posttoday

ถอนเอกสารสิทธิที่ดิน จ.เลยแล้ว กว่า 40,000 ไร่

31 สิงหาคม 2561

อธิบดีที่ดินเผย "เลย"จังหวัดเดียวถอนเอกสารสิทธิฯแล้วกว่า 40,000ไร่ รับมีทั้งทุจริต และ ผิดหลง อธิบดีดีเอสไอเผยขยายผลต่อนัดเข้าค้นพื้นที่”รังเย็นรีสอร์ท”สัปดาห์หน้า

อธิบดีที่ดินเผย "เลย"จังหวัดเดียวถอนเอกสารสิทธิฯแล้วกว่า 40,000ไร่  รับมีทั้งทุจริต และ ผิดหลง อธิบดีดีเอสไอเผยขยายผลต่อนัดเข้าค้นพื้นที่”รังเย็นรีสอร์ท”สัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่  31ส.ค  พ.ต.อไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)และนายประทีป กีรติเรขา อธิบดีกรมที่ดินลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการขอใช้ประโยชน์ข้อมูลเกี่ยวกับการถือครองกรรมสิทธิ์และสิทธิครอบครองในอสังหาริมทรัพย์

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่าการทำบันทึกข้อตกลงจะเป็นประโยชน์ต่อการทำสืบสวนสอบสวนของดีเอสไอเนื่องจากในทุกคดี ไม่ว่าจะเป็นยาเสพติด ฉ้อโกงประชาชน แก็งคอลเซ็นเตอร์การยักยอกทรัพย์จากสหกรณ์เครดิตยุเนียนคลองจั่นพบว่าผู้ต้องหาได้นำเงินและทรัพย์สินไปแปรสภาพเป็นทรัพย์สินและอสังหาริมทรัพย์กระจายอยู่ทั่วประเทศในการจับกุมทุกครั้งเงินจากการกระทำผิดไม่เคยอยู่กับตัวผู้ต้องหาแต่กลับถูกนำไปซุกอยู่ในชื่อนอมินีการเชื่อมโยงฐานข้อมูลของทั้ง 2หน่วยงานจะเป็นประโยชน์ต่อการสืบค้นเพื่อพิสูจน์ทราบตัวคนร้ายและติดตามทรัพย์ทีได้ไปจากการฟอกเงินกลับคืน

ด้านนายประทีป กล่าวว่าขณะนี้กรมที่ดินอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบฐานข้อมูลยังไม่สามารถเชื่อมโยงระบบออนไลน์ได้24 ชั่วโมงแต่มีช่องทางที่ดีเอสไอและกรมฯสามารถทำงานร่วมกันได้กรณีการออกเอกสารสิทธิที่ดินที่มีข้อผิดพลาดทั้งจากการทุจริตและผิดหลงกรมที่ดินจะเร่งแก้ไขในบางกรณีอาจมีข้อขัดข้องทางกฎหมายจึงต้องใช้เวลาดำเนินการอย่างระมัดระวังและให้เกิดความรอบคอบมากที่สุดแม้กรมที่ดินจะมีอำนาจในการเพิกถอนการออกเอกสารสิทธิก็จริงแต่ผู้ที่ถูกเพิกถอนฯก็จะสิทธิต่อสู้คดีในศาลตามกฎหมายจึงทำให้ระยะ

นอกจากนี้นายประทีป กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท)ลงพื้นที่ตรวจสอบการนำสค.1 อ.ด่านซ้ายมาออกเป็นนส.3 ก.ในอ.ภูเรือเนื้อที่กว่า 2,700ไร่และป.ป.ท.เตรียมเสนอคสช.สั่งการให้กรมที่ดินเพิกถอนสิทธิ ว่าในส่วนของกรมที่ดินได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบร่วมกับป.ป.ท.จนพบข้อเท็จจริงแล้วตนจึงได้สั่งตั้งกรรมการเพิกถอนที่ดินตามประมวลกฎหมายที่ดินมาตรา 61โดยใช้เวลา 60 วัน และหากไม่แล้วเสร็จก็สามารถขอขยายระยะเวลาได้อีก 60 วัน อย่างไรก็ตามหากพิจารณาแล้วพบว่ามีหลักฐานชัดเจนไม่มีประเด็นเคลือบแคลงซับซ้อนสามารถสั่งเพิกถอนได้เร็วขึ้นแต่การตรวจสอบหลักฐานในขั้นต้นปรากฏข้อเท็จจริงแล้วว่ามีการนำสค. 1ไปขอออก นส.3 ก ผิดที่ผิดตำแหน่ง สำหรับปัญหาการบุกรุกที่ดินในจ.เลยที่ผ่านมากรมที่ดินได้ตรวจสอบเองตั้งแต่ปี 2543-2545และได้มีคำสั่งเพิกถอนไปแล้ว 30,000-40,000 ไร่และขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบแปลงอื่นๆหากพบว่ามีการออกเอกสารสิทธิที่ไม่ถูกต้องก็จะดำเนินการเพิกถอนต่อไป

“ในพื้นที่เขตอ.ภูเรือกรมที่ดินได้เพิกถอนการออกเอกสารสิทธิที่ดินของบริษัทซีพีเคอินเตอร์ เนชั่นแนล จำกัดยอมรับว่าในพื้นที่ดังกล่าวมีการออกเอกสารสิทธิทุจริตและผิดหลง  ซึ่งทั้ง 2 กรณีจะต้องถูกเพิกถอนทั้งสิ้น”อธิบดีกรมที่ดิน กล่าว

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า สำหรับกรณีการบุกรุกที่ดินในอ.ภูเรือเนื้อที่กว่า6,000 ไร่ของรังเย็นรีสอร์ท ซึ่งผู้ครอบครองกรรม สิทธิ์คือบริษัทซีพีเคฯดีเอสไอได้รับคดีไว้สอบสวนเป็นคดีพิเศษโดยที่ผ่านมาศูนย์ภาพถ่ายแผนที่ได้ลงพื้นที่ลงโดรนขั้นบินสำรวจภาพถ่ายทางอากาศเสร็จสิ้นแล้วโดยสัปดาห์หน้าจะลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง

ภาพประกอบข่าว