posttoday

น้ำบ่าสินค้าแพง

22 ตุลาคม 2553

ห้างถกด่วนสต๊อกมีขายได้แค่1สัปดาห์/ผักราคาพุ่ง15%ยืดเยื้อยิ่งขึ้นอีก

ห้างถกด่วนสต๊อกมีขายได้แค่1สัปดาห์/ผักราคาพุ่ง15%ยืดเยื้อยิ่งขึ้นอีก

น้ำท่วมยืดเยื้อ ทำสินค้าเกษตรราคาพุ่ง 15% เหตุผลผลิตเสียหาย ด้านห้างประชุมด่วน แก้สต๊อกมีไม่พอขายหากน้ำท่วมเกิน 1 สัปดาห์

นายอิศเรศ ตั้งพิริยะทิพย์ผู้อำนวยการสายงานบริหารตลาด บริษัท ไทย แอ็กโกร เอ็กซ์เชนจ์ผู้ดำเนินกิจการตลาดไท เปิดเผยว่า ผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง ทำให้ราคาขายส่งพืชผักปรับขึ้นไปแล้ว 15% เพราะปริมาณการส่งผักเข้าสู่ตลาดไทลดลง ช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาลดลงไป 28% หรืออยู่ที่ 550 ตันต่อวัน เดิมผักส่งเข้ามาตลาดไท 700 ตันต่อวัน เนื่องจากแหล่งเพาะปลูกใหญ่ เช่น ปากช่อง เขาเขียว ได้รับผลกระทบ ขณะที่ จ.สุพรรณบุรี ก็เริ่มกระทบ และผลกระทบอาจจะรุนแรงมากขึ้นในช่วง 13 วันนี้ ที่น้ำจะไหลเข้าสู่ภาคกลาง

“เชื่อว่าสถานการณ์จากนี้ไป 1 สัปดาห์ ปัญหาน้ำท่วมจะทำให้ผักที่นำเข้ามาจำหน่ายลดลงไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะประเภทผักแปลงร่องสวน ไม่ว่าจะเป็นผักคะน้า กวางตุ้ง ผักกาดหอม ส่วนผักที่ปลูกบนที่สูงอย่างกะหล่ำปลี ผักกาดขาว กระทบน้อย” นายอิศเรศ กล่าว

สำหรับผลไม้ได้รับผลกระทบน้อย เนื่องจากหมดหน้าทุเรียน และลองกอง ผลไม้จากภาคใต้ ซึ่งผลไม้ที่เริ่มขาดเวลานี้ คือ ผลไม้ภาคกลาง เช่น กล้วยน้ำว้า กล้วยหอม

จากการสำรวจตลาดสุรนคร ราคาขึ้นกว่าเท่าตัว เช่น ผักคะน้า ขาย กก.ละ 50 บาท จากปกติ 20-30 บาท ผักกวางตุ้ง กก.ละ 24-25 บาท จากปกติ กก.ละ 15 บาท ผักชี กก.ละ 120 บาท จากปกติจะอยู่ที่ กก.ละ 30-40 บาท , ถั่วฝักยาว กก.ละ 25 บาท จากปกติจะอยู่ที่ ประมาณ กก.ละไม่เกิน 15 บาท

นางสุภาพร คล้ายอุดม แม่ค้าขายผักตลาดสดแม่กิมเฮง เขตเทศบาลนครนครราชสีมา กล่าวว่า แหล่งปลูกผักหลายแห่งทั้งภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่เคยผลิตป้อนให้กับตลาดสุรนครประสบปัญหาน้ำท่วมหนัก ส่งผลผักขาดแคลนอย่างหนัก ไม่มีสินค้าออกมาสู่ตลาด รวมถึงพืชผักที่มีการรับมาจากพื้นที่อื่นๆนอกจังหวัด ก็ไม่สามารถที่จะส่งถึงตัวเมืองนครราชสีมาได้ เนื่องจากเส้นทางคมนาคมสัญจรไปมาลำบาก

นอกจากนี้ปัญหาอุทกภัย ยังส่งผลกระทบต่อบรรดาเขียงหมูต่างๆที่ไม่มีหมูออกวางจำหน่าย เนื่องจากโรงชำแหละหมูในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา และพื้นที่ใกล้เคียงถูกน้ำท่วมขังจนไม่สามารถชำแหละส่งป้อนตลาดได้ แต่ราคาคาเนื้อหมูในตลาดสดต่างๆก็ได้ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน

นาพิมพาอร หีบท่าไม้ แม่ค้าเขียงหมูภายในตลาดสดแม่กิมเฮง กล่าวว่า ในช่วง 2  3 วันที่ผ่านมา เกิดปัญหาน้ำท่วมโรงชำแหละเนื้อหมูทั่วทั้งตัวเมือง จ.นครราชสีมาและพื้นที่ใกล้เคียง จึงทำให้เนื้อหมูทุกชนิดขาดตลาดจนแทบจะไม่มีวางจำหน่ายให้เห็น ส่งผลกระทบต่อตนเองเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่สามารถจะหาเนื้อหมูมาวางจำหน่ายให้กับลูกค้าได้ แต่อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าเนื้อหมูจะขาดตลาด แต่ก็ไม่ส่งผลทำให้มีการปรับราคาขึ้น เพราะสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่นอกจากจะส่งผลให้เนื้อหมูขาดแคลนเนื่องจากไม่มีการชำแหละเนื้อหมูแล้ว ประชาชนที่เดือดร้อนจากน้ำท่วมขังก็ไม่เลือกที่จะเดินทางมาจับจ่ายซื้อของเนื่องจากไม่สามารถเดินทางออกมาจากพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมได้ และถึงแม้ว่าจะออกมาได้แต่ก็ไม่รู้ว่าจะนำไปประกอบอาหารได้อย่างไร ทำให้ราคาเนื้อหมูยังคงเป็นปกติถึงแม้ว่าจะไม่มีสินค้าออกสู่ตลาดก็ตาม อีกทั้งส่วนแล้วก็ไม่คิดที่จะปรับราคาสูงขึ้นเพื่อซ้ำเติมเพื่อนร่วมประเทศที่กำลังประสบกับความทุกข์ยากอยู่แล้ว

แหล่งข่าวจากกลุ่มค้าปลีกเซ็นทรัล เปิดเผยว่า วันที่ 22 ต.ค. จะมีการประชุมเพื่อวางแผนในการจัดส่งสินค้าเข้าไปยังสาขาท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต หรือบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ในสาขาที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วม โดยเฉพาะบิ๊กซี สาขาขอนแก่น ที่น้ำกำลังหลากไปถึง เพราะสินค้าที่สต๊อกในร้านแต่ละสาขาจะพอขายได้ไม่เกิน 1 สัปดาห์ เมื่อแนวโน้มน้ำท่วมน่าจะยืดเยื้อเกินที่สินค้าสต๊อกไว้ จึงต้องมีการประชุมวางแผนแก้ปัญหาในวันนี้

นายดามพ์ สุคนธทรัพย์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เอกชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม ผู้บริหารห้างค้าปลีก เทสโก้ โลตัส กล่าวว่าขณะนี้บริษัทได้ปรับกระบวนการทำงาน เพื่อให้แน่ใจว่าระบบการขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภคกลุ่มที่มีความจำเป็นกับประชาชนไปสู่จุดหมาย ห้างเทสโก้โลตัสที่เปิดให้บริการ 1 สาขาในจังหาวัดนครราชสีมา ให้ได้อย่างสม่ำเสมอมากที่สุดเพื่อรองรับให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ที่ประสบปัญหาภับพิบัติน้ำท่วมมากกว่ากังวลเรื่องผลกระทบทางยอดขายที่ลดลงไป