posttoday

ศุลกากรโชว์ผลงานกวาดล้างสินค้าเถื่อน

22 ตุลาคม 2553

กรมศุลกากร แถลงผลการจับกุมสินค้าหนีภาษีรวมถึงสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา มูลค่าของกลางรวม 25 ล้านบาท

กรมศุลกากร แถลงผลการจับกุมสินค้าหนีภาษีรวมถึงสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา มูลค่าของกลางรวม 25 ล้านบาท

วันนี้(22 ตุลาคม 2553) เมื่อเวลา 11:30 น. ที่กรมศุลกากร นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมศุลกากร แถลงผลการจับกุมสินค้าหนีภาษีรวมถึงสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา อาทิ น้ำยาแอร์(R12)เครื่องสำอาง,กระเป๋า,เสื้อผ้า,เข็มขัด,ร้องเท้า,แบรนด์เนมหลายร้อยรายการ มูลค่าของกลางรวม 25 ล้านบาท

นายประสงค์ กล่าวว่าตามที่กรมศุลกากรได้มุ่งเน้นนโยบายสำคัญในการเร่งรัด ปราบปรามสินค้าลักลอบ หลีกเลี่ยงอากร ข้อห้าม ข้อกำกับ และสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อความเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษีปกป้องสังคมและสิ่งแวดล้อม จึงได้สั่งการให้ฝ่ายสืบสวนปราบปรามระดมกำลังกวาดล้างจับกุมผู้กระทำผิดลักษณะดังกล่าวตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายน ที่ผ่านมา โดยการออกตรวจสอบตามท่าเรือแหลมบัง ใน จ.ชลบุรี ท่าเรือกรุงเทพ ท่าเรือต่างๆรวมทั้งด่านศุลกากรตามจังหวัดต่างๆสามารถตรวจยึดและอายัดสินค้าดังกล่าวไว้ได้ เนื่องจากเป็นการลักลอบนำเข้าโดยผิดกฎหมาย

นอกจากนี้อธิบดีกรมศุลกากรยังกล่าวอีกว่า ยังมีสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาประเภท คอนเทคเลนท์ ซึ่งจัดเป็นเครื่องมือทางการแพทย์หากประชาชนซื้อไปใช้อาจจะได้รับอันตรายจนถึงขึ้นทำให้ดวงตาบอดได้หากจำเป็นต้องใช้ควรปรึกษาแพทย์หรือซื้อตามร้านขายยาที่น่าเชื่อถือได้ 

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้ทำการอายัดของกลางดังกล่าวไว้และนำส่งเจ้าหน้าที่ศุลกากรเพื่อดำเนินตามกฎหมายต่อไป