posttoday

บุก"รังเย็นรีสอร์ท"พบรุกป่าเพิ่ม สร้างเขื่อนปิดลำน้ำสาธารณะ

04 กันยายน 2561

ดีเอสไอ-ป่าไม้บุก "รังเย็นรีสอร์ท" พบรุกป่าเพิ่ม เปลี่ยนแปลงทางน้ำสาธารณะ-พบสร้างห้างยิงสัตว์ที่บ้านพัก สั่งขยายผลสอบเชิงลึกหาตัวผู้ยื่นขอเอกสารสิทธิ-เอาผิดทุกข้อหา

ดีเอสไอ-ป่าไม้บุก "รังเย็นรีสอร์ท" พบรุกป่าเพิ่ม เปลี่ยนแปลงทางน้ำสาธารณะ-พบสร้างห้างยิงสัตว์ที่บ้านพัก สั่งขยายผลสอบเชิงลึกหาตัวผู้ยื่นขอเอกสารสิทธิ-เอาผิดทุกข้อหา

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองอธิบดีดีเอสไอ ร่วมกับนายชีวภาพ ชีวธรรม ผอ.สำนักป้องกันป่าและสำนักไฟป่า หัวหน้าชุดพยัคภัย กรมป่าไม้,พ.อ.พงศ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปบ.4 กอ.รมน.ร่วมเปิดปฏิบัติการทวงคืนผืนป่าในพื้นที่รังเย็นรีสอร์ท ต.โคกงาม อ.ด่านซ้าย อยู่ในความครอบครองของบริษัท ซี.พี.เค.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ที่กรมป่าไม้ได้ร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีฐานร่วมกันบุกรุกป่า

พื้นที่ดังกล่าวเคยมีการออกเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก. จำนวน 147 แปลง เนื้อที่ 6,229 ไร่ ซึ่งกรมที่ดิน ได้มีคำสั่งเพิกถอนทั้งหมดเมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นการออก น.ส.3 ก. โดยใช้หลักฐาน ส.ค.1 จากอ.ด่านซ้าย มาเป็นหลักฐานในการออกเอกสารสิทธิ์ในอ.ภูเรือ

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า จากพื้นที่ใช้โดรนบินสำรวจพื้นที่วัดอาณาเขตการครอบครองมีทั้งสิ้น 10,000 ไร่ ตำรวจได้แจ้งข้อหาบุกรุกกับกรรมการผู้มีอำนาจของบริษัท 3 คน ทั้งนี้ดีเอสไอจะตรวจสอบลึกลงไปว่าปีที่มีการยื่นของเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ ใครคือผู้มีอำนาจลงนามในบริษัท

นอกจากนี้ จะรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินการการกระทำความผิดทุกข้อกล่าวหา โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงทางน้ำ สร้างเขื่อนปิดกั้นลำน้ำสาธารณะ โดยพบว่ามีการขุดลำธารให้กลายเป็นแอ่งน้ำ หรือเขื่อนส่วนตัว และภาพถ่ายทางอากาศถนนที่ตัดเข้าสู่ตัวรังเย็น รีสอร์ท คล้ายเป็นสันเขื่อนส่วนตัว หากไม่มีการปิดกั้นทางน้ำดังกล่าว แหล่งน้ำธรรมชาติจะไหลจากเขาที่บริษัทครอบครองลงไปสู่พื้นที่ทำการเกษตรในที่ราบที่ชาวทำกินอยู่ รวมทั้งยังพบพื้นที่ลาดชันมีความสูง 560 เมตรจากน้ำทะเล ซึ่งไม่สามารถออกเอกสารสิทธิ์ได้ การออกน.ส. 3 ก. ดังกล่าวจึงเป็นการออกเอกสารสิทธิ์ล้อมรอบภูเขาทั้งลูก เนื้อที่ 2 พันไร่

บุก"รังเย็นรีสอร์ท"พบรุกป่าเพิ่ม สร้างเขื่อนปิดลำน้ำสาธารณะ

ด้าน พ.อ.พงศ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปบ.4 กอ.รมน. กล่าวว่า บริเวณพื้นที่ที่มีการบุกรุกเพิ่มเติม ทหารได้เข้าตรวจสอบพบว่ามีการขุดปิดกั้นทางน้ำเพื่อสงวนไว้ใช้ส่วนตัว จึงได้เข้าสอบปากคำชาวบ้าน ซึ่งให้การว่าแต่เดิมชาวบ้านได้เข้ามาใช้ประโยชน์จากบ่อน้ำห้วยน้ำดุก ซึ่งเป็นแหล่งน้ำตามธรรมชาติ แต่ในภายหลังบริษัทได้สร้างประตูเหล็กปิดตายทางเข้า ทำให้ชาวบ้านเข้าใช้ประโยชน์ไม่ได้ พื้นที่ดังกล่าวมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อนำน้าไปใช้ โดยวิธีการถือครองพื้นที่จะให้ชาวบ้านเข้าปลูกแก้วมังกร ซึ่งเป็นการใช้นอมอนีเข้าครอบครองแทน

ขณะที่ พ.ต.ท.ประวุธ กล่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้ดีเอสไอ จะสอบปากคำพยานผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมถึงพยานที่กอ.รมน.ได้สอบปากคำไปก่อนหน้านี้ ส่วนพยาน 18 ปากที่ตำรวจได้สอบสวนไว้ ไม่ค่อยมีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปคดี ดีเอสไอจึงต้องสอบสวนใหม่ทั้งหมด และจะใช้ภาพถ่ายทางอากาศ 3 มิติ จากโดรนที่มีความละเอียดสูงเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญในการต่อสู้คดีระหว่างรัฐกับเอกชนผู้ครอบครอง ซึ่งภาพ 3 มิติจะแสดงให้เห็นถึงความสูงชันของพื้นที่เขาเนื้อที่ 1 หมื่น ในต.ร่องจิก และต.โพนสูง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบพื้นที่เบื้องต้นพบว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ มีการเข้าครอบครองทำประโยชน์ มีสิ่งปลูกสร้าง เช่น รังเย็นรีสอร์ท บ้านพัก โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ปลูกสร้างบ้านพักพบว่าเป็นบ้านพัก 2 หลัง และเรือนพักคนงาน ภายในมีกรงเลี้ยงสัตว์แต่คาดว่าถูกขนย้ายไปแล้ว เหลือเพียงไก่แจ้จำนวนหนึ่งเท่านั้น

นอกจากนี้ยังมีการตั้งห้างร้านบนต้นไม้เพื่อใช้ยิงสัตว์ โดยผู้ดูแล กล่าวว่า ขณะนี้ไม่มีการเข้าใช้ประโยชน์ในบ้านพักแล้วส่วนห้างยิงสัตว์ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้สร้างไว้

เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งเตือนคนงานว่า กำลังบุกรุกและใช้ประโยชน์ในพื้นที่ของรัฐ ถูกยึดคืนกลับเป็นของรัฐแล้ว หากยังฝ่าฝืนทำงานต่อไปจะถูกดำเนินคดีด้วย

นอกจากนี้พื้นที่รอบๆยังมีกรงเลี้ยงสัตว์ขนาดใหญ่ มีการปลูกพืชผลทางการเกษตร ได้แก่ ต้นแมคคาดาเมียร์ ต้นยูคาลิปตัส ผลไม้อื่นๆ มีการสร้างอ่างเก็บน้ำ ตัดถนน ตลอดจนมีระบบสาธารณูปโภคไฟฟ้าแรงสูง น้ำประปา เข้าไปถึงในพื้นที่ นอกจากนี้ ภาพถ่ายทางอากาศยังพบว่าพื้นที่นอกเขต น.ส.3 ก. มีร่องรอยการถูกบุกรุกเพิ่มเติม. ซึ่งดีเอสไอจะสอบสวนพยานบุคคลที่ถูกกล่าวอ้างนำชื่อมาใช้ประกอบการยื่นขอเอกสารสิทธิ เพื่อประกอบการสอบสวนในคดีนี้ต่อไป

บุก"รังเย็นรีสอร์ท"พบรุกป่าเพิ่ม สร้างเขื่อนปิดลำน้ำสาธารณะ