posttoday

สคบ.บุกตรวจ "ร้านอาจารย์เฟียร์ สักคิ้ว" เจ้าของเบี้ยวไม่เปิดร้านตามที่รับปาก

04 กันยายน 2561

สคบ.เข้าตรวจสอบ "ร้านอาจารย์เฟียร์ สักคิ้ว" ด้านเจ้าของไม่เปิดร้านตามที่รับปากไว้ เลขาฯสคบ.เผยเตรียมเดินหน้าดำเนินคดี

สคบ.เข้าตรวจสอบ "ร้านอาจารย์เฟียร์ สักคิ้ว" ด้านเจ้าของไม่เปิดร้านตามที่รับปากไว้ เลขาฯสคบ.เผยเตรียมเดินหน้าดำเนินคดี

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) พร้อมด้วยนายสรสิช เหลืองรุ่งเกียรติ นักวิชาการสุขาภิบาล ชำนาญพิเศษ สำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร ร.ต.ท.เมืองมล สัตบุตร รองสว.กก.4 บก.ปคม. เจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับ (บก.ปคม.) ได้เดินทางเข้าตรวจสอบ ร้านอาจารย์เฟียร์ สักคิ้ว ซอยเสนานิคม1 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึงพบว่า ร้านอาจารย์เฟียร์ ได้ปิดประตูล็อก แต่ไม่ได้ได้ปิดประตูเหล็กทับอีกชั้น ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเปิดเข้าไปตรวจสอบได้ เมื่อเจ้าหน้าที่พยายามโทรศัพท์ติดต่อไปยังเจ้าของร้านก็พบว่าปิดเครื่อง

นายพิฆเนศ เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ สคบ.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้เสียหาย 2 ราย ว่า เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมาได้เดินทางมาสักปากที่ร้านดังกล่าวและหลังจากเดินทางกลับไปก็พบว่ามีหนองออกบริเวณปากที่ได้ทำการสักมาจึงตัดสินใจเข้าร้องทุกข์ต่อทางเจ้าหน้าที่

"ในวันนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการติดต่อทางร้านในช่วงเช้าว่าจะเข้าตรวจสอบซึ่งทางร้านก็ตกลง แต่เมื่อมาถึงพบว่าร้านได้ปิดและประตูล็อกไม่สามารถเข้าได้ ซึ่งเมื่อให้ทางเจ้าหน้าที่ติดต่อไปก็พบว่าไม่สามารถติดต่อได้ หลังจากนี้จะออกหนังสือเรียก เจ้าของร้านให้ไปพบและชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นภายใน7วัน จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการดำเนินคดี โดยการประสานไปยัง บก.ปคบ.เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษถึงการกระทำความผิดต่อไป"

"นอกจากนี้ต้องทำการตรวจสอบกับทางกรุงเทพมหานครว่าได้รับอนุญาตให้เปิดร้านหรือไม่ รวมทั้งยังพบว่าร้านดังกล่าวมีการใช้ยาชาจึงต้องประสานไปที่แพทยสภาว่าเข้าข่ายการประกอบเวชกรรมหรือไม่"นายพิฆเนศกล่าว

นายพิฆเนศ กล่าวอีกว่า อยากฝากเตือนไปยังสถานเปิดกิจการในกรณีของสักจะต้องได้รับใบอนุญาตการประกอบกิจการตามกฎหมาย นอกจากนี้จะต้องทำให้ถูกสุขลักษณะในเรื่องของความปลอดภัยของผู้บริโภค สำหรับในส่วนของผู้เสียหายจะเข้าสู่กระบวนการสอบข้อเท็จจริง และนำไปสู่กระบวนการฟ้องร้องต่อศาลต่อไป ทั้งนี้ทางผู้เสียหายจะการเรียกร้องค่าเสียหายส่วนค่ารักษาพยาบาลและค่าบริการ

ด้าน นายสรสิช กล่าวว่า การประกอบกิจการสักคิ้วสักปาก ถือเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ถ้าไม่ได้ขออนุญาต ถือว่ามีความผิดฐานประกอบกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพรบ.สาธารณสุข ม.71 จำคุกไม่เกิน6 เดือน ปรับไม่เกิน 50,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่า ร้านดังกล่าวเพิ่งมาขออนุญาตใบประกอบกิจการเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาแต่เหตุการณ์เกิดเหตุขึ้นแล้ว และหลังจากนี้หากทางร้านมาขออนุญาตถูกต้องแล้วก็สามารถเปิดกิจการได้ โดยทางผู้ประกอบการของร้านได้ขอเวลา 1 สัปดาห์เพื่อดำเนินการปรับปรุงส่วนบกพร่องต่างๆ และจากนั้นทางกรุงเทพมหานครก็จะต้องเข้ามาดูความมั่นคงแข็งแรงของอาคารดูสุขลักษณะภายในอาคารเพื่อป้องกันการปนเปื้อนก่อนที่จะออกใบอนุญาต

ภาพจาก www.fm91bkk.com