจากอุบัติเหตุทางถนน โดยมีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร สำนักการโยธา สำนักการระบายน้ำ สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักงานเขตจตุจักร ผู้แทนการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวลล๊อปเม้นท์ ร่วมลงพื้นที่ ณ บริเวณริมถนนพหลโยธินฝั่งขาออก หน้าห้างเมเจอร์รัชโยธิน เขตจตุจักร

ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า จากที่มีการแชร์ภาพทางสื่อโซเชียลถึงปัญหาทางเท้าแคบบริเวณแยกรัชโยธิน ซึ่งเป็นผลจากโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้านั้น ตนได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น พบว่าพื้นที่ที่ได้รับการร้องเรียน เป็นทางเดินเท้าชั่วคราว ซึ่งอยู่ในพื้นที่โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รวมถึงโครงการขยายผิวจราจรถนนพหลโยธินและถนนรัชดาภิเษก เพื่อรองรับการก่อสร้างสะพานข้ามทางแยกรัชโยธิน ในแนวถนนพหลโยธิน และทางลอดรัชโยธินในแนวถนนรัชดาภิเษกของกรุงเทพมหานคร (กทม.)

"กทม. ได้ส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างทั้งหมดให้กับ รฟม. รับผิดชอบดำเนินการไปในคราวเดียวกัน โดยบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง พร้อมทั้งขอให้รฟม.ในฐานะเจ้าของโครงการกำชับให้ผู้รับจ้างปฏิบัติตามเงื่อนไขการอนุญาตก่อสร้างอย่างเคร่งครัด"พล.ต.อ.อัศวินกล่าว

ผู้ว่าฯกทม. กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการลงพื้นที่ในวันนี้พบว่าทางเดินบางแห่งมีพื้นที่เหลืออยู่แค่ 60 ซม. บางแห่งเมื่อทำการวัดระยะดูแล้วมีความกว้าง 1.50 ม. สาเหตุที่ทางเท้าแคบส่วนหนึ่งได้มีการทุบทางเท้าบางส่วนเพื่อขยายผิวจราจรบริเวณเชิงสะพานข้ามแยก เพื่อรองรับการจราจรในพื้นราบให้รถยนต์สามารถวิ่งได้ 2 ช่องจราจร

ในส่วนที่มีพื้นที่แคบได้มอบหมายให้บริษัทอิตาเลียนไทย หาแนวทางแก้ไขให้แล้วเสร็จทั้ง 2 ฝั่ง โดยให้เวลา 15 วัน จะต้องดำเนินการแก้ไขให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ก.ย. 61 เพื่อความปลอดภัยแก่ประชาชนผู้ใช้ทางเท้าในการสัญจร รวมถึงต้องไม่กระทบต่อระบบระบายน้ำของกรุงเทพมหานคร

นอกจากนี้อาคารบางแห่งมีการต่อเติมพื้นออกมาอีก 40 ซม. ซึ่งกินพื้นที่ทางเท้า โดยในส่วนนี้ได้มอบหมายให้สำนักงานเขต ลงพื้นที่พูดคุยกับเจ้าของอาคาร ให้ดำเนินการรื้อพื้นอาคารที่ต่อเติมออกไป หากเจ้าของอาคารไม่สามารถดำเนินการเองได้ ทางบริษัท อิตาเลียนไทยจะเป็นผู้ดำเนินการรื้อออกให้

"บริเวณถนนพหลโยธินยังมีโครงการสายไฟลงดิน โดยจะนำสายไฟฟ้าและสายสื่อสารต่างๆลงดินทั้งหมด รวมทั้งย้ายเสาไฟฟ้าออกไป ซึ่งจะเพิ่มพื้นที่ทางเท้าอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้ใช้ทางเท้าในบริเวณดังกล่าว"ผู้ว่าฯกทม.กล่าว

กทม.จี้ "อิตาเลียนไทย" แก้ปัญหาทางเท้าแคบบริเวณแยกรัชโยธิน

กทม.จี้ "อิตาเลียนไทย" แก้ปัญหาทางเท้าแคบบริเวณแยกรัชโยธิน

กทม.จี้ "อิตาเลียนไทย" แก้ปัญหาทางเท้าแคบบริเวณแยกรัชโยธิน