posttoday

ราชทัณฑ์พักโทษ 674ราย โอนตัว50ผู้ต้องขังต่างชาติกลับประเทศ

30 สิงหาคม 2561

ราชทัณฑ์พักการลงโทษผู้ต้องขังมีความประพฤติดี 674 ราย พร้อมโอนนักโทศต่างชาติ 50 ราย กลับประเทศ

ราชทัณฑ์พักการลงโทษผู้ต้องขังมีความประพฤติดี 674 ราย พร้อมโอนนักโทศต่างชาติ 50 ราย กลับประเทศ

เมื่อวันที่ 30 ส.ค. พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์ได้จัดการประชุมคณะอนุกรรมการ เพื่อพิจารณาวินิจฉัยการพักการลงโทษ ครั้งที่ 2/2561 ประจำเดือนสิงหาคม 2561 โดยมีศาสตราจารย์วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุม โดยที่ประชุมได้ มีมติพิจารณาพักการลงโทษให้แก่นักโทษเด็ดขาด ผู้มีคุณสมบัติครบถ้วนตามระเบียบของทางราชการจากเรือนจำ 64 แห่ง ในคดีความผิดทั่วไป และคดียาเสพติด จำนวน 248 ราย และได้พิจารณาพักการลงโทษผู้ที่ผ่านหลักสูตรเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย (เรือนจำโครงสร้างเบา) ประจำปีงบประมาณ 2561 รุ่นที่ 1 และรุ่นที่ 2 อีก 426 ราย รวมเป็นผู้ได้รับการพักการลงโทษทั้งสิ้น 674 ราย โดยผู้ที่ได้รับการพิจารณาพักการลงโทษเหล่านี้ ถือเป็นผู้ต้องขังที่มีความประพฤติดี อยู่ในระเบียบวินัย ผ่านการพัฒนาพฤตินิสัย เหลือโทษอีกไม่นาน และไม่เป็นภัยต่อสังคม

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวว่า ในวันเดียวกันศาสตราจารย์วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ยังได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณาโอนตัวนักโทษเด็ดขาด ชาวต่างประเทศ จำนวน 50 ราย ประกอบไปด้วยสัญชาติ อิหร่าน , ฝรั่งเศส ,อังกฤษ, สวีเดน, เนเธอร์แลนด์ และสเปน ตามสนธิสัญญาว่าด้วยการโอนตัวนักโทษระหว่างรัฐต่อรัฐ โดยนักโทษที่จะโอนตัวต้องเป็นนักโทษเด็ดขาด คดีถึงที่สุด มีคุณสมบัติไม่ขัดต่อพระราชบัญญัติการปฏิบัติเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศในการดำเนินการตามคำพิพากษาคดีอาญา พ.ศ. 2527 และได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการพิจารณาโอนตัวนักโทษ

ทั้งนี้ จนถึงปัจจุบันกรมราชทัณฑ์ ได้ดำเนินการโอนตัวนักโทษชาวต่างชาติไปแล้ว 1,083 ราย และนักโทษสัญชาติไทยที่ได้รับการโอนตัวกลับมารับโทษต่อในประเทศไทยแล้ว 17 ราย ซึ่งการโอนตัวดังกล่าว เป็นการเปิดโอกาสให้นักโทษได้กลับไปรับโทษที่เหลือยังประเทศของตนได้ใกล้ชิดครอบครัว ญาติพี่น้อง และอยู่ในสภาพแวดล้อม ที่เหมาะสมคุ้นเคย เพื่อประโยชน์ต่อการแก้ไขพัฒนาพฤตินิสัยให้เป็นคนดีกลับสู่สังคมต่อไป