posttoday

มาร์คยันเบิกงบน้ำท่วมไร้ปัญหา

22 ตุลาคม 2553

นายกรัฐมนตรียันไม่มีปัญหาการเบิกจ่ายงบของจังหวัดประสบอุทกภัย มั่นใจรัฐบาลรับมือน้ำท่วมได้

นายกรัฐมนตรียันไม่มีปัญหาการเบิกจ่ายงบของจังหวัดประสบอุทกภัย มั่นใจรัฐบาลรับมือน้ำท่วมได้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมที่ จ.ลพบุรี เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมระดมมาตรการช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยอย่างใกล้ชิด โดยในส่วนของการเบิกจ่ายงบประมาณนั้นยังไม่มีปัญหาอะไร เพราะกลไกที่มีอยู่สามารถรับมือกับปัญหาน้ำท่วมได้

อย่างไรก็ตาม หากพื้นที่ใดต้องการของบประมาณเพิ่ม ก็สามารถมาขอได้ที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

“ได้สั่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเตรียมรับมือไว้เเล้ว ยอมรับว่าโครงสร้างผังเมืองเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหา จึงได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูเเล ทั้งนี้อยากฝากไปยังประชาชนให้ติดตามสถานการณ์ข่าวสารอย่างใกล้ชิด” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ขณะที่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดการทรัพยากรน้ำ กล่าวถึงการเตรียมวางแผนฟื้นฟูความเสียหายภายหลังน้ำลด ว่า ภาวะน้ำท่วมในปีนี้มีลักษณะแปลกประหลาดมาก ทางน้ำไหลหลากเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม มาจากทุกทิศทุกทาง ดังนั้นจะต้องให้กรมชลประทานไปศึกษาดูทางเดินของน้ำในปัจจุบัน

ต้องศึกษาว่าจะทำอย่างไรเพื่อป้องกันปัญหาในอนาคต โดยในระยะยาวจะต้องมีการก่อสร้างแก้มลิงดักเก็บน้ำเพิ่มไว้ให้มากเพียงพอ เพราะการก่อสร้างเขื่อนคงไม่สามารถทำได้แล้ว การก่อสร้างแก้มลิงจะเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด” พล.ต.สนั่น กล่าว

สำหรับโครงการเขื่อนแก่งเสือเต้นนั้นคงยังไม่ยกเลิก แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นจะเห็นว่าไม่มีที่กักเก็บน้ำเลย ปี 2554 มีแก้มลิงอยู่เพียง 190 แห่ง ฉะนั้นจะต้องสร้างเพิ่มเติมหลังได้ทิศทางเดินของน้ำใหม่ โดยทั้งกรมชลประทานและกรมทรัพยากรน้ำต้องไปศึกษาหาทางป้องกัน