posttoday

จับเพจแชร์เท็จเกาะเต่า

31 สิงหาคม 2561

บิ๊กโจ๊กเผยเตรียมออกหมายจับ 2 เพจดังเสนอข่าวเท็จ ข่มขืนเกาะเต่าทำลายภาพลักษณ์ประเทศไทย

บิ๊กโจ๊กเผยเตรียมออกหมายจับ 2 เพจดังเสนอข่าวเท็จ ข่มขืนเกาะเต่าทำลายภาพลักษณ์ประเทศไทย

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว เปิดเผยว่า เตรียมออกหมายจับเจ้าของเพจเฟซบุ๊กสมุยไทม์ และ CSI LA โพสต์ข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับคดีที่ผู้เสียหายชาวอังกฤษอ้างว่าถูกข่มขืนที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นการทำลายภาพลักษณ์ประเทศ

นอกจากนี้ ได้เข้าพบนายพอล เคย์ กงสุลใหญ่สถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เพื่อแจ้งถึงการตรวจสอบ ข้อเท็จจริงดังกล่าว ทำให้สามารถสรุปได้ว่าไม่มีการวางยาและข่มขืน ซึ่งกงสุลใหญ่ฯ ได้ชื่นชมตำรวจไทยในการแสวงหาข้อเท็จจริง และยังระบุอีกว่าหลังเกิดเหตุไม่ได้มีการรับแจ้งใดๆ จากผู้เสียหาย มีเพียงแค่ผู้เสียหายเดินทางกลับไปให้ข้อมูลกับทางหนังสือพิมพ์ประเทศอังกฤษ

"จุดเกิดเหตุที่ผู้เสียหายอ้างว่าถูกข่มขืนบริเวณโขดหิน ห่างจากร้าน ฟิชโบวล์ประมาณ 300 เมตร จากการตรวจสอบจุดเกิดเหตุจะต้องเดินลุยน้ำไปยังโขดหิน แต่จะเป็นจุดสนใจ เพราะวันดังกล่าวมีการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก และมีการตรึงกำลังของเจ้าหน้าที่ในการสร้างความปลอดภัยบริเวณริมชายหาด จึงไม่สามารถที่จะเป็นไปได้ตามคำกล่าวอ้างนั้น ทำให้สามารถสรุปจากพยาน หลักฐานให้ตรวจสอบว่าไม่มีการวางยาและการข่มขืนเกิดขึ้น" พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าว

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ขอให้สถานทูตอังกฤษฯ ประสานให้ผู้เสียหายนำหลักฐาน เช่น เสื้อผ้าที่มีคราบอสุจิติดอยู่ส่งกลับมายังประเทศไทย รวมถึง คำให้การของผู้เสียหายต่อตำรวจอังกฤษมาตรวจสอบ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ส่วนกรณีแม่ของผู้เสียหายจะเดินทางมาประเทศไทยเพื่อติดตามคดีนั้น ไม่มีผลใดๆ เพราะไม่ใช่พยานบุคคลสำคัญ

พล.ต.ท.สรศักดิ์ เย็นเปรม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 กล่าวว่า ได้ส่งหนังสือถึงสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เพื่อประสานผู้เสียหายมาให้ปากคำ เพราะอายุความของคดีจะครบกำหนดในวันที่ 25 ก.ย.นี้ นับตั้งแต่วันที่ผู้เสียหายอ้างว่าถูกข่มขืน หากไม่สามารถเดินทางมาได้ตามกำหนด สามารถให้สถานทูตอังกฤษฯ เข้าแจ้งความร้องทุกข์ไว้ก่อนได้ เพื่อ ไม่ให้คดีหมดอายุความ