posttoday

แกร็บคาร์ย้ำความปลอดภัยของผู้โดยสารคือความสำคัญสูงสุด

07 กันยายน 2561

แกร็บคาร์ชี้แจง"คนขับข่มขืนผู้โดยสาร"ไม่ใช่ผู้ขับขี่ของบริษัทและไม่มีการตกลงว่าจ้างผ่านแอพพลิเคชั่นแนะผู้ใช้บริการเลี่ยงการติดต่อกับผู้ขับขี่โดยตรงย้ำความปลอดภัยผู้โดยสารคือความสำคัญสูงสุด

แกร็บคาร์ชี้แจง"คนขับข่มขืนผู้โดยสาร"ไม่ใช่ผู้ขับขี่ของบริษัทและไม่มีการตกลงว่าจ้างผ่านแอพพลิเคชั่นแนะผู้ใช้บริการเลี่ยงการติดต่อกับผู้ขับขี่โดยตรงย้ำความปลอดภัยผู้โดยสารคือความสำคัญสูงสุด

สืบเนื่องจากที่มีการรายงานข่าวจากสื่อมวลชนต่อกรณีที่มีผู้แอบอ้างเป็นผู้ขับขี่แกร็บคาร์ข่มขืนผู้โดยสารเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2561 บริษัท แกร็บ ประเทศไทย ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวและขอแสดงความเสียใจต่อผู้เสียหายสำหรับกรณีที่เกิดขึ้น

บริษัทฯ ขอยืนยันว่าผู้ก่อเหตุไม่ได้เป็นผู้ขับขี่ของบริษัทฯ แต่ได้ทำการแอบอ้างเป็นผู้ขับขี่แกร็บคาร์เพื่อทำการล่อลวงผู้เสียหาย และก่อเหตุดังกล่าวขณะที่ผู้ขับขี่และผู้โดยสารไม่ได้ใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่นของเรา โดยตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ในวันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ให้ความช่วยเหลือและประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเต็มที่เพื่อให้สามารถนำผู้กระทำผิดมาดำเนินการตามกฎหมายได้ตามที่ปรากฏเป็นข่าว รวมถึงทำการลงโทษระงับแอคเค้าท์ผู้ขับขี่ที่ผู้ก่อเหตุนำมาใช้แอบอ้างอย่างถาวรตั้งแต่วันดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากเป็นการละเมิดกฏขั้นร้ายแรงเพราะบริษัทฯ ไม่อนุญาตให้ผู้ขับขี่นำแอคเค้าท์ของตนเองไปให้ผู้อื่นใช้โดยเด็ดขาด

บริษัทฯ ใคร่ขอเรียนแนะนำและเน้นย้ำว่า ขอให้ผู้ใช้บริการแอพพลิเคชั่นแกร็บเรียกใช้บริการเรียกรถโดยสารผ่านแอพพลิเคชั่นของเราทุกครั้ง และหลีกเลี่ยงการติดต่อกับผู้ขับขี่เพื่อนัดแนะหรือตกลงการโดยสารโดยไม่ผ่านการใช้งานแอพพลิเคชั่น เพราะระบบของแกร็บจะสามารถตรวจสอบรายละเอียดของผู้ขับและเส้นทางการเดินทางได้ รวมถึงมีฟีเจอร์ความปลอดภัยต่างๆ ที่ผู้โดยสารมารถเลือกใช้ เพื่อป้องกันและระวังภัย รวมถึงทำให้สามารถได้รับความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที หากมีสถานการณ์ที่น่าจะนำไปสู่ความไม่ปลอดภัยเกิดขึ้น และขอยืนยันว่าผู้โดยสารของเราทุกคนมีสิทธิที่จะได้รับบริการการเดินทางที่ปลอดภัย และสะดวกสบายผ่านแพลตฟอร์มของเรา และขอแนะนำให้ผู้โดยสารติดต่อมาที่บริษัทฯ ทันทีหากรู้สึกว่ามีเหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดความวิตกกังวลแม้เพียงเล็กน้อย เพื่อที่เราจะได้ให้ความช่วยเหลือและแก้ไขได้อย่างทันท่วงที

แกร็บให้ความสำคัญสูงสุดในเรื่องของความปลอดภัยของผู้โดยสารเสมอ โดยบริษัทฯ ได้ยกระดับมาตรการด้านความปลอดภัยแก่ผู้โดยสารด้วยการติดตั้งปุ่มฉุกเฉิน (Emergency Button) ในแอพพลิเคชั่น ซึ่งผู้โดยสารสามารถติดต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้โดยตรง และสามารถใส่หมายเลขโทรศัพท์ของผู้ที่จะได้รับข้อความเตือนทันทีเมื่อกดปุ่มแจ้งเหตุฉุกเฉินได้สูงสุดถึง 3 เบอร์ นอกจากนี้ ในสถานการณ์ปกติ ผู้โดยสารยังสามารถกดให้คะแนนเรตติ้งคนขับและข้อความติชมเพิ่มเติมเมื่อสิ้นสุดการเดินทาง โดยความเห็นและเสียงตอบรับจากลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาและปรับปรุงบริการ ตลอดจนคุณภาพของคนขับของเราต่อไป

นอกจากนี้ ผู้ที่จะสมัครเป็นผู้ขับขี่ของแกร็บได้นั้นจะต้องแสดงเอกสารเพื่อยืนยันตัวตน อาทิ บัตรประชาชน, ใบขับขี่, ใบทะเบียนรถ (รายการจดทะเบียนรถ), พรบ. (ป้ายวงกลม), หนังสือยินยอมให้ใช้รถจากเจ้าของรถหากไม่ได้ใช้รถของตนเอง  และรูปถ่ายที่ตรงกับตัวจริง โดยบริษัทฯ ยังมีการนำรายชื่อผู้สมัครดังกล่าวไปตรวจสอบประวัติอาชญากรรมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้เป็นผู้ให้บริการขับขี่

แกร็บ ในฐานะหนึ่งในแพลตฟอร์ม O2O (Online to Offline) ที่ได้รับการเรียกใช้งานมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขอยืนยันว่าเราคำนึงถึงความปลอดภัยและสวัสดิภาพของทั้งผู้โดยสารและผู้ขับขี่สูงสุด และบริษัทฯ มุ่งมั่นพัฒนาบริการเดินทางที่มอบความสะดวกสบายและปลอดภัยให้แก่ลูกค้า ตลอดจนดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อแก้ไขสถานการณ์อย่างเร่งด่วนหากมีสถานการณ์ความไม่ปลอดภัยเกิดขึ้น