posttoday

กยศ.โล่งอกผู้ถูกฟ้อง80%ขอยื่นจ่ายหนี้

06 กันยายน 2561

กยศ.ปลื้มยอดติดต่อขอชำระหนี้กว่า 80% จากคดีฟ้อง 1.2 แสนราย

กยศ.ปลื้มยอดติดต่อขอชำระหนี้กว่า 80% จากคดีฟ้อง 1.2 แสนราย

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า ในช่วง ที่ผ่านมาของปี 2561 ได้ดำเนินการฟ้องร้องคดีกับผู้กู้ที่ผิดนัดชำระหนี้ประมาณ 1.2 แสนราย มีการติดต่อขอประนีประนอมมากกว่า 80% ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากผู้ค้ำประกันกว่า 2 ล้านคน ช่วยติดตามผู้กู้มาชำระหนี้ หลังเกิดเหตุนักเรียนเบี้ยวหนี้ปล่อยให้ครูผู้ค้ำประกันเดือดร้อน

"รวมคดีที่อยู่ในชั้นศาลทั้งหมด 1.12 ล้านคดี เฉลี่ยหนี้ 1.2 แสนบาท/ราย จากยอดหนี้ที่มีการปล่อยกู้กว่า 20 ปี เป็นเงินกว่า 5.7 แสนล้านบาท มีผู้กู้รวมกว่า 4 ล้านคน และผู้ค้ำประกันกว่า 4 ล้านคน" นายชัยณรงค์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันผู้กู้เงินมีการตื่นตัวมากในการติดต่อขอชำระหนี้ จะเห็นได้จากหมายเลขโทรศัพท์ที่ปกติจะมีเข้ามาประมาณ 5 หมื่นหมายเลข/เดือน วันนี้เพิ่มขึ้นกว่า 2 แสนหมายเลข และที่เข้ามาติดต่อโดยตรงกับทาง กยศ.เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว

สำหรับยอดการชำระหนี้ต่อปีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจาก 10 ปีก่อน มีคนชำระหนี้รวมประมาณ 5,000 ล้านบาท/ปี วันนี้มียอดชำระหนี้ปีละกว่า 2.6 หมื่นล้านบาท ทำให้มีเงินหมุนเวียนภายในกองทุน ไม่ต้องใช้งบประมาณของรัฐเหมือนในอดีต

ทั้งนี้ จากกฎหมายใหม่ได้ให้อำนาจ กยศ.เข้าถึงข้อมูลลูกหนี้และแจ้งหักเงินเดือนของลูกหนี้ได้จากหน่วยงานรัฐและเอกชน ซึ่งวันนี้เริ่มหักเงินเดือนผู้กู้ที่ทำงานภายใต้สังกัดกรมบัญชีกลาง และอยู่ระหว่างดำเนินการหักบัญชีผู้กู้ที่สังกัดกระทรวงการคลังและหน่วยรัฐทั้งหมด ส่วนภาคเอกชนเริ่มต้นปี 2562 คาดว่ามี ผู้กู้ที่อยู่ในระบบเงินเดือนกว่า 1 ล้านราย ในองค์กรต่างๆ 1 แสนแห่ง