posttoday

ผบ.ตร.ลั่น7วันรู้ผลสอบปมสาวอังกฤษอ้างแจ้งความถูกข่มขืนแต่ถูกตำรวจเมิน

27 สิงหาคม 2561

ผบ.ตร.แจงเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบปมสื่อต่างชาติเสนอข่าวสาวอังกฤษถูกข่มขืนแต่ตำรวจไม่รับแแจ้งความ คาด 7 วันรู้ผลชัดเจน

ผบ.ตร.แจงเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบปมสื่อต่างชาติเสนอข่าวสาวอังกฤษถูกข่มขืนแต่ตำรวจไม่รับแแจ้งความ คาด 7 วันรู้ผลชัดเจน

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีสื่อต่างประเทศเสนอข่าวสาวอังกฤษ วัย 19 ปี อ้างว่าถูกวางยาและข่มขืนที่หาดทรายรี บนเกาะเต่า อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี แต่ตำรวจไม่รับแจ้งความคดีข่มขืน รับแจ้งเพียงคดีทรัพย์สินสูญหายว่า ขณะนี้ต้องรอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะทางตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว และจะทราบผลภายใน 7 วัน โดยวันพรุ่งนี้จะส่งพล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (พฐ.) ลงพื้นที่ตรวจสอบ ก็อาจจะมีอะไรที่เพิ่มขึ้นมาด้วย

"ทุกอย่างจะกระจ่าง ผมไม่ให้อึมครึมอยู่แล้ว ถ้าตำรวจผิดผมก็ฟันอยู่แล้ว แต่ถ้าคนแจ้งคลุมเครือค่อยว่ากัน ใจเย็นๆ เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ยิ่งเป็นชาวต่างชาติด้วย ส่วนจะต้องประสานงานไปยังผู้เสียหายชาวอังกฤษ มาให้ปากคำกับทางตำรวจหรือไม่นั้น ไม่ต้องห่วง เราทำทุกมิติอยู่แล้ว มีระบบ มีขั้นตอนอยู่แล้ว" ผบ.ตร. กล่าว

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า เราเช็คทุกมิติ ไม่ต้องห่วง หลังจากนี้จะต้องสร้างการรับรู้ว่าอะไรจริง อะไรเท็จ แต่ตอนนี้ตนเองได้เร่งและกำชับไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าโรงพักในเกาะเต่า ไม่รับแจ้งความคดีอื่น นอกจากคดีทรัพย์สินสูญหาย ในส่วนนี้ตำรวจก็ฟังไว้ เรื่องการให้บริการประชาชน ตำรวจทำอยู่แล้ว ตอนนี้ได้สั่งการไปในระดับผู้บังคับการจังหวัด หากโรงพักไหนไม่รับแจ้งความ จะต้องโดนดำเนินการทางปกครอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มีเพจในเฟซบุ๊ก ที่มีความพยายามประโคมข่าวนี้ออกมาอย่างต่อเนื่อง ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะดำเนินการอย่างไร ผบ.ตร. กล่าวว่า จะต้องตรวจสอบ หากเข้าข้อกฎหมาย ก็คงจะต้องดำเนินการ เพราะเรื่องของกฎหมายไม่ใช่เรื่องล้อเล่น อย่าทำตัวเป็นพวกนักเลงคีย์บอร์ด กดไปเรื่อย สร้างความเสียหายไปเรื่อย