posttoday

"ทนายตั้ม"ชี้เงิน7ล้านเสี่ยอ้วนจะได้คืนหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเหตุในการให้

26 สิงหาคม 2561

"ทนายตั้ม"ชี้เสี่ยอ้วนจะได้เงิน 7 ล้านที่ให้สปายคืนหรือไม่ขึ้นอยู่กับเหตุในการให้ พร้อมยกแนวคำพิพากษาไขคำตอบเสี่ยอ้วนต้องรับผิดกรรมเดียวหรือหลายกรรม

"ทนายตั้ม"ชี้เสี่ยอ้วนจะได้เงิน 7 ล้านที่ให้สปายคืนหรือไม่ขึ้นอยู่กับเหตุในการให้ พร้อมยกแนวคำพิพากษาไขคำตอบเสี่ยอ้วนต้องรับผิดกรรมเดียวหรือหลายกรรม

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแสดงความเห็นในประเด็นแง่มุมกฎหมายในคดีสังหาร 2 ศพที่เขาชีจรรย์ โดยระบุเนื้อหาดังนี้

#กรณีสังหารสปายและฟอสที่เขาชีจรรย์ เสี่ยอ้วนต้องรับผิดกรรมเดียว หรือหลายกรรม!!

มาพูดถึงมุมกฎหมายกันดีกว่า ส่วนสาเหตุการสังหารใครจะผิดจะถูกเป็นอีกเรื่อง หากมองเผินๆอาจจะดูว่ามีแค่เจตนาเดียว เพราะเป็นการกระทำแค่ครั้งเดียว แต่มีคนตายหลายคน มีแนวคำพิพากษาศาลฎีกาหลายฎีกาเช่น ฎีกา5929/2534 ฎีกา946/2532 ฎีกา2028/2530 วินิจฉัยในแนวเดียวกันว่า #ใช้ปืนยิงคนหลายคนโดยมีเจตนาแยกการกระทำเป็นรายคน #เป็นการกระทำหลายกรรม เช่นหากเสี่ยอ้วน ตั้งใจยิงสปายแล้วตั้งใจยิงฟอสอีกศพ เสี่ยอ้วนจะต้องโดน 2 กรรมในคดีฆ่าโดยไตร่ตรอง ซึ่งมีโทษสูงถึงประหารชีวิต 2 กระทง

แต่หากเสี่ยอ้วนเจตนาฆ่าผู้อื่น #โดยไม่แยกว่าใครเป็นใคร คือยิงปืนไปหลายๆนัดไม่เจาะจงว่าจะโดนใครบ้าง ปรากฎว่ามีคนตายหลายศพ แบบนี้เป็น #กรรมเดียว อ้างอิงคำพิพากษาฎีกา1668/2521 ฎีกา2879/2546

ถามว่าเงิน 7 ล้านที่เสี่ยอ้วนเปย์สปายจะได้คืนหรือไม่ หากเป็นการให้โดยเสน่หา จะถอนคืนการให้ได้ต้องเป็นเหตุเนรคุณเท่านั้น แต่ถ้าเงิน 7 ล้านให้เพราะจะ #แต่งงาน เงิน 7 ล้านจะเป็นของหมั้น หรือสินสอด ถ้าไม่มีการแต่งงาน เพราะความผิดของฝ่ายสปาย (สปาย หรือพ่อแม่สปาย) แบบนี้เสี่ยอ้วนสามารถเรียกสินสอด หรือเงิน 7 ล้านคืนได้ทั้งหมด!!

ส่วนในมุมครอบครัวสปาย และครอบครัวฟอส ก็สามารถเรียกค่าเรียกค่าเสียหายทางแพ่งจากการที่เสี่ยอ้วนได้ฆ่าลูกของตนได้เช่นกัน