posttoday

มท.ยัน2สัปดาห์เพชรบุรีคลี่คลายเร่งระบายกู้วิกฤต

25 สิงหาคม 2561

"พล.อ.อนุพงษ์" ยันน้ำท่วมเพชรบุรีคลี่คลาย 2 สัปดาห์ เร่งระบายน้ำกู้วิกฤต อีสานยังอ่วมน้ำโขงเพิ่มสูงขั้นวิกฤต

"พล.อ.อนุพงษ์" ยันน้ำท่วมเพชรบุรีคลี่คลาย 2 สัปดาห์ เร่งระบายน้ำกู้วิกฤต อีสานยังอ่วมน้ำโขงเพิ่มสูงขั้นวิกฤต

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วม จ.เพชรบุรี มั่นใจว่าน้ำท่วมจะคลี่คลายภายใน 2 สัปดาห์ เนื่องจากขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งระบายน้ำลงสู่ทะเลอ่าวไทยเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

"ระดับน้ำเริ่มลดต่ำกว่าตลิ่งแล้ว พื้นที่ท่วมขังเริ่มน้อยลง ถ้าไม่มีมรสุมเข้ามาเติมอีก ไม่เกิน 2 สัปดาห์คลี่คลายแน่นอน หลังจากนั้นจะเร่งฟื้นฟูให้เกษตรกรประกอบอาชีพได้ ส่วนการประเมินความเสียหายทางจังหวัดจะลงพื้นที่สำรวจอย่างละเอียดตามกฎหมาย" รมว.มหาดไทย กล่าว

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์น้ำท่วมขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ เช่น เขื่อนแม่ประจันต์ อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี ซึ่งกักเก็บน้ำได้น้อย เมื่อฝนตกหนักต้องเร่งระบายออกทันที แต่จะหารือกันในเรื่องของพื้นที่เก็บกักน้ำ ถ้าสามารถกักเก็บน้ำได้มากกว่านี้โอกาสเสี่ยงน้ำท่วมก็จะน้อยลง

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวอีกว่า สถานการณ์ในพื้นที่อื่นๆ เช่น เขื่อนวชิราลงกรณ ถือว่าระบายน้ำเป็นไปด้วยดีและไม่ส่งผลกระทบพื้นที่ท้ายเขื่อน ขณะที่พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังประสบปัญหาน้ำท่วมขังอยู่ โดยเฉพาะจังหวัดที่ติดริมแม่น้ำโขง เนื่อง จากน้ำเพิ่มสูงขึ้นขั้นวิกฤตแต่ขอยืนยันว่าจะให้เกิดความเดือดร้อนต่อประชาชนน้อยที่สุด

ด้าน นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ได้เสริมเครื่อง ผลักดันน้ำที่บริเวณวัดคุ้งตำหนัก อ.บ้านแหลม จาก 26 เครื่องเป็น 50 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำออกอ่าวไทยให้เร็วที่สุด