posttoday

เจอผู้ป่วยอ้วกเป็นเลือดกองใหญ่หน้าสนามบิน แต่กลับไร้จนท.ที่ปฐมพยาบาล

09 กันยายน 2561

หนุ่มเจอคนป่วยอ้วกเป็นเลือดหน้าสนามบิน แต่กลับไม่ได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ แถมยังถูกถามถึงความพร้อมหากถูกส่งไปรพ.เอกชน

หนุ่มเจอคนป่วยอ้วกเป็นเลือดหน้าสนามบิน แต่กลับไม่ได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ แถมยังถูกถามถึงความพร้อมหากถูกส่งไปรพ.เอกชน

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. โลกออนไลน์ให้ความสนใจเรื่องราวของผู้ป่วยรายหนึ่ง ที่อาเจียนเป็นเลือดหน้าสนามบินดอนเมือง แต่กลับไม่ได้รับความช่วยเหลือในการปฐมพยาบาลจากเจ้าหน้าที่

สมาชิกเฟซบุ๊กชื่อ Billy Gong เล่าว่า ท่าอากาศยานดอนเมืองราวตีสี่ครึ่ง ขณะผมกับน้องนั่งรอการเดินทางเที่ยวเช้าตรู่ภายในอาคาร ทันใดนั้นน้องผมอุทาน เลือด! ผมหันไปมอง ภายนอกอาคารเพียงประตูกระจกกั้น

ชายหนุ่มเสื้อขาวร่างสันทัดสวมแว่นตา ยืนก้มหน้า งง งง และบนพื้นปูนตรงหน้าชายหนุ่ม เป็นน้ำสีดำแดงข้นคลักกองใหญ่ น้องผมลุกขึ้นยืนและเดินออกไปนอกอาคารที่ผู้ชายที่ยืนอย่างตกใจ

น้องถามพี่เป็นอะไรครับ ผู้ชายคนนั้นตอบ อ้วก! อ้วกออกมาเป็นเลือด! ไหลนองเต็มพื้น ผมเองก็ตกใจและไม่รู้จะทำอย่างไรดี ไวเท่าความคิด ผมเดินเข้ามาในอาคารและเห็นพนักงานของสายการบินที่รอรับและคอยบริการลูกค้าสายการบิน

ผมบอกน้องครับ ผู้ชายคนนั้นด้านนอก ซึ่งพนักงานก็มองเห็นอยู่ อ้วก ออกมาเป็นเลือดกองใหญ่ เรียกเจ้าหน้าที่หรือพยาบาลหรือคนที่สามารถช่วยเหลือเบื้องต้นได้ไหม

พนักงานสายการบินชายหญิงรับปาก ครับพี่เดี๋ยวผมแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ ส่วนน้องผมยังยืนคุยและถามอาการผู้ชายที่อ้วกอยู่ข้างนอก และแนะนำให้ให้ไปโรงพยาบาล คนในอาคารและนอกอาคารที่เริ่มจอแจแต่เช้าตรู่ต่างก็เห็นเหตุการและกองเลือด แต่ไม่มีใครสนใจเหมือนมันไม่มีอะไรเกิดขึ้น ห้านาทีผ่านไปผมเดินไปบอกน้องพนักงานสายการบินว่าแจ้งเจ้าหน้าที่หรือยัง

พนักงานบอกแจ้งไปแล้ว และสักครู่ก็มีพนักงานสายการบินผู้หญิงเดินมาถามผมว่าเป็นญาติหรือรู้จักผู้ป่วยหรือไม่ ผมบอกว่า เปล่า แค่เห็นเหตุการณ์ พนักงานงานสายการบินบอก หากต้องการรถพยาบาล สายการบินของเราจะส่งไปโรงพยาบาลสมิติเวชเท่านั้น ผู้ป่วยพร้อมหรือไม่

ผมบอกผมไม่ทราบและผมเดินเข้าไปถามผู้ป่วยซึ่งยังคุยกับน้องผมถึงสถานการณ์จะบินตามเดิมหรือไปโรงพยาบาล ผู้ป่วยบอก ทนได้ครับ เพราะต้องรีบบินไปทำงานที่นครศรี ในตารางบินอันใกล้เวลาที่จะต้องเดินทาง ผมกับน้องบอกกับผู้ป่วยที่อ้วก หากไม่ไปหาหมอตอนนี้และไม่ยกเลิกเดินทาง เมื่อบินถึงจุดหมายอันดับแรกคือด่วนไปโรงพยาบาลประจำจังหวัดให้ไวที่สุด เลือดกองใหญ่ที่อ้วกออกมามันไม่น้อยเลย

ผมเขียนเรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ของสังคมปัจจุบัน ในสนามบินนานาชาติ ผู้คนพลุกพล่าน เหตุการณ์เกิดขึ้นมีคนเห็น แต่ไม่มีการรับรู้ ธุระไม่ใช่

สมมติเราเดินทางมาคนเดียว เดินลื่นล้ม สลบ หรือ ขาหัก ไม่มีเจ้าหน้าที่ ปฐมพยาบาลเบื้องต้น และอาจจะมีเจ้าหน้าที่มาถาม มีเงินพอจะไปโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำหรือไม่ หากไม่มีก็คงต้องเสียใจด้วย ประเทศไทยเริ่มเจริญพัฒนาเป็นสังคมเมืองมากขึ้นและความเป็นสังคมช่วยเหลือกันอย่างสังคมชนบทน้อยลง

เจอผู้ป่วยอ้วกเป็นเลือดกองใหญ่หน้าสนามบิน แต่กลับไร้จนท.ที่ปฐมพยาบาล